Máy bay dùng động cơ điện và hydro có thể cần 1.700TWh năng lượng sạch vào năm 2050: WEF

Máy bay dùng động cơ điện và hydro có thể cần 1.700TWh năng lượng sạch vào năm 2050: WEF

    Theo một số ước tính, máy bay hydro và điện có thể chiếm 21% -38% số chuyến bay vào năm 2050
    Theo một sách trắng mới của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), máy bay hydro và điện có thể cần 600-1.700 terawatt giờ (TWh) năng lượng sạch vào năm 2050.

    Hình ảnh khái niệm 3D của trạm hydro.  những hình ảnh đẹp

    Hình ảnh khái niệm 3D của trạm hydro. những hình ảnh đẹp

    Đối với bối cảnh, tổng lượng năng lượng tái tạo được sản xuất vào năm 2021 chỉ hơn 8.000 TWh trên toàn cầu.

    Để đáp ứng nhu cầu năng lượng ước tính từ máy bay hydro và điện vào năm 2050 sẽ cần lượng năng lượng được sản xuất từ ​​10-25 trang trại gió lớn nhất thế giới hoặc trang trại năng lượng mặt trời có diện tích bằng một nửa nước Bỉ, bài báo gợi ý.

    Báo cáo của WEF cho biết các phương án động cơ đẩy thay thế, không có carbon, chẳng hạn như máy bay chạy bằng pin và hydro, là một số lựa chọn mà ngành hàng không đang theo đuổi để đạt được mục tiêu ròng bằng không carbon.

    Theo một số ước tính, máy bay hydro và điện có thể chiếm 21% -38% các chuyến bay vào năm 2050, nó nói thêm.

    David Hyde, Trưởng nhóm dự án hàng không vũ trụ của WEF cho biết: “Ngành hàng không phải đầu tư quan trọng vào cơ sở hạ tầng ngay bây giờ nếu muốn đạt được mục tiêu không có mạng lưới vào năm 2050”.

    "Do tác động của sự nóng lên toàn cầu của ngành hàng không sẽ tăng lên đáng kể nếu hành động không được thực hiện, ngành này phải xem xét tất cả các lựa chọn có sẵn để khử cacbon. Điều này bao gồm việc chuẩn bị sử dụng máy bay chạy bằng nhiên liệu không có carbon trên quy mô lớn," anh lưu ý.

    Theo báo cáo của WEF, thời gian có thể còn xa, các chuyến bay thương mại đầu tiên của loại máy bay này dự kiến ​​sẽ diễn ra trong thập kỷ này.

    Các sân bay, hãng hàng không và những người khác sẽ cần đầu tư cơ sở hạ tầng lớn để cung cấp hydro xanh và điện mà máy bay sẽ cần, nó nói.

    Sách trắng, Target True Zero: Cung cấp cơ sở hạ tầng cho chuyến bay chạy bằng pin và hydro, được phát triển với sự cộng tác của McKinsey, khám phá những thay đổi về cơ sở hạ tầng này đòi hỏi gì và cách các sân bay cũng như các bên liên quan khác có thể bắt đầu chuẩn bị cho những thay đổi đó.

    Về mặt đầu tư, nghiên cứu này phát hiện ra rằng việc chuyển sang động cơ đẩy thay thế sẽ cần khoản đầu tư vốn từ 700 tỷ USD đến 1,7 nghìn tỷ USD trên toàn chuỗi giá trị vào năm 2050.

    Robin Riedel, Đối tác và Đồng lãnh đạo, Trung tâm Di động Tương lai McKinsey, cho biết cơ sở hạ tầng mặt đất sẽ là chìa khóa quan trọng cho máy bay chạy bằng pin và hydro khi chúng trở nên sẵn có trong thập kỷ tới như một lựa chọn bổ sung để làm cho ngành hàng không bền vững.

    "Điều quan trọng là các bên liên quan trong chuỗi giá trị, từ chính phủ đến sân bay, công ty điện và hydro đến các hãng hàng không bắt đầu lập kế hoạch và đầu tư vào nó." Riedel nói.

    Báo cáo khám phá nhiều lĩnh vực cần mở rộng cơ sở hạ tầng để chuẩn bị cho những chiếc máy bay mới này. Nó xác định 10 phát hiện chính cho lĩnh vực hàng không.

    *Nhu cầu toàn cầu về động cơ đẩy thay thế có thể cần 600-1.700 TWh năng lượng sạch vào năm 2050. Con số này tương đương với năng lượng được tạo ra bởi 10-25 trang trại gió lớn nhất thế giới hoặc trang trại năng lượng mặt trời có diện tích bằng một nửa nước Bỉ.

