IEA cho biết thế giới sẽ có đủ năng lượng tái tạo trong 5 năm để cung cấp năng lượng cho Trung Quốc

IEA cho biết thế giới sẽ có đủ năng lượng tái tạo trong 5 năm để cung cấp năng lượng cho Trung Quốc

    IEA cho biết thế giới sẽ có đủ năng lượng tái tạo trong 5 năm để cung cấp năng lượng cho Trung Quốc


    Công suất điện tái tạo trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới như đã tăng trong hai thập kỷ qua, do giá năng lượng tăng cao và khủng hoảng khí hậu buộc các chính phủ phải từ bỏ nhiên liệu hóa thạch.

    Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Ba, Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo việc lắp đặt năng lượng tái tạo sẽ tăng tốc mạnh mẽ. Hiện tại, họ kỳ vọng năng lượng xanh sẽ vượt qua than đá để trở thành nguồn điện lớn nhất toàn cầu vào đầu năm 2025.

    Theo báo cáo, công suất năng lượng tái tạo toàn cầu hiện được dự kiến sẽ tăng thêm 2.400 gigawatt (GW) từ năm 2022 đến năm 2027, tương đương với toàn bộ công suất phát điện của Trung Quốc hiện nay. Mức tăng cao hơn 30% so với dự báo của cơ quan có trụ sở tại Paris chỉ một năm trước.

    Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết: “Năng lượng tái tạo đã mở rộng nhanh chóng, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã đẩy chúng vào một giai đoạn mới phi thường với tốc độ tăng trưởng thậm chí còn nhanh hơn khi các quốc gia tìm cách tận dụng lợi ích an ninh năng lượng của mình”.

    “Đây là một ví dụ rõ ràng về việc cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay có thể trở thành một bước ngoặt lịch sử hướng tới một hệ thống năng lượng sạch hơn và an toàn hơn như thế nào. Việc tiếp tục tăng tốc của năng lượng tái tạo là rất quan trọng để giúp duy trì khả năng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 ° C,” ông nói thêm.

    Giá tăng vọt của hầu hết các nguồn năng lượng, bao gồm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên và than đá, đã gây ra lạm phát trên khắp thế giới và làm nổi bật sự phụ thuộc quá mức trước đây của châu Âu vào nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt tự nhiên từ Nga.

    Theo báo cáo của IEA, cuộc chiến ở Ukraine là “thời điểm quyết định đối với năng lượng tái tạo ở châu Âu”, nơi các chính phủ và doanh nghiệp đang tranh giành để thay thế khí đốt của Nga bằng các giải pháp thay thế.

    Liên minh châu Âu hiện cấm nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, khiến khối này loại bỏ dần 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay. Theo các nhà phân tích, dòng khí đốt tự nhiên của Nga thông qua đường ống dẫn đến châu Âu hiện chỉ chạy bằng 20% so với mức trước chiến tranh.

    Báo cáo cho biết: “Lượng công suất điện tái tạo được bổ sung ở châu Âu trong giai đoạn 2022-2027 được dự báo sẽ cao gấp đôi so với giai đoạn 5 năm trước đó, do sự kết hợp giữa các mối lo ngại về an ninh năng lượng và tham vọng khí hậu”.

    Cải cách chính sách và thị trường ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Ấn Độ cũng đang thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo. Theo báo cáo của IEA, Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm gần một nửa công suất năng lượng tái tạo toàn cầu mới được bổ sung từ năm 2022 đến 2027.

    Trong khi đó, Đạo luật giảm lạm phát của chính quyền Biden dự kiến sẽ thúc đẩy việc mở rộng năng lượng tái tạo ở Hoa Kỳ.

    Hầu hết sự tăng trưởng về năng lượng tái tạo sẽ đến từ các khoản đầu tư vào năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Công suất phát điện năng lượng mặt trời toàn cầu sẽ tăng gần gấp ba lần trong năm năm tới, với công suất gió toàn cầu tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian đó.

    IEA cho biết: “Cùng nhau, gió và mặt trời sẽ chiếm hơn 90% công suất năng lượng tái tạo được bổ sung trong vòng 5 năm tới.

    Zalo
    Hotline