Kế hoạch xử lý hàng chục nghìn cánh quạt tua bin gió khi hết tuổi thọ

Kế hoạch xử lý hàng chục nghìn cánh quạt tua bin gió khi hết tuổi thọ

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Kế hoạch xử lý hàng chục nghìn cánh quạt tua bin gió khi hết tuổi thọ
    của Đại học Nam Úc

    wind turbine
    Ảnh: Unsplash / CC0
    Một nghiên cứu mới do Đại học Nam Úc dẫn đầu chỉ ra rằng hàng chục nghìn cánh tuabin gió sẽ bị chôn vùi trong bãi rác vào cuối thập kỷ này trừ khi các chương trình cuối đời sớm được thiết lập.

    Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Đánh giá Năng lượng Tái tạo và Bền vững và do Giáo sư Peter Majewski đứng đầu, nêu bật những thách thức của việc tái chế các cánh tuabin gió, được làm bằng vật liệu composite sợi carbon hoặc sợi thủy tinh, cả hai đều đắt tiền để phá vỡ, với vật liệu thu hồi có giá trị thị trường tối thiểu.

    Giáo sư Majewski cho biết: “Các tính năng tương tự giúp các cánh quạt này tiết kiệm chi phí và đáng tin cậy để sử dụng trong các tuabin gió thương mại khiến chúng rất khó tái chế theo cách tiết kiệm chi phí”.

    "Vì việc tái chế chúng rất tốn kém và các vật liệu thu hồi có giá trị rất ít, nên việc mong đợi một giải pháp tái chế dựa trên thị trường sẽ xuất hiện là không thực tế, vì vậy các nhà hoạch định chính sách cần phải vào cuộc ngay bây giờ và lên kế hoạch cho những gì chúng ta sẽ làm với tất cả những lưỡi dao này sẽ xuất hiện ngoại tuyến trong vài năm tới. "

    Ở nhiều nơi trên thế giới, cánh tuabin gió hiện đang được vứt ở bãi rác, nhưng hành vi này đã bị cấm ở một số nước châu Âu và với ước tính cho thấy sẽ có hơn 40 triệu tấn chất thải cánh quạt trên toàn thế giới vào năm 2050, các giải pháp thay thế là cấp thiết. được tìm kiếm.

    Giáo sư Majewski nói rằng, mặc dù có một số tiềm năng rất hạn chế để tái sử dụng các lưỡi dao trong các cơ sở xây dựng thích hợp và một thị trường nhỏ cho một số vật liệu thu hồi, nhưng có khả năng chi phí xử lý các lưỡi dao theo cách bền vững sẽ cần được tính toán. vào chi phí sản xuất và vận hành của họ.

    "Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng lựa chọn khả thi nhất là quản lý sản phẩm hoặc cách tiếp cận trách nhiệm của nhà sản xuất mở rộng, trong đó chi phí tái chế các lưỡi dao được tính vào chi phí sản xuất hoặc chi phí vận hành của chúng.

    "Vì vậy, rút ​​kinh nghiệm từ các chương trình tương tự cho các sản phẩm khác, hoặc nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về những việc cần làm với các cánh quạt khi hết thời gian sử dụng, hoặc các nhà điều hành trang trại gió phải cung cấp các giải pháp cuối đời như một phần của quá trình phê duyệt kế hoạch cho hoạt động kinh doanh của họ. "

    Mặc dù việc tự điều chỉnh có thể đưa ra một giải pháp, nhưng Giáo sư Majewski tin rằng tuổi thọ cao và chi phí cao của lưỡi dao có nghĩa là cần phải có các khuôn khổ chính thức để đảm bảo chuyển đổi trách nhiệm khi cần thiết.

    Ông nói: “Nếu các nhà sản xuất biến mất, hoặc các trang trại gió bị phá sản, chúng tôi cần đảm bảo các quy trình vẫn được thực hiện để các cánh tuabin được xử lý đúng cách.

    Giáo sư Majewski nói rằng có khả năng người tiêu dùng cuối cùng sẽ phải chịu một phần chi phí cuối đời thông qua thuế quan năng lượng, nhưng ông tin rằng cạnh tranh thị trường giữa các nhà sản xuất năng lượng sẽ giúp giảm thiểu tác động của điều đó đối với công chúng.

    "Sẽ có một số chi phí cho việc này đối với tất cả những người tham gia, nhưng chúng tôi phải chấp nhận rằng đó là một phần của chi phí sản xuất năng lượng theo cách này", Giáo sư Majewski nói. "Nếu không có các giải pháp như vậy, các lựa chọn năng lượng như gió và mặt trời có thể không bền vững hơn các công nghệ cũ mà họ đang hướng tới thay thế."

    Zalo
    Hotline