Hitachi Energy cung cấp công nghệ 'đầu tiên trên thế giới' cho nhà máy thủy điện bơm VERBUND

Hitachi Energy cung cấp công nghệ 'đầu tiên trên thế giới' cho nhà máy thủy điện bơm VERBUND

    Hitachi Energy cung cấp công nghệ 'đầu tiên trên thế giới' cho nhà máy thủy điện bơm VERBUND

    Nhà máy PHES Malta-Oberstufe, ở thị trấn Brandstatt, Carinthia, Áo. Hình ảnh:  Verbs


    Hitachi Energy sẽ cung cấp thiết bị để cải thiện hiệu quả hoạt động của nhà máy lưu trữ năng lượng thủy điện bơm (PHES) 45 năm tuổi ở Áo cho chủ sở hữu VERBUND.

    Nhà máy Malta-Oberstufe ở Carinthia, Áo, được đưa vào hoạt động vào cuối những năm 1970. Hồ chứa phía trên của nó nằm ở độ cao gần 2.000 mét so với mực nước biển và có con đập cao nhất ở Áo với độ cao 200 mét, một phần của đập là một trong những bức tường cong cao nhất châu Âu.

    Tua-bin 1.500MW của nhà máy, giống như tua-bin ở hầu hết các nhà máy thủy điện được bơm khác trên thế giới, đã hoạt động ở tốc độ cố định kể từ khi chúng được vận hành.

    Hitachi Energy cho biết vài ngày trước (ngày 9 tháng 2) rằng họ đã cung cấp và hoàn thành lắp đặt bộ chuyển đổi tần số tĩnh (SFC) tại cơ sở PHES, cho phép nhà máy Malta-Oberstufe vận hành ở tốc độ thay đổi.

    Điều đó có nghĩa là đầu ra của nó có thể được điều chỉnh để đáp ứng các điều kiện lưới điện và mực nước trong hai hồ chứa của PHES. Tốc độ được điều chỉnh tự động.

    Điều đó làm tăng hiệu quả hoạt động của các tuabin thủy điện được bơm, nhưng cũng cho phép VERBUND tiện ích đưa tài sản này vào việc cung cấp các dịch vụ cân bằng lưới điện và tăng khả năng tích hợp năng lượng tái tạo từ các nguồn biến đổi như điện mặt trời và gió vào lưới điện.

    Công ty cho biết mặc dù Hitachi Energy đã chế tạo công nghệ biến tần tĩnh trong suốt thời gian nhà máy VERBUND PHES đi vào hoạt động, nhưng đây là lần đầu tiên giải pháp này được triển khai tại một nhà máy thủy điện bơm.

    Công nghệ SFC được sử dụng trong nhiều ứng dụng và lĩnh vực khác bao gồm vận tải đường sắt, chuyển đổi năng lượng từ tàu sang bờ và thiết bị liên kết lưới. Về cơ bản, nó cho phép đáp ứng tải AC ở các tần số khác nhau theo yêu cầu, với bộ chỉnh lưu chuyển đổi điện áp AC thành DC và biến tần chuyển đổi điện áp DC thành AC ở tần số mong muốn.

    Trong khi PHES đang trở lại trên toàn cầu, Áo và nước láng giềng Thụy Sĩ đã có công suất lắp đặt khá cao do địa hình đồi núi của họ. Tuy nhiên, việc xây dựng và cho phép các địa điểm mới là một vấn đề khác trong khu vực, với mức độ địa kỹ thuật cần thiết cũng như nhu cầu mua và chấp nhận của cộng đồng giữa các rào cản.

    Một nhà máy 20GWh mới đã đi vào hoạt động ở Thụy Sĩ vào năm ngoái sau 14 năm xây dựng, nhưng đây là một ví dụ hiếm hoi về nhà máy PHES mới trong khu vực. Trang bị thêm cho các nhà máy hiện có các công nghệ mới như SFC cũng có thể là một cơ hội.

    VERBUND gần đây cho biết họ đang nhắm mục tiêu tăng cường đầu tư vào lưu trữ năng lượng, đặc biệt là ở Đức, nơi tiện ích này đặt mục tiêu triển khai 1GW lưu trữ pin vào năm 2030.

    Zalo
    Hotline