Hào phóng hơn Mỹ | Hydro xanh có thể nhận được khoản trợ cấp 'phí cố định' lên tới €4/kg trong phiên đấu giá cạnh tranh đầu tiên của EU

Hào phóng hơn Mỹ | Hydro xanh có thể nhận được khoản trợ cấp 'phí cố định' lên tới €4/kg trong phiên đấu giá cạnh tranh đầu tiên của EU

    Các nhà sản xuất hydro xanh có thể đấu thầu để nhận được khoản trợ cấp “phí bảo hiểm cố định” lên tới €4 ($4,36) cho mỗi kg H 2 trong cuộc đấu giá cạnh tranh đầu tiên của EU, khiến cơ chế hỗ trợ của châu Âu có khả năng hào phóng hơn so với các khoản tín dụng thuế hydro của Hoa Kỳ. cung cấp cho các nhà sản xuất lên đến $3/kg.

    Dự thảo các điều khoản và điều kiện được Ủy ban châu Âu công bố cho phiên đấu giá trị giá 800 triệu euro đầu tiên — chương trình thí điểm cho chương trình Ngân hàng Hydro châu Âu (EHB) trị giá 3 tỷ euro dự kiến ​​ra mắt vào năm tới — dự tính mức giá trần 4 euro/kg cho các cuộc đấu thầu , nhưng trên thực tế, nhiều nhà sản xuất có thể nhận được ít hơn nhiều so với mức này.

    Cơ chế này có thể được cấu trúc dưới dạng đấu giá tĩnh “trả theo giá thầu”, trong đó những người đăng ký nộp một giá thầu duy nhất trong giai đoạn đủ điều kiện để nhận mức phí cố định trong mười năm (tính bằng €/kg), sau đó được xếp hạng so với các giá thầu khác về giá cả. Những người đăng ký thành công sẽ được thưởng mức phí bảo hiểm cố định mà họ đã chỉ định trong giá thầu của mình, lên tới €4/kg.

    Các nhà thầu phải có dự án với công suất máy điện phân được lắp đặt ít nhất là 5MW thuộc bất kỳ công nghệ nào và không đấu thầu hỗ trợ hơn 33% trong tổng ngân sách 800 triệu euro.

    Điều quan trọng là các điều khoản dự thảo được thiết kế để lọc ra các dự án ở giai đoạn đầu, với kỳ vọng rằng tất cả các dự án thành công đều đạt 100% công suất trong vòng 3,5 năm kể từ khi đấu giá.

    Nếu không làm như vậy, EU sẽ yêu cầu một khoản “trái phiếu hoàn thành” bằng 7,5% tổng số hỗ trợ đã thỏa thuận, mà tất cả những người đấu thầu thành công sẽ được yêu cầu đưa ra khi họ ký hợp đồng phí bảo hiểm cố định. Cơ chế này cũng sẽ không khuyến khích các kế hoạch “không nghiêm trọng” hoặc “đầu cơ”, các quy tắc nêu rõ.

    Công cụ phá vỡ ràng buộc sẽ được quyết định dựa trên quy mô, với dự án yêu cầu hỗ trợ tổng thể ít nhất sẽ chiến thắng. Nếu điều đó không giải quyết được vấn đề, nó sẽ được quyết định theo địa lý, với người chiến thắng là dự án ở quốc gia có ít giá thầu trúng thầu hơn và nếu không, dự án gần với hiện thực nhất sẽ được chọn.

    Mục đích đã nêu của cuộc đấu giá là ưu tiên sản xuất hydro để sử dụng trong các lĩnh vực công nghiệp khó giảm giá, mặc dù các quy tắc hiện tại không đặt ra bất kỳ hạn chế nào đối với các bên bao tiêu tiềm năng. Tuy nhiên, EU cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ các cuộc đấu giá để đảm bảo rằng họ không hỗ trợ quá mức cho sản xuất để sử dụng trong vận chuyển và lọc dầu.

    Maren Preuß, chuyên gia về chính sách hydro tại nhà sản xuất máy điện phân Sunfire, đã tính toán rằng mức trần €4/kg có thể hỗ trợ tối thiểu khoảng 200.000 tấn sản xuất hydro xanh trong hợp đồng 10 năm, tương đương với khoảng 250MW công suất máy điện phân.

    Preuß cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn: “Sự phát triển hydro đang tăng tốc — sau định nghĩa về hydro xanh và bộ ba kết quả về ĐỎ [Chỉ thị về năng lượng tái tạo] III, đây là một công cụ sáng tạo và được chờ đợi từ lâu.

    “Nó có thể cung cấp khả năng hiển thị về sự hình thành giá và tăng khả năng thanh toán – tài chính dự án vượt quá 800 triệu euro ban đầu cần phải được đảm bảo.

    “Tuy nhiên, đây không phải là viên đạn bạc để tăng cường hydro: Hạn ngạch và các chương trình hỗ trợ khác [ví dụ: Dự án quan trọng vì lợi ích chung của châu Âu và hợp đồng carbon cho sự khác biệt] vẫn rất quan trọng.”

    Giá trần có nghĩa là một số dự án hydro tái tạo ở châu Âu sẽ được trợ cấp nhiều hơn tới 1,36 đô la/kg so với các dự án ở Hoa Kỳ, những người có thể đủ điều kiện nhận tới 3 đô la/kg như một phần của chế độ tín dụng thuế sản xuất H 2 ( PTC ) .

    Tuy nhiên, chế độ của Hoa Kỳ vẫn dễ dàng tiếp cận hơn nhiều đối với các nhà sản xuất hydro xanh. Mặc dù PTC được cung cấp số tiền mặt rõ ràng là vô hạn , phiên đấu giá thử nghiệm ở châu Âu có ngân sách tối đa, với giá thầu được xếp hạng thấp nhất vượt qua ngưỡng 800 triệu euro được coi là không thành công. Bất kỳ khoản tiền mặt chưa phân bổ nào sẽ được chuyển sang phiên đấu giá tiếp theo, thay vì tăng ngân sách để đưa vào dự án.

    Và để đủ điều kiện tham gia PTC, các nhà sản xuất phải đáp ứng một bộ tiêu chí về tính bền vững và việc làm. Tuy nhiên, ở châu Âu, các nhà sản xuất không chỉ phải đáp ứng các quy tắc tương quan thời gian và bổ sung nghiêm ngặt theo Đạo luật được ủy quyền mà còn phải cạnh tranh với nhau để chấp nhận mức phí bảo hiểm cố định thấp nhất có thể từ ngân sách hạn chế — cuối cùng khiến một số dự án bị bỏ rơi.

    Nhưng EU hiện đã nói rằng họ có kế hoạch tổ chức đấu giá hàng năm nếu thí điểm thành công, có thể mở rộng nó để bao gồm “hydro carbon thấp” bên cạnh việc xem xét tổng quát hơn các tiêu chí.

    Cơ quan điều hành môi trường và cơ sở hạ tầng khí hậu châu Âu (CIEA) sẽ quản lý chương trình này.

    CẬP NHẬT: Bài báo đã được sửa đổi để phản ánh rằng các cuộc đấu giá sẽ hỗ trợ 200.000 tấn trong vòng 10 năm chứ không phải 200.000 tấn mỗi năm như đã nêu trước đó.

    Zalo
    Hotline