    *Các sân bay lớn có thể tiêu thụ điện năng gấp 5-10 lần vào năm 2050 so với hiện nay, để hỗ trợ động cơ đẩy thay thế.

    *Động cơ đẩy thay thế sẽ yêu cầu hai chuỗi giá trị cơ sở hạ tầng mới – một cho ngành hàng không chạy bằng pin và một cho hydro – có thể bao gồm nhiều đối tác mới hiện không thuộc hệ sinh thái hàng không.

    *Hầu hết các sân bay đều có không gian cho cơ sở hạ tầng lưu trữ và hóa lỏng hydro nhưng không đủ đất để tạo ra tất cả năng lượng sạch cần thiết để cung cấp năng lượng cho máy bay chạy bằng pin và hydro.

    *Chuyển sang động cơ đẩy thay thế sẽ cần đầu tư vốn từ 700 tỷ USD đến 1,7 nghìn tỷ USD trên toàn chuỗi giá trị vào năm 2050. Khoảng 90% khoản đầu tư này sẽ dành cho cơ sở hạ tầng ngoài sân bay, chủ yếu là sản xuất điện, điện phân và hóa lỏng hydro.

    *Đầu tư cần thiết cho cơ sở hạ tầng sân bay sẽ cao hơn đáng kể đối với các sân bay lớn so với các sân bay nhỏ hơn nhưng có mức độ tương đương với các khoản đầu tư lớn khác, chẳng hạn như xây dựng một nhà ga mới.

    *Chi phí cho người vận hành động cơ đẩy thay thế dự kiến ​​sẽ vào khoảng 76-86% so với giá thị trường đối với điện xanh – phản ánh chi phí vận hành cơ sở hạ tầng hàng không bổ sung.

    *Đầu tư cần thiết để đáp ứng các mục tiêu năm 2050 phải bắt đầu ngay bây giờ. Các yếu tố đầu tiên của cơ sở hạ tầng trên sân bay phải được thực hiện vào năm 2025 để đáp ứng nhu cầu năng lượng dự kiến.

    *Để khai thác sức mạnh của hiệu ứng mạng và kết nối khu vực, cần có sự phối hợp đầu tư cơ sở hạ tầng để thực hiện các hoạt động động cơ đẩy thay thế khả thi.

    *Ngành hàng không sẽ cần hợp tác với các ngành khác để đảm bảo đủ điện xanh và hydro trong môi trường hạn chế về nguồn cung và có tiếng nói trong việc định hình tương lai của hệ sinh thái hydro.

    Mặc dù có mức giá cao, khoản đầu tư cơ sở hạ tầng cần thiết tương tự như những gì các sân bay có thể chi cho việc mở rộng hoặc nâng cấp tương tự. Đầu tư cần thiết cho cơ sở hạ tầng sân bay sẽ cao hơn đáng kể đối với các sân bay lớn so với các sân bay nhỏ hơn nhưng có mức độ tương đương với các khoản đầu tư lớn khác, chẳng hạn như xây dựng một nhà ga mới.

    Chẳng hạn, chi phí cho một trung tâm quốc tế hoặc sân bay lớn trong khu vực sẽ gần tương đương với việc mở rộng nhà ga của Sân bay LaGuardia hoặc khoảng 20% ​​chi phí cho dự án đường băng thứ ba của London Heathrow.

    Chi phí cho các sân bay nhỏ hơn sẽ thấp hơn nhiều vì chúng sẽ không phải hỗ trợ các máy bay lớn hơn đòi hỏi cơ sở hạ tầng tiên tiến hơn.

    Cho rằng khoảng 90% khoản đầu tư này sẽ dành cho cơ sở hạ tầng ngoài sân bay, chủ yếu là sản xuất điện, điện phân và hóa lỏng hydro, ngành hàng không sẽ cần hợp tác với các ngành khác để hỗ trợ nhu cầu cơ sở hạ tầng của họ. Điều này có thể bao gồm hợp tác với các nhà cung cấp năng lượng để sản xuất điện và hydro xanh hoặc hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị cho nhu cầu lưu trữ năng lượng.

    Các sân bay đã có thể bắt đầu lập bản đồ hệ sinh thái địa phương của các dự án năng lượng và hydro để xác định các bên liên quan cụ thể để hợp tác.

    Để đạt được mục tiêu này, WEF đang khởi động sáng kiến ​​Sân bay của Ngày mai, triệu tập các giám đốc điều hành từ hệ sinh thái sân bay để chủ động giải quyết các nhu cầu về năng lượng, cơ sở hạ tầng và tài chính của họ trong những thập kỷ tới.- TradeArabia News Service

    Zalo
    Hotline