Indonesia đổ xô sử dụng nhiệt địa nhiệt để hạn chế sự phụ thuộc vào than đá

Indonesia đổ xô sử dụng nhiệt địa nhiệt để hạn chế sự phụ thuộc vào than đá

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Indonesia đổ xô sử dụng nhiệt địa nhiệt để hạn chế sự phụ thuộc vào than đá


    Công ty dầu khí nhà nước Pertamina của Indonesia tăng gấp đôi sản lượng điện địa nhiệt. Nó sẽ đầu tư lên đến 4 tỷ đô la (khoảng 500 tỷ yên) trong một vài năm, và sẽ tăng đáng kể từ hiện tại (670.000 kW) lên 1,3 triệu kW. Nền tảng là việc tăng tốc khử cacbon như đã nêu trong chiến lược quốc gia. Nhiệt điện than chiếm 60% sản lượng điện của cả nước, và nhu cầu cấp thiết là tăng cường năng lượng tái tạo như năng lượng địa nhiệt. Nguồn lực tăng vọt có khả năng thúc đẩy các nỗ lực khử cacbon.

    Pertamina vận hành các nhà máy điện địa nhiệt tại sáu khu vực của đất nước thông qua công ty con Pertamina Geothermal Energy (PGE). Nikke Widyawati, chủ tịch của Pertamina cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi công suất lắp đặt lên khoảng 1,3 triệu kW từ mức 670,000 kW hiện nay. Góp phần vào việc tăng công suất là việc mở rộng "phương pháp nhị phân" có thể tạo ra điện ngay cả với nước nóng có nhiệt độ tương đối thấp.
    Chủ tịch Nikke (giữa) của Pertamina muốn huy động vốn từ khu vực tư nhân (cuối tháng 4, Tomohon).
    Phương pháp này làm nóng một chất lỏng khác có nhiệt độ sôi thấp hơn nhiệt độ của nước và làm quay tuabin bằng hơi nước tạo thành. Nó có ưu điểm là có thể lắp đặt trong bất kỳ môi trường nào so với "phương pháp chớp" trong đó tuabin được quay bằng hơi nước nhiệt độ cao hoặc nước nóng được lấy ra từ tầng hầm.

    Chúng tôi đang thử nghiệm một cơ sở nhị phân tại một nhà máy điện địa nhiệt hiện có ở Bắc Sulawesi. Sau khi phát điện tại nhà máy điện địa nhiệt có công suất phát điện 120.000 kw, nước nóng thường trở lại mặt đất được tái sử dụng để tạo thêm điện theo phương pháp nhị phân. Khi bổ sung vào nhà máy điện hiện có, không cần phải khoan giếng đắt tiền. Theo công ty, chi phí đầu tư là 2 đến 3 triệu đô la cho mỗi 1000 kW, thấp hơn một nửa chi phí xây dựng mới.

    Nikke cho biết: “Thời gian phát triển ngắn, đầu tư thấp và chi phí phát điện có thể được giảm xuống. PGE sẽ sớm được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia để mở rộng hoạt động kinh doanh. Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, nó dự kiến ​​sẽ huy động được khoảng 400-500 triệu đô la. Chúng tôi sẽ nhanh chóng mở rộng các cơ sở bằng cách sử dụng số tiền huy động được.

    Trong sản xuất điện địa nhiệt, một cái giếng được đào để lấy nước nóng từ lòng đất, và hơi nước được sử dụng để quay tua-bin tạo ra điện. Không giống như sản xuất điện gió và điện mặt trời, điều kiện hoạt động không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, không quan trọng ngày hay đêm. Kỳ vọng cao như một "nguồn cung cấp điện từ đường cơ sở" hoạt động ổn định.

    Indonesia, quốc gia có nhiều đảo núi lửa, có lượng tài nguyên địa nhiệt lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ, và có nhiều tiềm năng phát triển. Lý do cho sự chú ý ngày càng tăng đối với sản xuất điện địa nhiệt ở đây là do chiến lược quốc gia của đất nước.

