Giấc mơ điện: Điều gì là cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng xe điện ở Malaysia?

Giấc mơ điện: Điều gì là cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng xe điện ở Malaysia?

    Malaysia cần chuyển hướng mạnh sang xe điện để khử cacbon trong lĩnh vực giao thông và đạt mục tiêu trở thành quốc gia trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, giá xe cao và thiếu cơ sở hạ tầng đang cản trở những nỗ lực. Các nhà phân tích cho rằng Malaysia cần một giải pháp lâu dài và bền vững để phát triển hệ sinh thái di động điện tử của mình.

    Tiến sĩ Datuk Abdul Ghaffar Ramli nhớ lại ngày ông chở vợ, con gái và chị dâu trên chiếc xe điện Renault Zoe của mình đến dự đám cưới ở Serendah, một thị trấn thuộc bang Selangor của Malaysia. Đó là vào năm 2019 và anh ấy vừa mua chiếc xe cũ. Hành trình từ nhà của anh ấy ở Bangi và ngược lại sẽ kéo dài 180 km, vượt xa phạm vi 140 km của chiếc ô tô điện của anh ấy.

    Anh dừng lại ở một trạm sạc công cộng để nạp pin trước khi tiến tới đám cưới. Trên đường về nhà, Ghaffar không muốn làm phiền những hành khách đang ngủ say nên đã bỏ qua một trạm thu phí và lái xe đi thẳng.

    Khi họ quay trở lại Bangi, Zoe đã đưa ra hai cảnh báo sắp hết pin. Anh ấy hầu như không về nhà vào buổi tối hôm đó, chỉ còn 3% pin trong xe.

    Ghaffar, 68 tuổi, thành viên của Câu lạc bộ những người sở hữu xe điện Malaysia cho biết: “Tôi đã lái xe hai km cuối cùng mà không có điều hòa [để tiết kiệm pin].

    Cựu tổng giám đốc của STRIDE (Viện Nghiên cứu Khoa học & Công nghệ Quốc phòng, một cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng Malaysia) nói với Eco-Business rằng đã có một vài sự cố tương tự khiến ông suýt hết pin. Một lần, chiếc xe của anh ấy thậm chí còn chuyển sang "chế độ rùa", chế độ này giới hạn tốc độ mà chiếc xe có thể đi để tối đa hóa phạm vi.

    Mặc dù Ghaffar coi những trải nghiệm này là do quá tự tin vào phạm vi hoạt động của ô tô điện của mình, nhưng Ghaffar cho rằng Malaysia không có đủ trạm sạc xe điện (EV) công cộng, vốn rất quan trọng để tăng cường sử dụng rộng rãi EV và giảm bớt “lo lắng về phạm vi”. Họ cũng có thể giúp ngăn chặn những cuộc gọi gần như anh ta bị mắc kẹt.

    Hầu hết người Malaysia đồng ý. Một nghiên cứu tiết lộ rằng mối quan tâm lớn nhất của người Malaysia đối với xe điện chạy bằng pin là thiếu bộ sạc công cộng.

    Theo Datuk Hanafi Sakri, giám đốc cấp cao của Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia (Miti), Malaysia có khoảng 900 trạm sạc EV, theo báo cáo của Edgeprop . Trong khi đó, nước láng giềng Singapore, hiện có 3.600 trạm sạc để hỗ trợ quy mô và dân số nhỏ hơn nhiều.

    Phần lớn các trạm sạc của Malaysia được đặt tại Thung lũng Klang – bao gồm thủ đô Kuala Lumpur và các thành phố và thị trấn lân cận ở Selangor – và các khu vực đô thị lớn dọc theo bờ biển phía tây của bán đảo Malaysia.

    Ghaffar gọi bờ biển phía đông của bán đảo Malaysia là “sa mạc xe điện”, nơi có rất ít trạm sạc và cách xa nhau. Tình hình cũng tương tự tại các bang của Malaysia trên đảo Borneo. Kiểm tra của Eco-Business bằng ứng dụng PlugShare (một nền tảng công cộng theo dõi số lượng trạm sạc do người dùng báo cáo) cho thấy tại thời điểm viết bài, có 15 trạm ở Sarawak và chỉ một trạm ở Sabah.

    Rào cản đối với việc áp dụng

    Bên cạnh cơ sở hạ tầng sạc EV không đủ , còn có một số trở ngại khác cản trở việc tăng số lượng xe điện trên các con đường của Malaysia.

    Mặc dù Malaysia đang trên đà trở thành quốc gia có thu nhập cao và chính phủ giảm thuế cho xe điện, nhưng xe điện vẫn quá đắt đối với hầu hết mọi người. Chiếc EV rẻ nhất đang được bán, Ora Good Cat do Great Wall Motors sản xuất tại Trung Quốc, có giá khoảng 140.000 RM (31.728 USD), khiến nó nằm ngoài tầm với của nhiều người.

    Xe điện lắp ráp hoặc sản xuất trong nước sẽ giúp giảm giá hơn nữa và cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, nhưng cả hai  nhà sản xuất ô tô quốc gia của Malaysia - Proton và Perodua - hiện không có xe điện hoàn toàn trong dòng sản phẩm của họ. 

