Hydro tự nhiên: Châu Âu quan tâm nhiều hơn, Pháp dẫn đầu

Hydro tự nhiên: Châu Âu quan tâm nhiều hơn, Pháp dẫn đầu

    Hydro tự nhiên: Châu Âu ngày càng quan tâm, Pháp dẫn đầu.

    hydro tự nhiên pháp

    Năm ngoái, người ta đã phát hiện ra một lượng lớn hydro tự nhiên có khả năng được sản xuất tại Pháp. Kể từ đó, những người tìm kiếm trên khắp châu Âu đã tìm kiếm nhiều mỏ hơn và đang kêu gọi sự ủng hộ lớn hơn của công chúng cho những nỗ lực của họ.

    Đầu tháng này, Tòa án Kiểm toán Châu Âu đã chỉ trích nặng nề các mục tiêu "không thực tế" của EU về hydro carbon thấp, mà Tòa án coi là "được thúc đẩy bởi ý chí chính trị".

    Bất kể các mục tiêu có phù hợp hay không, lục địa này vẫn thiếu nguồn cung cấp hydro, vốn được cho là có thể lưu trữ năng lượng, sản xuất nhiên liệu thay thế hoặc thay thế khí đốt trong các ứng dụng công nghiệp, như một phần trong hành trình hướng tới mục tiêu trung hòa carbon của EU.

    Trong bối cảnh này, ngày càng có nhiều sự quan tâm đến hydro tự nhiên, được tạo ra bởi các phản ứng hóa học dưới lòng đất. Theo các nghiên cứu mới nhất, nó rẻ hơn, ít thải ra carbon hơn hydro được tạo ra từ năng lượng tái tạo hoặc năng lượng hạt nhân và có khả năng dồi dào.

    Vì tất cả những lý do này, cái gọi là hydro 'tự nhiên', 'địa chất', 'bản địa' hoặc 'trắng' đã trở thành chủ đề gây sốt trên phương tiện truyền thông vào tháng 6 năm 2023 khi một mỏ ước tính là 45 triệu tấn hydro - gấp đôi lượng dự kiến ​​tiêu thụ hàng năm ở EU vào năm 2030 - được phát hiện ở phía đông bắc nước Pháp.

    Kể từ đó, giấy phép nghiên cứu và thăm dò đã tăng lên trên khắp châu Âu. Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã công bố "các khoản đầu tư lớn" để khám phá tiềm năng của nguồn năng lượng này.

    Một năm tiến bộ ở Pháp

    Các dấu hiệu rất hứa hẹn. Năm tháng sau khi phát hiện ra ở đông bắc nước Pháp, giấy phép thăm dò đầu tiên đã được cấp vào tháng 11 cho một địa điểm ở phía tây nam của đất nước, với việc khoan dự kiến ​​diễn ra trong vòng hai năm.

    Năm giấy phép khác hiện đang được xử lý cho các địa điểm trên khắp nước Pháp. Tuy nhiên, các dự án khác được bảo vệ bởi tính bảo mật công nghiệp, Christophe Rigollet, một nhà địa chất tại công ty tư vấn CVA Group, công ty tham gia vào một số dự án này, nói với Euractiv.

    Ông cho biết chính quyền châu Âu nên yêu cầu các công ty dầu khí cung cấp dữ liệu về tình trạng lòng đất của lục địa này.

    Rigollet cho biết sau Nouvelle-Aquitaine (tây nam) và Brittany (tây bắc), Bourgogne Franche-Comté (trung đông) sẽ sớm tiến hành đánh giá lại tầng đất bên dưới.

    Lợi ích khu vực đang thúc đẩy lợi ích quốc gia, bằng chứng là sự tham gia trực tiếp của Macron và việc tài trợ vào đầu tháng 7 cho một dự án quốc gia nhằm cải thiện phương pháp xác định nguồn tài nguyên.

