Khi Nga rời đi, điều gì tiếp theo sẽ xảy ra với Trạm vũ trụ quốc tế?

Khi Nga rời đi, điều gì tiếp theo sẽ xảy ra với Trạm vũ trụ quốc tế?

    Khi Nga rời đi, điều gì tiếp theo sẽ xảy ra với Trạm vũ trụ quốc tế?

    Back in March 2022,  Dmitry Rogozin, then-chief of the Russian space agency Roscosmos, warned that without his nation's cooperat

    Trở lại tháng 3 năm 2022, Dmitry Rogozin, khi đó là Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, cảnh báo rằng nếu không có sự hợp tác của quốc gia ông, ISS có thể lao xuống Trái đất trên lãnh thổ Hoa Kỳ hoặc châu Âu.
    Thông báo của Nga trong tuần này rằng họ sẽ rời Trạm Vũ trụ Quốc tế "sau năm 2024" đặt ra những câu hỏi quan trọng về khả năng tồn tại trong tương lai của tiền đồn này.

    Dưới đây là những gì bạn nên biết về quyết định của Moscow và tác động tiềm tàng đối với một trong những ví dụ cuối cùng còn lại của hợp tác Mỹ-Nga.

    Tại sao Nga muốn ra đi?

    Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đã khiến nước này chống lại phương Tây, làm lu mờ mối quan hệ với Mỹ và dẫn đến các lệnh trừng phạt rộng rãi, bao gồm cả chống lại ngành công nghiệp vũ trụ của nước này.

    Hồi tháng 3, Dmitry Rogozin, khi đó là giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, cảnh báo rằng nếu không có sự hợp tác của quốc gia ông, ISS có thể lao xuống Trái đất trên lãnh thổ của Mỹ hoặc châu Âu.

    Nhưng sở thích ném bom của Rogozin, kết hợp với việc thiếu một kế hoạch chắc chắn, khiến mọi thứ trở nên không chắc chắn — và chỉ hai tuần trước, Nga và Hoa Kỳ đã thề sẽ tiếp tục đưa các phi hành gia và phi hành gia của nhau đến trạm.

    Scott Pace, giám đốc Viện Chính sách Không gian tại Đại học George Washington, nói rằng nếu có bất cứ điều gì, thông báo mới của người kế nhiệm Rogozin Yury Borisov là "hữu ích một cách nhẹ nhàng."

    Pace, một cựu quan chức cấp cao của chính phủ, nói với AFP: “Việc họ nói:“ Chúng tôi sẽ cam kết đến năm 2024 ”.

    Điều đó có nghĩa là Moscow không có kế hoạch rút quân sớm hơn, mặc dù ý nghĩa chính xác của "sau năm 2024" vẫn chưa rõ ràng.

    Năm 2024 là năm mà các đối tác đã đồng ý trước đó, mặc dù mục tiêu của NASA là giữ cho ISS trên quỹ đạo ít nhất là đến năm 2030 và sau đó chuyển sang các trạm thương mại nhỏ hơn.

    Bước tiếp theo trong quá trình này là thông báo cho một cơ quan được gọi là ban kiểm soát đa phương, bao gồm tất cả các đối tác của ISS — Hoa Kỳ, Nga, Châu Âu, Nhật Bản và Canada — tại thời điểm đó, chi tiết của quá trình chuyển đổi sẽ được xác định.

    Nếu Nga làm đúng như vậy, nước này có thể kết thúc chương trình vũ trụ đáng tự hào của mình trong một thời gian. Đất nước này không có nền kinh tế vũ trụ thương mại và các nhà phân tích Nga không thấy nước này sẽ sớm xây dựng một trạm mới.

    Trạm có thể bay mà không có Nga?

    Có thể - nhưng nó sẽ là một thách thức.

    ISS được phóng vào năm 1998 vào thời điểm hy vọng về sự hợp tác giữa Mỹ và Nga sau cuộc thi Cuộc đua Không gian của họ trong Chiến tranh Lạnh.

    Kể từ khi Tàu con thoi ngừng hoạt động, ISS đã dựa vào các hệ thống đẩy của Nga để tăng cường định kỳ nhằm duy trì quỹ đạo của nó, ở độ cao khoảng 250 dặm (400 km) so với mực nước biển. Phân khúc Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về điện và hệ thống hỗ trợ cuộc sống.

    Hoa Kỳ gần đây đã đạt được những bước tiến trong việc đạt được một hệ thống đẩy độc lập thông qua tàu vũ trụ Cygnus của Northrop Grumman, nó đã thực hiện thành công một cuộc thử nghiệm tái khởi động vào cuối tháng Sáu.

    Nhưng độ cao chỉ là một phần của phương trình: phần còn lại là "thái độ" hay định hướng.

    Cygnus "có thể đẩy, nhưng nó không thể giữ cho trạm hướng đúng hướng trong khi nó đẩy", nhà thiên văn học và quan sát không gian Jonathan McDowell giải thích.

    Bản thân ISS có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ về thái độ, nhưng nếu người Nga rút quân, Hoa Kỳ sẽ cần một giải pháp lâu dài hơn — có lẽ liên quan đến SpaceX Dragon, Cygnus của Northrop Grumman hoặc Orion, Pace nói.

    Nga có hai hệ thống động cơ: tàu vũ trụ tiến bộ cập bến và mô-đun dịch vụ Zvezda. Tất cả các hệ thống điều khiển đều được vận hành bên ngoài Moscow.

    Sẽ rất hữu ích nếu Nga để nguyên phân đoạn của họ thay vì mang theo nó khi họ đi — một trong hai phòng tắm của nhà ga nằm ở phía Nga — Pace quan sát thấy, nhưng đó là một ẩn số khác.

    "Nếu nó vẫn ở đó, và chúng tôi muốn sử dụng nó, liệu có sắp xếp cho thuê không? Tôi không biết."

    Các chuyên gia dự đoán điều gì?

    Bản thân NASA đã áp dụng một quan điểm tăng giá.

    Joel Montalbano, giám đốc chương trình ISS của NASA, cho biết vào sáng thứ Ba trong thông báo của Nga.

    "Bất cứ ai nghĩ rằng có một kế hoạch khác nhau, bạn đã sai."

    Nhưng trong khi sự rút lui của Nga có thể mang đến một cơ hội mới cho khu vực tư nhân, McDowell không chắc chắn như vậy.

    Đối với ông, "họ thực sự muốn làm việc chăm chỉ như thế nào để có thêm vài năm nữa ra khỏi ISS" là một câu hỏi mở.

    Ông nói: “Có thể đó không phải là bước đi đúng đắn đối với Hoa Kỳ để cứu (các) Trạm, đặc biệt là vì NASA có những mục tiêu lớn hơn là xây dựng một trạm vũ trụ Mặt Trăng có tên là Gateway, thiết lập sự hiện diện của Mặt Trăng và lên Sao Hỏa.

    "Có lẽ họ nên lấy sự rút lui của người Nga như một cái cớ, và nói, 'Được rồi, tạm biệt.' Và bây giờ chúng ta hãy đặt tiền của chúng ta vào Gateway. "

    Zalo
    Hotline