Hội thảo Hydrogen Việt Nam-Nhật Bản 2024

Hội thảo Hydrogen Việt Nam-Nhật Bản 2024

    Hội thảo Hydrogen Việt Nam-Nhật Bản 2024

    Hội thảo Hydrogen Việt Nam-Nhật Bản 2024 do Hiệp hội Chuyển đổi Hydrogen Việt Nam (VAHC) phối hợp với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức đã diễn ra vào ngày 17 tháng 9 năm 2024 tại Khách sạn Nikko Saigon. Hội thảo này quy tụ các bên liên quan chính từ cả hai quốc gia để thảo luận về các cơ hội và thách thức trong việc phát triển nền kinh tế hydro tại Việt Nam. Dream Incubator SEA (DI SEA), đơn vị tài trợ cho sự kiện, đã đóng vai trò tích cực bằng cách chia sẻ chuyên môn về chiến lược hydro và thúc đẩy hợp tác nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch của Việt Nam.

    DI SEA và ông Lê Ngọc Anh Minh, Chủ tịch Câu lạc bộ Hydrogen Việt Nam ASEAN 

    Mục tiêu chính của hội thảo là khám phá tiềm năng phát triển nền kinh tế hydro của Việt Nam bằng cách tận dụng sự hợp tác với Nhật Bản, quốc gia dẫn đầu toàn cầu về công nghệ hydro. Với cam kết đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050, chính phủ Việt Nam đã đưa ra Chiến lược phát triển hydro quốc gia, đặt mục tiêu sản xuất 100.000 đến 500.000 tấn hydro mỗi năm vào năm 2030 và mở rộng lên 10-20 triệu tấn vào năm 2050.

    Trong hội thảo, bà Yamaguchi Yuriko, Giám đốc cấp cao về Năng lượng xanh và Cơ sở hạ tầng PPP tại DI SEA, đã chia sẻ kinh nghiệm sâu rộng của công ty trong việc tư vấn cho Indonesia về xây dựng chiến lược hydro và cách thức những hiểu biết này có thể được điều chỉnh cho phù hợp với Việt Nam. DI hướng đến mục tiêu giúp các chính phủ và doanh nghiệp giải quyết những phức tạp trong quá trình phát triển hydro, bao gồm xây dựng chính sách, tạo cơ sở hạ tầng và thúc đẩy quan hệ đối tác công tư.

     

    Bà Yamaguchi Yuriko chia sẻ kinh nghiệm xây dựng xã hội hydro của Indonesia

    Phát biểu tại sự kiện, các chuyên gia từ cả khu vực công và tư đã nêu bật một số thách thức, bao gồm việc thiếu cơ sở hạ tầng toàn diện, chi phí đầu tư ban đầu cao và sự không chắc chắn về quy định. Trong khi chính phủ mong muốn thúc đẩy năng lượng sạch, thì khuôn khổ pháp lý cần thiết để hỗ trợ phát triển hydro vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Ngoài ra, chi phí cao cho việc mua lại và triển khai công nghệ càng cản trở tiến trình. Ngược lại, Nhật Bản đã thiết lập một khuôn khổ pháp lý toàn diện cho các dự án hydro, chuyên môn tiên tiến và năng lực tài chính. Với kinh nghiệm sâu rộng của Nhật Bản trong lĩnh vực năng lượng xanh và mối quan hệ song phương chặt chẽ với Việt Nam, quốc gia này là đối tác lý tưởng trong việc thúc đẩy hành trình hydro của Việt Nam.

    Ngoài ra, ông Nguyễn Đoàn Đức Tuấn Anh, Tổng giám đốc DI SEA, đã điều hành hội thảo thảo luận khám phá các điểm giao thoa quan trọng giữa chính sách, tài chính và chuỗi cung ứng để thúc đẩy thị trường hydro của Việt Nam. Kiến thức sâu rộng của DI về năng lượng tái tạo và sự hợp tác với các bên liên quan của Nhật Bản khiến công ty trở thành đối tác quan trọng cho quá trình chuyển đổi hydro của Việt Nam.

     

    Ông Nguyễn Đoàn Đức Tuấn Anh và bà Yuriko Yamaguchi của DI SEA cùng bảy chuyên gia năng lượng trong hội thảo thảo luận

    Zalo
    Hotline