    Rộng hơn, chính phủ đã khởi động một nghiên cứu vào tháng 4 năm ngoái để xác định các khu vực có tiềm năng cao. Theo Nicolas Gonthier, người đứng đầu earth2, một nhóm các tổ chức châu Âu tập trung vào hydro tự nhiên, dự kiến ​​kết quả đầu tiên sẽ có vào cuối năm 2024 - đầu năm 2025.

    Cấp độ Châu Âu

    Trong khi Pháp là động lực thúc đẩy, phần còn lại của châu Âu cũng không kém cạnh, với hơn một chục dự án rải rác trên khắp lục địa.

    Ở phía đông nước Đức, một dự án hiện đang được công ty 45-8 Energy của Pháp thẩm định. Ở phía đông bắc Tây Ban Nha, hoạt động khoan tại địa điểm đầu tiên trong nước được cấp phép sẽ bắt đầu trước cuối năm.

    Tháng 11 năm ngoái, một công ty khai khoáng của Anh đã công bố hợp đồng thăm dò ở Đông Âu mà không nêu rõ địa điểm. Tại Albania, các nhà nghiên cứu người Pháp đã phát hiện ra một mỏ có tiềm năng lớn vào tháng 2, trong khi chính quyền Phần Lan đã công bố bản đồ cho thấy nồng độ hydro tự nhiên trong một số giếng khí.

    Tại Ba Lan, chính quyền đã đưa ra khuôn khổ pháp lý cho hoạt động thăm dò hydro tự nhiên vào tháng 9 năm ngoái, mặc dù vẫn chưa có dự án nào được xác định.

    Các dự án khác cũng đang được phát triển ở Iceland, Serbia, Thụy Điển, Na Uy, Ukraine và Kosovo.

    Bản đồ và hỗ trợ 

    Trong chương trình làm việc năm 2024, Clean Hydrogen, một quan hệ đối tác công tư do EU dẫn đầu hỗ trợ các hoạt động hydro, có kế hoạch tài trợ cho một nghiên cứu lập bản đồ về tiềm năng của hydro tự nhiên ở cấp độ châu Âu. Nicolas Gonthier của Earth2, giống như các bên liên quan khác, muốn dự án được triển khai trước cuối năm 2024.

    Rigollet của CVA thừa nhận rằng hiện nay cộng đồng khoa học vẫn chưa có phương pháp hoàn toàn phù hợp để đánh giá tiềm năng hydro của châu Âu.

    Hơn nữa, đây là bước đi đầu tiên trước khi có "nhãn" cho hydro tự nhiên trong các quy tắc phân loại xanh của EU, quy tắc này xác định khoản đầu tư nào có thể được coi là "bền vững" - điều mà các bên liên quan đang kêu gọi và Ủy ban đã ám chỉ.

    “Hiện vẫn chưa có dữ liệu đáng tin cậy nào”, một đại diện của Ủy ban Châu Âu cho biết khi trả lời yêu cầu bình luận của Euractiv.

    Tuy nhiên, vào tháng 2, Ủy viên Năng lượng EU Kadri Simson thừa nhận khả năng định nghĩa phân loại của EU về hydro carbon thấp - ít hơn 3,38 kg CO2 tương đương trên một kg hydro - "có thể bao gồm hydro tự nhiên".

    Theo các nhà nghiên cứu và những người hoạt động trong ngành, việc đơn giản hóa các quy trình hành chính, chẳng hạn như cấp phép và tăng trợ cấp công, cũng có thể góp phần thúc đẩy đà phát triển của ngành.

    Mặc dù một số biện pháp chính sách có thể được thực hiện ngay bây giờ, nhưng sẽ phải mất một thời gian nữa trước khi tiềm năng đầy đủ của hydro tự nhiên được biết đến. Các hoạt động khoan đầu tiên ở châu Âu, tại Pháp, dự kiến ​​sẽ không diễn ra sớm nhất là trước cuối năm 2028.

    Hydro tự nhiên: Châu Âu ngày càng quan tâm, Pháp dẫn đầu.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline