Hydro được coi là giải pháp cho khí hậu, nhưng liệu nó có thể là một ngành kinh doanh tốt không? – Đại học British Columbia

Hydro được coi là giải pháp cho khí hậu, nhưng liệu nó có thể là một ngành kinh doanh tốt không? – Đại học British Columbia

    Hydro được coi là giải pháp cho khí hậu, nhưng liệu nó có thể là một ngành kinh doanh tốt không? – Đại học British Columbia

    hydro kinh doanh tốt

    Hydro thường được coi là một yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, cung cấp một giải pháp thay thế sạch hơn cho nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là đối với các lĩnh vực khó khử cacbon như vận tải hạng nặng và sản xuất thép và xi măng. Nhưng việc biến hydro thành một mặt hàng được giao dịch toàn cầu đòi hỏi nhiều hơn là chỉ sản xuất. 

    Theo nghiên cứu mới từ Trường Kinh doanh UBC Sauder, thành công thương mại của hydro phụ thuộc rất nhiều vào sự đổi mới, chính sách chiến lược của chính phủ và các hợp đồng dài hạn để đảm bảo sản xuất hiệu quả về mặt chi phí và thương mại có thể mở rộng quy mô.

    Nghiên cứu đã phát triển một mô hình thương mại quốc tế để xem xét các yếu tố giúp các nhà sản xuất hydro có khả năng cạnh tranh trên quy mô toàn cầu, chẳng hạn như chi phí vận chuyển, chính sách của chính phủ và tiến bộ công nghệ. 

    Tiến sĩ Werner Antweiler , phó giáo sư tại Trường Kinh doanh UBC Sauder và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết,

    “Hydro có tiềm năng to lớn trong việc định hình lại thị trường năng lượng,”

    “Nhưng để có lợi nhuận đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa các chính phủ, ngành công nghiệp và thị trường để giảm chi phí và xây dựng cơ sở hạ tầng cho thương mại.”

    Giảm chi phí sản xuất

    Tính khả thi về mặt thương mại của hydro phụ thuộc rất nhiều vào việc giảm chi phí sản xuất, đặc biệt là đối với hydro xanh, được sản xuất từ ​​các nguồn năng lượng tái tạo như gió và mặt trời. Mặc dù hydro xanh là lựa chọn sạch nhất, nhưng hiện tại nó lại đắt nhất so với hydro xanh (được sản xuất từ ​​khí tự nhiên với quá trình thu giữ carbon) và hydro ngọc lam (được sản xuất bằng cách phân tách mêtan).

    Tiến sĩ Antweiler  cho biết,

    “Chúng ta đang thấy sự tiến bộ với năng lượng mặt trời rẻ hơn, nhưng chúng ta cũng cần những đột phá trong máy điện phân để tạo ra hydro xanh khả thi ở quy mô lớn,”

    Chính sách của chính phủ: Đổi mới và xây dựng cơ sở hạ tầng hydro

    Vận chuyển cũng là một thách thức lớn. Vận chuyển hydro rất tốn kém. 

    Tiến sĩ Antweiler cho biết: “Hydro có thể được vận chuyển theo hai cách: sử dụng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên đã được chuyển đổi hoặc hóa lỏng, bằng cách làm lạnh như khí đốt tự nhiên hoặc chuyển đổi thành amoniac để vận chuyển bằng tàu chở dầu”.

    Thay vì chỉ trợ cấp sản xuất, chính phủ sẽ cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng - đường ống, nhà ga xuất khẩu và cơ sở lưu trữ - để hỗ trợ hoạt động buôn bán hydro hiệu quả về mặt chi phí.

    Tiến sĩ Antweiler  lưu ý,

    “Các nhà sản xuất hydro muốn tập trung vào sản xuất, không phải xây dựng các cơ sở xuất khẩu. Có rất nhiều sự phát triển cần thiết bên ngoài ngành công nghiệp hydro,”

    Các chính sách của chính phủ cũng cần ưu tiên đổi mới. Các quốc gia đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các máy điện phân rẻ hơn hoặc nhiệt phân mêtan để tạo ra hydro màu ngọc lam sẽ có được lợi thế cạnh tranh trên thị trường mới nổi.

    Tiến sĩ Antweiler cho biết: “Sự đổi mới là yếu tố thực sự thay đổi cuộc chơi. Có tiềm năng đáng kể để hydro chuyển từ quan tâm tại địa phương sang giao dịch toàn cầu khi các công nghệ này phát triển”.

    Hợp đồng dài hạn: Đảm bảo sự ổn định của thị trường

    Một phát hiện quan trọng là tầm quan trọng của các hợp đồng dài hạn trên thị trường hydro, nơi các nhà máy sản xuất thâm dụng vốn đòi hỏi sự chắc chắn lâu dài. Các hợp đồng này ổn định giá cả và đảm bảo nhu cầu đáng tin cậy, mang lại sự an toàn cho cả nhà sản xuất và người mua.

    Tiến sĩ Antweiler  cho biết,

    “Hydro sẽ không hoạt động giống như thị trường giao ngay đối với dầu và khí đốt,”

    “Các nhà phát triển cần có sự đảm bảo của khách hàng trong nhiều năm tới, đó là lý do tại sao các hợp đồng dài hạn lại rất quan trọng.”

    Tuy nhiên, những hợp đồng này cũng mang lại rủi ro. Một quốc gia có thể cam kết sử dụng hydro xanh ngày hôm nay, chỉ để thấy rằng hydro xanh trở nên rẻ hơn sau này. Cân bằng sự ổn định với tính linh hoạt sẽ là chìa khóa cho thành công lâu dài của thị trường hydro.

    Tương lai thương mại hai chiều: Xuất khẩu và nhập khẩu hydro

    Nghiên cứu cho thấy thương mại hydro có thể liên quan đến cả xuất khẩu và nhập khẩu, không giống như thị trường dầu mỏ nơi các quốc gia thường thực hiện một trong hai. Nhiều quốc gia có tiềm năng sản xuất hydro bằng năng lượng tái tạo, trong khi nguồn cung nhiên liệu hóa thạch tập trung ở một số ít quốc gia sản xuất lớn. 

    Tiến sĩ Antweiler  giải thích:

    “Thương mại hydro có thể phát triển thành một hệ thống mà các quốc gia vừa mua vừa bán,”

    “Khi nhu cầu tăng lên, các quốc gia sẽ cần đảm bảo nguồn cung từ nhiều nguồn, khiến hydro trở thành một mặt hàng linh hoạt được giao dịch trên toàn cầu.”

    Tiến sĩ Antweiler lưu ý rằng các công ty năng lượng lớn ở Châu Âu và Trung Đông hiện đang đầu tư hàng tỷ đô la vào cơ sở hạ tầng hydro khi họ chuẩn bị cho tương lai mà hydro đóng vai trò trung tâm trong thị trường năng lượng ngoài nhiên liệu hóa thạch.

    Nghiên cứu được đồng sáng tác bởi Tiến sĩ Antweiler và Tiến sĩ David Schlund (Viện Kinh tế Năng lượng tại Đại học Cologne, Đức) và xuất hiện trên Tạp  chí Kinh tế và Quản lý Môi trường số tháng 9 năm 2024.

    Hydro được coi là giải pháp cho khí hậu, nhưng liệu nó có thể là một ngành kinh doanh tốt không? – Đại học British Columbia

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline