Giải thích: Đức tìm cách bắt giữ người Ukraine vì tội tấn công đường ống Nord Stream

Giải thích: Đức tìm cách bắt giữ người Ukraine vì tội tấn công đường ống Nord Stream

    Chính quyền Đức đã ban hành lệnh bắt giữ một người đàn ông Ukraine vì tội phá hoại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream gây tranh cãi.

    Giày sneaker và

    Đơn vị lưu trữ và tái khí hóa nổi (FSRU) 'Neptune' phía sau một thùng chứa được sơn bản đồ đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tại Lubmin, Đức, vào ngày 14 tháng 1 năm 2023. Các đường ống này là nguồn căng thẳng chính giữa Đức và các đồng minh EU vì khiến châu Âu phụ thuộc nhiều hơn vào khí đốt của Nga. Tín dụng: John Macdougall / Getty.

    Chính quyền Đức đã ban hành lệnh bắt giữ một người đàn ông Ukraine bị buộc tội phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream gần hai năm trước.

    Viện công tố viên trưởng của Đức đã ban hành lệnh bắt giữ sau cuộc điều tra của các hãng tin ARD, Süddeutsche Zeitung và Die Zeit vào đầu ngày hôm nay (14 tháng 8).

    Nghi phạm, một huấn luyện viên lặn người Ukraine 44 tuổi tên là Volodymyr Zhuravlov, bị cáo buộc đã cướp du thuyền Andromeda treo cờ Đức tại đảo Rügen cùng với hai đồng phạm vào ngày 26 tháng 9 năm 2022 - hai ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

    Ba người đàn ông này được cho là đã chỉ đường cho  tài xế Andromeda  đến vị trí của đường ống Nord Stream 1 và 2, trước khi hai người đàn ông lặn xuống nước và kích nổ thuốc nổ Trinitrotoluene (TNT) nhân tạo. Các vụ vỡ đường ống dẫn đến bốn vụ rò rỉ trên đường ống, giải phóng các luồng khí mê-tan vào khí quyển.

    DW  đưa tin, Zhuravlov được biết đến lần cuối khi đang sống tại một ngôi làng phía tây Warsaw, Ba Lan, nhưng người ta tin rằng ông đã bỏ trốn  .

    Tại sao đường ống Nord Stream lại quan trọng?

    Đường ống Nord Stream từ lâu đã là nguồn căng thẳng địa chính trị chính giữa Berlin và các đồng minh EU vì khiến khối này phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng của Nga.

    Nord Stream 1 là đường ống chính dẫn khí đốt tự nhiên của Nga vào Đức. Nó cũng cung cấp cho các quốc gia EU khoảng 35% tổng lượng khí đốt mà họ nhập khẩu từ Nga.

    Nord Stream 2 đã hoàn thành nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động vì Moscow đã đình chỉ hầu hết việc cung cấp khí đốt cho Đức trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine.

    Đường ống dài 1.230 km đã bị các nước láng giềng Đông Âu của Đức chỉ trích vì cho phép Nga bỏ qua Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic để cung cấp khí đốt trực tiếp cho Đức, nền kinh tế và nhà sản xuất lớn nhất khu vực.

    Mặc dù được cho là không liên quan đến lực lượng vũ trang Ukraine, vụ phá hoại Nord Stream là vụ tấn công đáng kể nhất trong số các vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

    Tuần trước, lực lượng Ukraine đã chiếm giữ một trung tâm phân phối khí đốt quan trọng trong một cuộc phản công hiếm hoi vào khu vực Kursk của Nga, khiến giá khí đốt tăng mạnh. Trạm xăng Sudzha là tuyến đường duy nhất đang hoạt động để vận chuyển khí đốt từ đường ống của Nga vào châu Âu sau các cuộc tấn công của Nord Stream.

    Vào tháng 4, mối lo ngại về ô nhiễm phóng xạ lan rộng khi Nga chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine "làm con tin".

    Mátxcơva cũng bị cáo buộc "diệt chủng sinh thái" vì tàn phá môi trường sống và không gian tự nhiên của Ukraine, trong khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã nhiều lần nhắm vào lưới điện của Ukraine, gây ra tình trạng mất điện trên khắp Odesa, Kyiv và các khu vực khác.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline