Hà Lan lên kế hoạch đấu giá nhập khẩu hydro xanh vào đầu năm 2024, được hỗ trợ bởi 300 triệu euro trợ cấp

Hà Lan lên kế hoạch đấu giá nhập khẩu hydro xanh vào đầu năm 2024, được hỗ trợ bởi 300 triệu euro trợ cấp

    Chính phủ Hà Lan có kế hoạch tổ chức một cuộc đấu giá để nhập khẩu hydro xanh hoặc các dẫn xuất của nó vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, được hỗ trợ bởi khoản trợ cấp 300 triệu euro (329 triệu USD).

    Đấu thầu sẽ được tổ chức thông qua nền tảng đấu giá H2Global hiện có của Đức, hoạt động như một người trung gian giữa nhà sản xuất và người mua.

    Việc ra mắt sẽ phụ thuộc vào việc các quan chức được Nghị viện ở Hague bật đèn xanh và sự chấp thuận viện trợ của nhà nước từ Ủy ban châu Âu, Bộ các vấn đề kinh tế và chính sách khí hậu của Hà Lan nói với Hydrogen Insight.

    Chưa có quyết định nào về việc đấu thầu sẽ dành cho hydro xanh hay các dẫn xuất như amoniac xanh và e-methanol, nhưng Bộ hiện đang đưa ra định nghĩa về các tiêu chí chính của nó.

    Người phát ngôn của Bộ Kinh tế và Chính sách khí hậu Hà Lan cho biết: “Trong [giai đoạn] sắp tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu thiết kế đấu thầu: quyết định về chất mang hydro, khối lượng, khu vực nhập khẩu và tiêu chí sơ tuyển vẫn cần được đưa ra”. Thông tin chi tiết về hydro .

    “[Mục đích] sẽ là mở thầu vào cuối năm nay/đầu năm sau,” cô nói thêm.

     

    Chính phủ Đức, sở hữu nền tảng này và dẫn đầu sự phát triển của nó, cho đến nay đã tiến hành ba cuộc đấu giá trị giá tổng cộng 900 triệu euro, một cuộc đấu giá khác cho e-methanol được sản xuất bằng hydro xanh và một cuộc đấu giá khác cho e-SAF .

    Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã cam kết tài trợ tổng cộng 4 tỷ euro cho H2Global , nhưng vẫn chưa nhận được sự chấp thuận viện trợ của nhà nước EU cho việc mở rộng chương trình vượt quá 900 triệu euro.

    Theo kế hoạch đấu giá kép độc đáo, một công ty có mục đích đặc biệt thuộc sở hữu của Công ty Mạng lưới trung gian hydro (HintCo) của chính phủ Đức, sẽ mua hydro xanh hoặc các dẫn xuất của nó từ các nhà sản xuất quốc tế thông qua Thỏa thuận mua bán hydro (HPA) mười năm, trước khi bán cho Khách hàng châu Âu, những người sẽ đấu thầu các hợp đồng cung cấp ngắn hạn thông qua đấu thầu riêng.

    Nhưng Berlin đã thiết kế chương trình này cho các ứng dụng trên toàn EU: việc giao hàng có thể được thực hiện tới các cảng ở Đức, Bỉ hoặc Hà Lan cho các khách hàng “có trụ sở tại EU” không xác định.

    Chính phủ Hà Lan lần đầu tiên thông báo rằng họ sẽ đóng góp tài chính cho H2Global vào tháng 10 năm ngoái.

    Nếu được triển khai thành công, cuộc đấu thầu sẽ đưa quốc gia này trở thành quốc gia không thuộc Đức đầu tiên sử dụng nền tảng H2Global để nhập khẩu hydro và diễn ra khi Hà Lan đang định vị mình là một trung tâm nhập khẩu hydro xanh lớn.

    Cảng Rotterdam, gần mạng lưới đường ống hydro hiện có cũng như cơ sở hạ tầng H 2 khác , có một cơ sở nhập khẩu amoniac hiện có thuộc sở hữu của nhà sản xuất phân bón OCI, công ty gần đây đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng về việc mở rộng quy mô lớn của cảng.

    Rotterdam cũng đã ký thỏa thuận với một tập đoàn bao gồm Shell và Engie để lưu trữ và vận chuyển hydro lỏng được sản xuất ở Bồ Đào Nha tại cảng, và năm ngoái đã ký một thỏa thuận với nhà điều hành đường ống dẫn khí Hà Lan Gasunie, công ty xử lý số lượng lớn HES và công ty lưu trữ bể chứa Vopak cho các công ty xây dựng một nhà ga nhập khẩu amoniac trên bán đảo Maasvlakte của Rotterdam.

    Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây từ quan hệ đối tác hydro sạch công-tư của EU cho thấy gần một nửa nhu cầu hydro của châu Âu vào năm 2050 sẽ được đặt tại hoặc xung quanh các khu vực cảng .

    CẬP NHẬT: đấu giá sẽ diễn ra vào cuối năm nay/đầu năm 2024 chứ không phải cuối năm nay như thông tin trước đó

    Zalo
    Hotline