Hydro xanh đắt hơn nhiều so với dự kiến, Nghiên cứu của Harvard

Hydro xanh đắt hơn nhiều so với dự kiến, Nghiên cứu của Harvard

    Hydro xanh đắt hơn nhiều so với dự kiến, Nghiên cứu của Harvard

     

    Một bể chứa nhiên liệu hydro lỏng tại bệ phóng tàu con thoi 39A của Trung tâm vũ trụ Kennedy.

    Giá hydro được sản xuất bằng năng lượng sạch sẽ vẫn cao, các nhà nghiên cứu Harvard chứng minh trên tạp chí Joule, nhưng nhiên liệu này có thể vẫn là cách duy nhất để khử cacbon cho một số lĩnh vực.

    Hydro xanh thường được coi là giải pháp cho các vấn đề khử cacbon khó khăn nhất của chúng ta: công nghiệp nặng, giao thông vận tải, lưu trữ năng lượng. Người ta nghĩ rằng giá sẽ giảm khi sản lượng tăng lên và loại nhiên liệu không chứa carbon này — được tạo ra bằng cách phân tách các phân tử nước bằng năng lượng tái tạo — sẽ thay thế nhiên liệu hóa thạch.

    Nhưng một nghiên cứu được các nhà nghiên cứu của Đại học Harvard công bố trên Joule vào ngày 8 tháng 10 cho thấy hầu hết các ước tính đều bỏ qua chi phí lưu trữ và phân phối đáng kể cần thiết để cung cấp hydro xanh cho các lĩnh vực khác nhau — hoặc cách các chi phí này thay đổi tùy theo mục đích sử dụng cuối cùng.

    Với các tính toán đơn giản, các tác giả cho thấy rằng với chi phí cung cấp hiện tại và dự kiến, hydro xanh là một chiến lược cực kỳ tốn kém để giảm phát thải, thường vượt quá chi phí loại bỏ trực tiếp CO2 khỏi khí quyển.

    “Ngay cả khi chi phí sản xuất giảm theo dự đoán, chi phí lưu trữ và phân phối sẽ ngăn cản hydro có khả năng cạnh tranh về giá trong nhiều lĩnh vực”, tác giả chính Roxana Shafiee, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Trung tâm Môi trường của Đại học Harvard, cho biết. “Kết quả của chúng tôi thách thức ý tưởng ngày càng tăng rằng hydro sẽ là ‘con dao đa năng của Thụy Sĩ trong quá trình khử cacbon’ và cho thấy rằng các cơ hội cho hydro có thể hẹp hơn so với suy nghĩ trước đây”.

    Xác định chi phí giảm phát thải carbon (USD cho mỗi tấn CO2 giảm phát thải) khi sử dụng hydro xanh trên các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Hoa Kỳ, các tác giả chứng minh nhu cầu tiếp tục đầu tư vào các chiến lược khử cacbon khác ở các giai đoạn phát triển trước đó, cũng như đổi mới trong công nghệ lưu trữ và phân phối hydro.

    Đồng tác giả Daniel Schrag, Giáo sư Địa chất Sturgis Hooper và Giáo sư Chính sách Công tại Harvard cho biết “Điều này không có nghĩa là hydro sẽ không đóng vai trò trong tương lai năng lượng ít carbon”. “Có những thách thức về mặt hậu cần và kinh tế đối với mọi giải pháp khả thi — bao gồm nhiên liệu sinh học và điện khí hóa. Nhưng ở giai đoạn đầu của quá trình khử cacbon này, điều quan trọng là chúng ta phải đầu tư vào nhiều chiến lược khác nhau, chứ không nên đặt cược tương lai vào một phương pháp duy nhất vẫn còn rất, rất tốn kém.”

    Xem thêm tại link https://www.cell.com/joule/abstract/S2542-4351(24)00421-5?_returnURL=https%3A%2F%2Flinkinghub.elsevier.com%2Fretrieve%2Fpii%2FS2542435124004215%3Fshowall%3Dtrue

    Zalo
    Hotline