    Xăng rẻ ở Malaysia do chính phủ trợ cấp trong thời gian dài, khiến người Malaysia ít có động lực chuyển sang xe điện. Năm 2022, Malaysia có giá xăng dầu thấp nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APAC).

    Theo Ghaffar, chi phí sử dụng các trạm sạc DC công cộng mới hơn cũng có thể tốn kém. “Một số trạm sạc công cộng tính phí theo kilowatt giờ, điều đó không sao cả. Nhưng một số trong số họ tính phí theo phút. Điều đó sẽ tiêu tốn RM2 (0,45 đô la Mỹ) mỗi phút, tùy thuộc vào tốc độ ô tô của bạn. Nó chỉ là quá nhiều,” Ghaffar nói.

    Lực đẩy từ Chính phủ

    Điện khí hóa được nhiều người coi là cách khả thi nhất để khử cacbon trong lĩnh vực giao thông vận tải của Malaysia và giúp nước này đạt được tham vọng trở thành không có mạng lưới vào năm 2050.

    Tuy nhiên, cần có những khoản đầu tư lớn vào lĩnh vực xe điện để đạt được mục tiêu đó. Theo kịch bản 1,5°C trong báo cáo triển vọng chuyển đổi năng lượng của Malaysia do Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), 76% phương tiện giao thông đường bộ ở Malaysia sẽ phải chạy bằng điện vào năm 2050.

     

    Một chiếc ô tô đang được sạc tại trạm sạc EV công cộng ở Kuala Lumpur, Malaysia. Tăng số lượng bộ sạc công cộng là chìa khóa để thu hút nhiều người dùng xe điện hơn ở Malaysia. Ảnh: Raja Aiman ​​/ Kinh doanh sinh thái.

     

    Báo cáo cũng dự đoán rằng 1,3 triệu trạm sạc cần được lắp đặt trong nước vào năm 2050 để hỗ trợ khoảng 38 triệu xe điện ở Malaysia. Trong thời gian ngắn hơn, IRENA ước tính Malaysia cần 150.000 trạm sạc công cộng vào năm 2030, đòi hỏi khoản đầu tư 3,7 tỷ USD.

    Theo Kế hoạch chi tiết về tính di động các-bon thấp , chính phủ Malaysia có kế hoạch lắp đặt 10.000 trạm sạc điện vào năm 2025 và để xe hybrid và xe điện chiếm ít nhất 15% tổng sản lượng ngành vào năm 2030. Năm 2022, có hơn 15.000 đơn vị phích cắm trong các loại xe hybrid, hybrid và xe điện hoàn toàn trên đường ở Malaysia.

    Chính phủ Malaysia gần đây đã tăng cường nỗ lực khuyến khích sử dụng xe điện.

    Trong lần lập ngân sách sửa đổi vào năm 2023, chính phủ Malaysia đã đưa ra ba biện pháp mới để thúc đẩy tăng trưởng xe điện. Miễn thuế (không thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu bằng 0) đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc và xe điện lắp ráp trong nước được gia hạn thêm hai năm cho đến ngày 31 tháng 12 năm 2025 (đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc) và đến ngày 31 tháng 12 năm 2027 (đối với xe điện lắp ráp trong nước). Ngoài ra còn có các phần mở rộng giảm thuế cho các bộ phận dành cho xe điện lắp ráp trong nước.

    Trong một nghiên cứu của Maybank, nhà phân tích Liaw Thong Jung cho biết động thái quan trọng nhất trong ngân sách sửa đổi là thời gian giảm thuế lâu hơn cho xe điện lắp ráp trong nước. Theo Liaw, động thái này sẽ thu hút các khoản đầu tư mới cho xe điện CKD (được sản xuất hoàn toàn hoặc lắp ráp trong nước) ở Malaysia, giúp giữ cho phân khúc ô tô của Malaysia phù hợp với bối cảnh thay đổi nhanh chóng và tạo điều kiện xây dựng hệ sinh thái xe điện.

    Có một hệ sinh thái khổng lồ đang chờ được phát triển, bao gồm thiết lập tiêu chuẩn sạc, sản xuất pin và phát triển hệ thống sạc. Mong muốn thâm nhập vào thị trường đang phát triển, công ty con Gentari về năng lượng sạch của Petronas và công ty tiện ích năng lượng quốc gia Tenaga Nasional Berhad gần đây đã cung cấp dịch vụ sạc pin cho các chủ sở hữu xe điện.

    Malaysia cần xây dựng một chương trình dài hạn, bền vững để phát triển hệ sinh thái di động điện tử.

    Liaw Thong Jung, chuyên gia phân tích, Maybank

    Datuk Phang Ah Tong, Chủ tịch Viện Ô tô, Robot và IOT Malaysia (MARIi), một cơ quan thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế, tin rằng Malaysia có lợi thế trong việc phát triển các thành phần và hệ thống quan trọng của EV tại địa phương.

