Khởi nghiệp sử dụng vi sinh vật để tạo xi măng 'xanh'

Khởi nghiệp sử dụng vi sinh vật để tạo xi măng 'xanh'

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Khởi nghiệp sử dụng vi sinh vật để tạo xi măng 'xanh'

    concrete
    Một công ty ở Colorado đang chuyển hướng sự cần cù của vi sinh vật để phát triển xi măng không carbon trong một quy trình tương tự như cách san hô xây dựng các rạn san hô hoặc sò tạo ra vỏ.

    Công ty khởi nghiệp Prometheus Materials gần đây đã kết thúc vòng tài trợ Series A trị giá 8 triệu đô la bao gồm sự tham gia của Quỹ Đổi mới Khí hậu của Microsoft và Sofinnova Partners, một công ty đầu tư mạo hiểm của châu Âu.

    Theo Loren Burnett, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty, công nghệ này mang tính đột phá, nhưng nền tảng của nó đã tồn tại hàng tỷ năm.

    Việc sản xuất những gì cuối cùng sẽ là vật liệu xây dựng bắt đầu từ vi tảo và cung cấp cho chúng những gì chúng cần để làm những gì chúng làm tự nhiên: khoáng hóa sinh học. Đó là quá trình các sinh vật sống sản sinh ra các khoáng chất tạo thành các cấu trúc như vỏ sò và đá ngầm.

    Điều bắt đầu là nghiên cứu của bốn giáo sư tại Đại học Colorado ở Boulder đã chuyển đến địa điểm sản xuất ở Longmont. Ở đó, công ty sẽ sản xuất xi măng sinh học, một loại xi măng không chứa carbon thay thế cho xi măng poóc lăng, loại xi măng phổ biến nhất và là thành phần cơ bản của bê tông.

    Bê tông là một trong những vật liệu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới, Burnett nói. "Và xi măng, thành phần chính của bê tông, là nguyên nhân gây ra từ 7 đến 8% lượng khí thải carbon dioxide trên Trái đất hàng năm."

    Ông nói thêm, nguồn cung xây dựng trên thế giới dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2060 ngay cả khi nhu cầu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Burnett, một doanh nhân nối tiếp tự mô tả, đã gặp gỡ các giáo sư CU, quyết định cấp phép cho công nghệ và cùng với các giáo sư, thành lập Prometheus Materials, công ty thứ sáu mà anh thành lập.

    Burnett nói: “Tôi nhanh chóng nhận ra rằng những gì họ đang làm việc có tiềm năng to lớn để tác động đáng kể đến Trái đất bằng cách khử cacbon trong bê tông.

    Wil Srubar III là trưởng nhóm nghiên cứu chính của các nhà khoa học và kỹ sư CU làm việc dưới sự tài trợ của Bộ Quốc phòng. Các lĩnh vực chuyên môn của giáo sư bao gồm vi sinh, hóa sinh, khoa học vật liệu và kỹ thuật kết cấu.

    Srubar là người đồng sáng lập và cố vấn công nghệ chính cho Prometheus Materials. Các giáo sư Jeff Cameron, Sherri Cook và Mija Hubler cũng là những người đồng sáng lập.

    Về cách nhóm nghiên cứu giải quyết vấn đề vi tảo, Srubar cho biết ông tin rằng thiên nhiên đã tìm ra rất nhiều điều. "Chúng ta chỉ cần chú ý kỹ hơn."

    Các nhà khoa học đã xem xét nhiều loại vi sinh vật tạo ra canxi cacbonat, một thành phần chính của đá vôi, thông qua hoạt động trao đổi chất của chính chúng.

    Đá vôi, được hình thành bởi các mảnh xương của sinh vật biển, được khai thác, mài và nung nóng đến khoảng 2.600 độ F để làm xi măng. Quá trình này giải phóng carbon dioxide, loại khí giữ nhiệt chính gây ra biến đổi khí hậu.

    Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu có "một cách hiệu quả và hài hòa hơn" để sản xuất vật liệu này hay không, Srubar nói. "Chúng tôi rất lấy cảm hứng từ các quá trình tự nhiên và khả năng bẩm sinh của vi sinh vật để làm điều này."

    Srubar cho biết vi tảo tạo ra các khoáng chất bằng cách sử dụng quá trình quang hợp. "Chúng tôi thậm chí không phải cho chúng ăn bất cứ thứ gì. Chúng được cung cấp năng lượng từ mặt trời, carbon dioxide."

    Công ty sử dụng nước biển để nuôi cấy vi tảo, chúng tạo ra khoáng chất. Khi nước bị loại bỏ, những gì còn lại được gọi là quá trình sinh học. Nó được kết hợp với đá và cát để tạo thành bê tông.

    Srubar cho biết các vật liệu cần thiết để sản xuất xi măng dựa trên sinh học luôn sẵn có trên khắp thế giới. Khí cacbonic có thể đơn giản được đưa vào từ khí quyển.

    Burnett cho biết mục tiêu là cấp phép công nghệ, có bằng sáng chế đang chờ cấp phép, cho các công ty lớn có thể sản xuất và phân phối quá trình sinh học trên quy mô rộng. Xi măng sẽ được tiếp thị cho các kiến ​​trúc sư, kỹ sư, nhà phát triển bất động sản và những người khác trong ngành xây dựng.

    Prometheus gần đây đã hoàn thành một dự án thử nghiệm với sản phẩm của mình với một công ty lớn Burnett từ chối tiết lộ. Xi măng sinh học đã được thử nghiệm tại CU và sẽ trải qua quá trình chứng nhận chính thức với Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Hoa Kỳ.

    Burnett cho biết: “Tôi chưa bao giờ làm việc với một công ty mà tôi cảm thấy như chúng tôi có một con đường rõ ràng để có thể tạo ra tác động đáng kể trên toàn thế giới và điều này đúng.

    Zalo
    Hotline