Hành Trình Đến Trung Hòa Carbon Của Samsung: Khó khăn Như Thế Nào?

Hành Trình Đến Trung Hòa Carbon Của Samsung: Khó khăn Như Thế Nào?

    Hành Trình Đến Trung Hòa Carbon Của Samsung: Khó khăn Như Thế Nào?
    Samsung đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và thông điệp hướng tới công chúng của họ cho thấy tiến trình hướng tới mục tiêu này. Tuy nhiên, mục tiêu net-zero của công ty diễn ra muộn hơn Apple, Google và Amazon từ 10 đến 20 năm. Điều này, trong số những lo ngại khác, đặt ra câu hỏi: Liệu Samsung đã làm đủ để phát triển bền vững chưa?

    Samsung's emissions are increasing and not helping with their goal of being carbon neutral.

    Samsung Carbon có trung tính không?
    Samsung có trung hòa carbon không? Nói một cách đơn giản: không, nó vẫn chưa. Tuy nhiên, công ty có kế hoạch đạt mức phát thải carbon trực tiếp và gián tiếp bằng không vào năm 2050. Đây là một mục tiêu đầy thách thức đối với công ty do chuỗi cung ứng phức tạp của công ty.

    Ngoài ra, tiến độ của nó đang được giám sát liên tục vì Samsung là công ty công nghệ lớn nhất ở châu Á và lớn thứ tư trên thế giới (tính theo doanh thu). Để chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính phải là ưu tiên hàng đầu.

    Lượng khí thải carbon của Samsung
    Vào năm 2021, Samsung đã báo cáo 19 triệu tấn khí thải carbon. Đây là mức tăng khoảng 2 triệu tấn so với năm 2020 và 12,5 triệu tấn so với năm 2015. Xét thấy lượng khí thải của công ty đang có xu hướng tăng lên, tốt hơn hết là công ty nên giải quyết vấn đề gia tăng lượng khí thải carbon dioxide hàng năm trước khi xem xét việc khử cacbon hoàn toàn.

    Các thiết bị điện tử của Samsung phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch và có lượng khí thải carbon đáng kể. Trong khi đó, khoảng 82% mức tiêu thụ điện năng của nó đến từ các nguồn dựa trên nhiên liệu hóa thạch, không thể tái tạo. Sự thay đổi đột ngột đối với một công ty tập trung vào khí hậu trong những năm gần đây có nghĩa là cần phải thay đổi rất nhiều.

    Các lĩnh vực trọng tâm quan trọng là giảm mức sử dụng năng lượng tổng thể, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo. Samsung nên xem xét bù đắp carbon để giải quyết các khu vực có vấn đề hoặc lượng khí thải không thể tránh khỏi.

    Samsung đang làm gì cho sự bền vững?
    Samsung đã đặt ra một số mục tiêu đầy tham vọng hướng tới việc trung hòa carbon vào năm 2050. Đầu tiên, họ có kế hoạch tăng tỷ lệ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của mình. Mục tiêu của nó là kết hợp việc sử dụng điện của mình với sản xuất năng lượng tái tạo vào năm 2022 cho Tây Nam Á, 2025 cho Trung và Mỹ Latinh và 2027 cho Châu Phi. Nó đã đạt được mục tiêu này ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu.


    Nguồn: Energy Connects
    Thứ hai, công ty sẽ đầu tư vào công nghệ mới để đạt được mức phát thải ròng bằng không trong các hoạt động của mình. Một lĩnh vực trọng tâm chính là giảm lượng khí xử lý được tạo ra trong quá trình sản xuất chất bán dẫn. Nó hy vọng sẽ phát triển và triển khai công nghệ này trong các cơ sở sản xuất của mình vào năm 2030.

    Các nghiên cứu khác sẽ nhằm mục đích tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng của các sản phẩm của công ty, tăng cường tái chế nước trong quá trình sản xuất và phát triển công nghệ thu hồi carbon.

    Samsung có đang đạt được tiến bộ trong việc trung hòa carbon không?
    Có vẻ như Samsung rất nghiêm túc về các mục tiêu phát thải carbon ròng bằng không đã nêu của mình và công ty đang đạt được tiến bộ. Vào năm 2022, trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon gián tiếp, công ty đã tham gia RE100, một phong trào toàn cầu theo đuổi 100% năng lượng tái tạo toàn cầu. Cam kết này sẽ giúp giữ cho công ty có trách nhiệm trong những thập kỷ tới.