    “Tôi nghĩ chúng tôi rất mạnh,” Phang nói. “Nếu bạn muốn phát triển các thành phần và hệ thống quan trọng được sản xuất tại địa phương, thì cần phải nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy các công ty cụ thể. Nó phải vượt ra ngoài các khoản giảm thuế và mang lại cho các công ty Vị thế tiên phong. Tất cả những người hỗ trợ đều phải có mặt.”

    Trạng thái Tiên phong là một ưu đãi dưới hình thức miễn thuế ở Malaysia, được cấp cho các công ty tham gia vào các hoạt động và lĩnh vực do nhà nước thúc đẩy.

    Theo sau các đặc quyền liên quan đến xe điện do chính phủ công bố là một bước phát triển đầy hứa hẹn khác. Vào tháng 3 năm 2023, chính phủ Malaysia đã cấp phép cho gã khổng lồ EV của Hoa Kỳ Tesla nhập khẩu xe điện chạy bằng pin (BEV) của họ vào Malaysia.

    Động thái này là một phần trong sáng kiến ​​Lãnh đạo Toàn cầu BEV của đất nước nhằm thúc đẩy nhu cầu xe điện ở Malaysia. Theo chương trình này, Tesla sẽ thành lập trụ sở chính, trung tâm bán hàng và trung tâm dịch vụ tại Malaysia. Nó cũng sẽ lắp đặt bộ sạc cực nhanh, thuê lực lượng lao động địa phương, đào tạo sinh viên, hợp tác với các tổ chức học thuật và làm việc với các công ty địa phương để phát triển hệ sinh thái cho cơ sở hạ tầng sạc.

    Cần nỗ lực bền bỉ

    Mặc dù việc Tesla gia nhập thị trường Malaysia là tích cực trong ngắn hạn, nhưng cần có nhiều biện pháp hơn để giữ cho xe điện tồn tại trong tương lai.

    Liaw lưu ý trong báo cáo của mình: “Malaysia cần xây dựng một chương trình nghị sự dài hạn, bền vững để phát triển hệ sinh thái di động điện tử.

    Làm thế nào để xe điện có thể thu hút được nhiều sự chú ý hơn ở Malaysia?

    Ghaffar cho rằng bên cạnh việc giảm giá xe điện, việc loại bỏ trợ cấp xăng dầu cũng có thể là một khởi đầu tốt để thúc đẩy người Malaysia hướng tới xe điện.

    Ông cho biết Malaysia cũng có thể áp dụng biểu giá điện ngoài giờ cao điểm cho người dùng trong nước. Nó có thể giúp sạc xe điện tại nhà rẻ hơn vào ban đêm và chuyển những người trông coi hàng rào sang sử dụng xe điện.

    Ngoài chính sách và quy định, Ghaffar cho rằng để lôi kéo người Malaysia sử dụng xe điện, cần có nhiều nỗ lực hơn nữa để truyền bá nhận thức về lợi ích của xe điện – và có rất nhiều nỗ lực.

    Ngoài việc yên tĩnh hơn và không thải ra các chất gây ô nhiễm có hại, có lẽ điểm hấp dẫn nhất của xe điện là chúng rẻ hơn để bảo dưỡng so với xe ICE (động cơ đốt trong) – không cần thay bugi, dầu, bộ lọc hoặc dây đai. Má phanh cũng bền hơn nhờ phanh tái tạo.

    Ghaffar ước tính rằng một chiếc xe ICE sẽ tiêu tốn của anh ấy 1.000 RM (226 đô la Mỹ) để bảo dưỡng trong khoảng thời gian bảo dưỡng 10.000  km. “Với chiếc xe [EV] này, tôi mất 200 RM để bảo dưỡng ở 10.000 km,” anh nói. Ông cũng bác bỏ những lo ngại về tuổi thọ pin ngắn. Anh cho biết chiếc Renault Zoe 9 tuổi của anh vẫn còn hơn 80% dung lượng pin.

    Theo Phang, thị trường xe điện ở Malaysia hiện nay vẫn còn rất nhiều “do chính sách định hướng” và cần phải có các biện pháp khuyến khích trên thị trường để thúc đẩy việc áp dụng, do không có trợ cấp, khả năng sinh lời của ngành hiện tại vẫn rất thấp.

    Ông nói rằng với việc thúc đẩy EV, cũng cần phải đánh giá và xem xét một cách toàn diện Chính sách ô tô quốc gia (NAP) để đảm bảo sự liên kết.

    Phang nói rằng những người chơi trên thị trường động cơ đốt trong sẽ bị loại bỏ vì nó có liên quan nghịch với việc xe điện đang đạt được đà tăng trưởng. Chính phủ cần đảm bảo rằng việc loại bỏ được thực hiện đúng cách. Phang nói thêm: “Tài năng phải phù hợp, cầu thủ phải chuyển đổi.”

    Liaw cũng đưa ra kết luận tương tự về tương lai của ngành ô tô Malaysia. Như ông đã lưu ý trong báo cáo nghiên cứu của Maybank: “Việc chuyển đổi từ ICE sang EV là một xu hướng lớn không thể đảo ngược.”

    Zalo
    Hotline