Hoa Kỳ tăng cường chi tiêu cho quá trình chuyển đổi năng lượng của ASEAN

Hoa Kỳ tăng cường chi tiêu cho quá trình chuyển đổi năng lượng của ASEAN

    Hoa Kỳ tăng cường chi tiêu cho quá trình chuyển đổi năng lượng của ASEAN

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden    - Ảnh 1.
    Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố khoản chi tiêu mới của Mỹ ở Đông Nam Á trị giá 150 triệu USD để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng, cũng như an ninh hàng hải, khi ông đón tiếp các nhà lãnh đạo của mười quốc gia ASEAN vào thứ Sáu.

    Gói chi tiêu bao gồm 40 triệu đô la tài chính phát triển có thể mở ra tới 2 tỷ đô la đầu tư tư nhân vào các hệ thống điện ở Đông Nam Á, tăng cường thương mại năng lượng trong khu vực và đẩy nhanh việc triển khai công nghệ năng lượng sạch, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết. Chính quyền Biden cũng sẽ khởi động một "trung tâm giải pháp khí hậu" để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các thành viên ASEAN - Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam - trong việc thực hiện các mục tiêu phát thải được đặt ra trong khuôn khổ Paris. khí hậu phù hợp.

    Nhà Trắng lần đầu tiên tổ chức đón tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN như một phần của chiến lược tổng thể nhằm đáp ứng điều mà các quan chức Mỹ mô tả là sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Nhưng công khai ít nhất, Nhà Trắng đang định hướng rõ ràng việc định vị hợp tác của mình với ASEAN như một đối trọng với Trung Quốc. "Rõ ràng, Trung Quốc là một người chơi quan trọng trong khu vực", quan chức này nói. "Chúng tôi đã nói song phương và trong các cam kết của mình rằng chúng tôi không yêu cầu các nước đưa ra lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc."

    Biden cũng đang công bố chi 60 triệu đô la cho các sáng kiến ​​hàng hải, bao gồm cả nhân viên Cảnh sát biển Hoa Kỳ đóng quân trong khu vực để đào tạo cho các thành viên ASEAN.

    Khoản chi này tách biệt với đề xuất Xây dựng lại Thế giới Tốt đẹp hơn chưa được chính thức hóa về chi tiêu cho cơ sở hạ tầng ở các nền kinh tế mới nổi mà Mỹ đang định vị là một giải pháp thay thế cho Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Các quan chức Hoa Kỳ đã đến thăm các quốc gia ở Đông Nam Á và các nơi khác để đánh giá sự quan tâm đến các sáng kiến ​​Xây dựng lại Thế giới Tốt đẹp hơn, và "vẫn có những nỗ lực không ngừng trên mặt trận đó."

    Chính quyền Biden đã phát đi tín hiệu rằng họ không có kế hoạch gia nhập lại hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương do chính quyền của cựu tổng thống Barack Obama đàm phán, hay hiệp định thương mại "Đối tác kinh tế toàn diện khu vực" tập trung vào Trung Quốc. Nhiều thành viên ASEAN là thành viên của cả hai hiệp định thương mại.

    Thay vào đó, Mỹ đang xây dựng "Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương" để giải quyết một số vấn đề thương mại và đầu tư, nhưng đề xuất này dự kiến ​​sẽ không được trình bày trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

    Zalo
    Hotline