Giảm phát thải CO2 trong thời gian đại dịch ngừng hoạt động cho thấy có thể đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris

Giảm phát thải CO2 trong thời gian đại dịch ngừng hoạt động cho thấy có thể đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Giảm phát thải CO2 trong thời gian đại dịch ngừng hoạt động cho thấy có thể đạt được các mục tiêu của Thỏa thuận Paris

    CO2 emissions during pandemic shutdown demonstrated ability to dramatically reduce emissions

    Sự thay đổi lượng khí thải hàng ngày trên toàn cầu vào năm 2019 và 2020. Nguồn: Nature Geoscience (2022). DOI: 10.1038 / s41561-022-00965-8


    Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra rằng lượng khí thải CO2 giảm đột ngột trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19 chứng tỏ rằng có thể giảm lượng khí thải đủ để đáp ứng mục tiêu tăng nhiệt độ toàn cầu 1,5 độ C. Trong bài báo đăng trên tạp chí Nature Geoscience, các nhà nghiên cứu mô tả việc nghiên cứu các khía cạnh của sự giảm đột ngột lượng khí thải CO2 vào đầu năm 2020 và lý do tại sao dữ liệu của họ cho thấy mức giảm như vậy là có thể xảy ra trong nền kinh tế ngày nay. Các biên tập viên của Nature Geoscience cũng đã công bố một bản tóm tắt ngắn về những phát hiện của nhóm về nỗ lực mới này trong cùng một ấn bản tạp chí.

    Trong những ngày đầu của đại dịch, không ai biết mức độ chết người của coronavirus, hoặc tốc độ lây lan của nó. Vì vậy, các chính phủ trên thế giới đã ra lệnh khóa cửa ngay lập tức — mọi người ở nhà thay vì đi làm. Kết quả là, nền kinh tế của từ này gần như đi vào bế tắc. Vào thời điểm đó, do lưu lượng xe tải và ô tô giảm mạnh và các nhà máy ngừng hoạt động, ô nhiễm không khí đã giảm đáng kể. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn việc giảm CO2 xảy ra trong năm đầu tiên của đại dịch.

    Năm 2015, các quốc gia trên thế giới đã họp tại Paris và ký cam kết hứa sẽ cố gắng giảm phát thải khí nhà kính đến mức nhiệt độ trung bình toàn cầu không tăng quá 2 độ C — họ cũng đồng ý bằng những điều khoản ít cụ thể hơn để cố gắng giữ cho nhiệt độ không tăng hơn 1,5 độ C. Kể từ thời điểm đó, nhiều nỗ lực nghiên cứu đã chỉ ra rằng dựa trên những nỗ lực hiện tại, mục tiêu 1,5 độ C sẽ không đạt được.

    CO2 emissions during pandemic shutdown demonstrated ability to dramatically reduce emissions
    Phát thải CO2 hàng ngày cho bốn khu vực phát thải cao nhất (Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU27 & Vương quốc Anh, Ấn Độ) vào năm 2019 và 2020. Nguồn: Nature Geoscience (2022). DOI: 10.1038 / s41561-022-00987-2
    Các nhà nghiên cứu nhận thấy mức giảm 6,3% vào năm 2020, xuống còn 2.200 tấn so với năm trước. Các nhà nghiên cứu mô tả mức giảm là lớn nhất thời hiện đại và đủ lớn để đáp ứng mục tiêu 1,5 độ C nếu nó được duy trì. Nhưng nó không được duy trì, tất nhiên. Ngay sau khi các hạn chế được dỡ bỏ, mọi người bắt đầu trở lại làm việc và mức độ phát thải CO2 đã tăng lên mức đo được trước khi đại dịch bắt đầu.

    Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng việc cắt giảm vào năm 2020 cho thấy các mục tiêu của Thỏa thuận Paris là có thể thực hiện được và lưu ý rằng có thể thực hiện các mức cắt giảm tương tự mà không gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế toàn cầu. Họ lưu ý rằng hầu hết mức giảm vào năm 2020, một phần ba trong số đó là do lưu lượng ô tô và xe tải giảm đáng kể. Nếu các quốc gia trên thế giới áp dụng nhiều áp lực hơn lên các nhà sản xuất ô tô và người tiêu dùng, xe điện chạy bằng nguồn điện tái tạo có thể trở thành tiêu chuẩn, đưa các mục tiêu như 1,5 độ C trở lại trong tầm tay.

    Zalo
    Hotline