Giá năng lượng cao làm suy yếu cán cân thương mại của Hàn Quốc

Giá năng lượng cao làm suy yếu cán cân thương mại của Hàn Quốc

    Giá năng lượng cao làm suy yếu cán cân thương mại của Hàn Quốc

    Bảng hiệu tại một trạm xăng ở Seoul cho thấy giá xăng và dầu diesel tăng đột biến. Trong khi phong vũ biểu trên toàn quốc lần lượt tăng lên 2.001,15 won (1,63 USD) và 1.920,44 won / lít, giá của các sản phẩm tại một số quận của thủ đô dao động trên 2.800 won tính đến ngày Chủ nhật. (Yonhap)

    A signboard at a gas station in Seoul shows a spike in prices of gasoline and diesel. While the nationwide barometer climbed to 2,001.15 won ($1.63) and 1,920.44 won per liter, respectively, prices of the products in some districts of the capital hover over 2,800 won as of Sunday. (Yonhap)

    SEJONG - Giá năng lượng quốc tế tăng cao đang ngày càng phá hoại cán cân thương mại của Hàn Quốc, quốc gia có mức thâm hụt cộng dồn trong 79 ngày đầu năm.

    Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, nhập khẩu ba nguồn năng lượng chính của quốc gia này là dầu thô, khí đốt và than đá - đạt 38,4 tỷ USD trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 20 tháng 3. Con số này đánh dấu mức tăng 85,4% so với cùng kỳ của Năm 2021.

    Nhập khẩu dầu thô so với cùng kỳ tăng 69,8%, khí đốt 92% và than đá 150,6%.

    Nhập khẩu tăng mạnh là do giá nguyên liệu đầu vào tăng đột biến. Cùng với nhu cầu tăng nhanh trong quá trình bình thường hóa trong bối cảnh đại dịch, chiến tranh Ukraine-Nga đã làm gia tăng lạm phát.

    Nga sản xuất khoảng 12% lượng dầu thô và 17% lượng khí đốt tự nhiên cho thị trường toàn cầu. Việc xâm lược Ukraine và các lệnh trừng phạt kinh tế tiếp theo đối với Nga của cộng đồng toàn cầu đã làm trầm trọng thêm tốc độ tăng giá.

    Giá dầu thô Dubai, ở mức khoảng 50-55 USD / thùng vào tháng 1 năm 2021, đã tăng lên 75-80 USD vào cuối năm 2021. Nó dao động trong khoảng 110-127 USD vào tháng 3 năm 2022.

    Các nhà kinh tế cho rằng giá năng lượng tăng cao được cho là sẽ làm suy yếu cán cân thương mại nhà nước cũng như tạo ra gánh nặng cho cả doanh nghiệp và hộ gia đình.

    Một nhà nghiên cứu tại Viện Phát triển Hàn Quốc đã được một cơ quan mới dẫn lời nói rằng “giá nhập khẩu cao kéo thặng dư tài khoản vãng lai xuống hoặc có thể ở mức đỏ”.

    Ông cũng cho rằng giá nguyên vật liệu tăng đột biến, được phản ánh trong giá sản xuất và giá tiêu dùng, sẽ gây ra áp lực lạm phát.

    Hàn Quốc ghi nhận mức thâm hụt thương mại 5,97 tỷ USD trong 79 ngày đầu năm, trong khi con số tương ứng của giai đoạn 2021 là thặng dư 6,6 tỷ USD.

    Chính phủ, khi công bố các định hướng chính sách kinh tế cho năm 2022 vào tháng 12 năm ngoái, dự báo rằng quốc gia này sẽ thặng dư tài khoản vãng lai là 80 tỷ USD. Tuy nhiên, thặng dư có thể nhỏ hơn dự kiến ​​trong bối cảnh tình hình hiện tại.

    Chính phủ đã dự đoán rằng dầu thô Dubai sẽ giao dịch ở mức trung bình 73 USD / thùng trong năm nay. Nhưng giá dầu thô quốc tế, bao gồm Dubai, Western Texas Intermediate và Brent, đang dao động quanh mức 110 USD.

    Giá tiêu dùng của quốc gia này đã công bố mức tăng trưởng khoảng 3 phần trăm trong năm tháng liên tiếp, bao gồm mức tăng trưởng 3,7 phần trăm vào tháng Hai. Trong đó, mặt hàng xăng dầu có tác động làm tăng giá tiêu dùng 0,79 điểm phần trăm.

    Ngày càng nhiều người trong cuộc dự báo rằng tăng trưởng giá tiêu dùng sẽ dốc hơn trong tháng này và tháng tới.

    Zalo
    Hotline