    Ngoài ra, Samsung đã và đang thực hiện các cải tiến trong các sản phẩm của mình. Samsung Galaxy S6 đã được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ trao tặng Giải thưởng Nhà vô địch về Quản lý Vật liệu Bền vững (SMM). Điện thoại được làm bằng 99,9% vật liệu có thể tái chế và đi kèm với bao bì có thể tái chế.

    Hơn nữa, Samsung đang hợp tác với các tổ chức để cải thiện tính bền vững của mình và giúp những tổ chức khác làm điều tương tự. Ví dụ, hãng đã hợp tác với thương hiệu ngoài trời Patagonia để phát triển một chiếc máy giặt giúp giảm tác động của vi nhựa.

    Samsung đang hỗ trợ các sáng kiến này với cam kết gần đây là đầu tư 5 tỷ USD vào phát triển bền vững vào năm 2030.

    Tranh cãi về tính bền vững của Samsung
    Mặc dù những mục tiêu này có ý nghĩa và tác động lớn đối với thế giới, nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc liệu chúng có đủ hay không. Hầu hết các mục tiêu của Samsung là dành cho các hoạt động ở nước ngoài và có rất ít cuộc thảo luận trực tiếp về vai trò của họ ở Hàn Quốc. Đây là một mối quan ngại lớn, vì 70% mức tiêu thụ năng lượng của công ty diễn ra trong nước. Hơn nữa, vào năm 2019, Samsung đã tiêu thụ gần 1/5 năng lượng của cả nước, thải ra lượng khí thải gần như tương đương với Na Uy trong cùng năm.

    Tránh khu vực có lượng khí thải cao nhất và tập trung vào các khu vực ít tác động hơn là một hình thức định hướng sai và làm xanh.


    Nguồn: Nhật báo JoongAng Hàn Quốc
    Hơn nữa, mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của Samsung là không đủ so với những gì các công ty công nghệ hàng đầu khác đang làm vì sự bền vững. Ví dụ: Apple đang đặt mục tiêu không có mạng vào năm 2030, Google vào năm 2030 và Amazon vào năm 2040. Có rất ít lý do để Samsung không có mục tiêu tương tự.

    Samsung có thể ảnh hưởng đến chính sách khí hậu của Hàn Quốc
    Samsung có ảnh hưởng đáng kể trong chính sách của Hàn Quốc do các mối quan hệ tài chính và chính trị với chính phủ. Tính đến năm 2020, công ty chiếm hơn 20% GDP của Hàn Quốc. Ảnh hưởng này có thể và nên được sử dụng để giúp đất nước 

    tạo điều kiện phát triển năng lượng tái tạo.

    Cho dù ảnh hưởng này được sử dụng để kích thích thị trường năng lượng tư nhân bằng cách ký kết các thỏa thuận mua bán điện (PPA) hay bằng cách làm việc trực tiếp với chính phủ, Samsung cần sử dụng tiếng nói của mình một cách tích cực.


    Nguồn: Sự minh bạch về khí hậu
    Điều này xảy ra vào thời điểm quan trọng khi nhiều chuyên gia đang đặt câu hỏi về cam kết của Hàn Quốc đối với cam kết không có ròng vào năm 2050. Tính đến năm 2021, chưa đến 1% năng lượng của quốc gia đến từ năng lượng tái tạo và đây là nhà tài trợ lớn thứ tư cho các dự án nhiên liệu hóa thạch trong số các quốc gia G20. Công cụ theo dõi hành động khí hậu đánh giá tiến trình ròng bằng 0 của quốc gia là “rất không đủ”.

    Samsung và Chính sách công: Cơ hội chiến lược
    Mặc dù bề ngoài có vẻ như Samsung đang coi trọng tính bền vững, nhưng nếu nhìn kỹ hơn sẽ thấy một số dấu hiệu nguy hiểm. Tình cảm này cũng ảnh hưởng đến Hàn Quốc, quốc gia vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong việc áp dụng năng lượng xanh.

    Tuy nhiên, nếu khu vực công và tư nhân hợp tác với nhau, họ có thể kết hợp chính sách tài chính và tiến bộ công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Hàn Quốc. Đây là cơ hội hợp tác chiến lược mà Samsung và Hàn Quốc không thể bỏ lỡ.

    Zalo
    Hotline