    Chính phủ Indonesia đã đặt ra mục tiêu đạt được "carbon trung tính", tức là sẽ giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính xuống gần như bằng không vào năm 1960. Điều này là do Tổng thống Joko đã quyết định theo xu hướng toàn cầu, và điều cần thiết là phải đảm bảo một nguồn điện không thải ra carbon dioxide. Mục tiêu trước mắt là nâng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất điện từ 14% hiện nay lên 23% vào năm 2013.

    Tuy nhiên, nhiệt điện than mới chiếm hơn 60% sản lượng điện hiện nay. Chi phí nhỏ vì có thể thu được với giá thấp. Mặc dù nó khác nhau tùy thuộc vào nhà máy điện và dự án, nhưng hầu hết mọi người đều nói rằng chi phí sản xuất điện địa nhiệt "nhìn chung đắt hơn phát điện từ than đá" (một công ty thương mại lớn). Rào cản chi phí đã cản trở việc sử dụng rộng rãi của nó, nhưng điều đang thay đổi điều này là sự gia tăng nguồn lực gần đây.

    Giá các tài nguyên như than đá tiếp tục tăng do Nga xâm lược Ukraine. Với sự thiếu hụt các nguồn năng lượng rẻ như trước đây, các biện pháp khuyến khích mở rộng sản xuất điện địa nhiệt sẽ trở nên dễ dàng hơn. Nếu việc sử dụng các nguồn địa nhiệt tăng nhanh ở quốc gia có nguồn địa nhiệt dồi dào, thì tác động đến toàn thế giới có thể sẽ tăng lên.
    Tài nguyên địa nhiệt rất dồi dào trong "Vành đai lửa" bao quanh Thái Bình Dương dọc theo các lục địa và hải đảo. Trong số đó, Hoa Kỳ, Indonesia và Nhật Bản cho đến nay là tốt nhất. Tuy nhiên, khi chúng ta nhìn vào các thiết bị, tình hình lại khác. Các công ty Nhật Bản từng đóng vai trò dẫn đầu, nhưng thiết bị hiệu quả cao trong ánh đèn sân khấu lại đi sau người Mỹ.
    Theo Tổ chức Dầu mỏ, Khí tự nhiên và Kim loại và Khoáng sản Nhật Bản (JOGMEC), tài nguyên địa nhiệt của Indonesia là 27,79 triệu kW, lớn thứ hai trên thế giới sau Hoa Kỳ (30 triệu kW). Tiếp sau đó là Nhật Bản (23,47 triệu kW). Hoa Kỳ và Indonesia nổi bật về năng lực của các cơ sở sản xuất điện, nhưng Nhật Bản ở mức 500.000 kW, kém Ý, quốc gia có tài nguyên 3,27 triệu kW.
    Các yếu tố kinh tế và địa lý đằng sau sự kém phát triển ở Nhật Bản. Sản xuất điện địa nhiệt có chi phí phát triển cao như đào giếng hàng trăm triệu yên, khó tìm được địa tầng tích trữ hơi nước nên có nguy cơ hỏng hóc. Điều này là do khoảng thời gian từ khi khảo sát đến khi phát điện kéo dài khoảng 15 năm.
    Nhìn ra thế giới, các công ty Nhật Bản đã cho thấy sự hiện diện của họ trong lĩnh vực này. Các công ty thương mại tổng hợp như Sumitomo Corporation, Itochu Corporation và INPEX đang tích cực tham gia vào quá trình phát triển. Đặc biệt về thiết bị, Toshiba và Fuji Electric có nhiều thành tựu ở Nhật Bản và nước ngoài. Nhật Bản chiếm 70% thị phần thế giới về tua bin địa nhiệt.
    Tuy nhiên, do kế hoạch phát triển của phương pháp nhị phân không lan rộng ở Nhật Bản, các công ty Nhật Bản đang ở trong thế phải đuổi theo sau khi bị các lực lượng nước ngoài như Omat Technologies của Hoa Kỳ thiết lập một vị thế áp đảo. Có nhiều tiếng nói cho rằng khu vực nhà nước và tư nhân cần có biện pháp để tua lại.

    Zalo
    Hotline