Giá LNG chở hàng của Trung Quốc cao kỷ lục, nguồn cung khí đốt Trung Á thu hẹp ĐIỂM NỔI BẬT

Giá LNG chở hàng của Trung Quốc cao kỷ lục, nguồn cung khí đốt Trung Á thu hẹp ĐIỂM NỔI BẬT

    Giá LNG chở hàng của Trung Quốc cao kỷ lục, nguồn cung khí đốt Trung Á thu hẹp
    ĐIỂM NỔI BẬT

    Giá đạt $ 25 / MMBtu ở một số khu vực

    Nguồn cung cấp khí đốt Trung Á cho Trung Quốc cắt giảm hơn 10%: các nguồn

    Nhu cầu sau Tết Nguyên đán vẫn chưa phục hồi hoàn toàn

    Giá LNG xe tải của Trung Quốc gần đây đạt mức cao kỷ lục mới - vi phạm 8.500 Nhân dân tệ / tấn (1.339 USD / tấn), hoặc tương đương gần 25 USD / MMBtu, ở một số khu vực phía bắc và phía đông - do nguồn cung LNG thắt chặt hơn tại các nhà cung cấp cấp một , nhu cầu trong nước mạnh mẽ và nguồn cung khí đốt từ đường ống Trung Á bị cắt giảm một phần, theo những người tham gia thị trường.

    Giá LNG xe tải tổng thể của Trung Quốc, đối với nguồn cung từ cả các bến cảng LNG ven biển và các nhà máy LNG nội địa, ở mức trung bình 8.114 Nhân dân tệ / tấn trên toàn quốc vào ngày 22 tháng 2, cũng là mức cao kỷ lục mới và tăng 79% so với ngày 28 tháng 1 vừa qua. ngày giao dịch trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dữ liệu từ Sàn giao dịch xăng dầu và khí đốt tự nhiên Thượng Hải cho thấy.

    Con số này đã vượt qua mức cao trước đó khi giá LNG chở bằng xe tải đã chạm mức 7.871 Nhân dân tệ / tấn vào ngày 2 tháng 11 năm 2021, theo dữ liệu của SHPGX.

    Các cảng LNG Đại Liên và Thiên Tân của PipeChina ở đông bắc và bắc Trung Quốc, các bến Đường Sơn và Rudong LNG của PetroChina và các bến Thiên Tân và Qingdao LNG của Sinopec ở phía bắc và phía đông Trung Quốc, tất cả đều bán được hàng hóa LNG bằng xe tải với giá khoảng 8.500-8.650 Nhân dân tệ / tấn vào tháng 2. 22, tăng 1.200-1.700 Nhân dân tệ / tấn, tương đương 16% -24% so với tuần trước đó và tăng 60% -70% so với ngày 29/1, dữ liệu từ nhà cung cấp năng lượng thông tin trong nước JLC cho thấy.

    Đường ống khí co lại


    Bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh giá, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ các đường ống Trung Á đến Trung Quốc gần đây đã bị cắt giảm hơn 10% do nhu cầu trong nước tăng lên, một nguồn tin thân cận với PetroChina cho biết.

    Do nguồn cung cấp khí đốt từ Trung Á giảm, PetroChina đã hạn chế hoặc tạm ngừng cung cấp khí đốt cho một số người sử dụng phương tiện công nghiệp và khí nén tự nhiên (CNG) kể từ tuần trước, trong nỗ lực đảm bảo cung cấp khí đốt tự nhiên cho người dùng dân cư, các nguồn thị trường nói.

    Chi nhánh Bán hàng Khí tự nhiên Miền Đông của PetroChina đã chào bán 3 triệu mét khối khí đường ống để giao hàng từ ngày 18-28 tháng 2 trên SHPGX để đấu giá vào cuối tuần trước. Giao dịch cuối cùng đã được giải quyết ở mức 8,741 Nhân dân tệ / cu m vào ngày 18 tháng 2, tương đương với hơn 34 đô la / MMBtu, thậm chí cao hơn giá LNG giao ngay.

    S&P Global Platts đánh giá giá chuẩn JKM đối với LNG giao cho Đông Bắc Á vào tháng 4 là 24,171 USD / MMBtu vào ngày 18 tháng 2, dữ liệu cho thấy.

    Mặc dù khối lượng khí đường ống được bán thông qua phiên đấu giá ngày 18 tháng 2 là nhỏ, nhưng nó được cho là đã báo hiệu nguồn cung khí đường ống thắt chặt trên thị trường và khuyến khích các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên cấp một khác bao gồm các nhà ga LNG tăng giá đối với LNG vận tải. các nguồn tin thị trường lưu ý trong tuần trong bối cảnh lượng LNG nhập khẩu hạn chế.

    Dữ liệu của JLC cho thấy nhập khẩu LNG vào các kho LNG của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ giảm 40% xuống 4,2-4,3 triệu tấn trong tháng 2 so với khoảng 7,2 triệu tấn trong tháng 1.

    Tuy nhiên, giá cao hơn đã làm giảm quan tâm mua, với các giao dịch hạn chế được nghe thấy ở mức giá cao kỷ lục.

    Một nguồn tin thương mại ở Bắc Kinh cho biết, nhà ga LNG tại Thiên Tân của PipeChina chỉ bán được khoảng 50 xe tải LNG vào ngày 21 tháng 2, so với khoảng 350 xe tải vào ngày thường, một nguồn tin thương mại ở Bắc Kinh cho biết, lưu ý rằng tình trạng này đã duy trì trong gần một tuần.

    Nguồn tin cho biết, giá LNG chở hàng ở miền bắc Trung Quốc bắt đầu giảm nhẹ vào ngày 23 tháng 2 do doanh số bán kém, với giá giao dịch thực tế vào khoảng 8.300 Nhân dân tệ / tấn, giảm so với 8.500 Nhân dân tệ / tấn của ngày hôm trước, nguồn tin cho biết.

    Sau Tết Nguyên đán nhu cầu tăng đột biến


    Thời tiết lạnh giá từ đầu tháng Hai đã kích thích nhu cầu khí đốt và gây áp lực lên các nhà cung cấp khí đốt cấp một và cấp hai. Các công ty này nhập khẩu LNG và phân phối lại cho khách hàng ở hạ nguồn thông qua đường ống hoặc xe tải LNG, trong đó xe tải LNG chiếm một phần lớn trong cơ sở hạ tầng do mạng lưới đường ống không đầy đủ.

    Các nguồn tin thị trường cho biết, với sự phục hồi dần dần của nhiệt độ ở miền nam Trung Quốc bắt đầu từ ngày 24 tháng 2, giá LNG chở hàng có thể mất một số động lực đi lên.

    Nhu cầu khí đốt trong nước của Trung Quốc tăng nhanh khi các công ty và nhà máy nối lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và tốc độ này vẫn chưa tăng lên do đợt cao điểm sau kỳ nghỉ tiếp tục diễn ra, khi công nhân nhập cư rời quê hương để trở lại thành phố làm việc.

    Ngân hàng Nhật Bản Nomura ước tính rằng 58% lao động nhập cư đã trở lại thành phố làm việc của họ tính đến ngày 17 tháng 2, chậm hơn 4,4 điểm phần trăm so với những năm trước đại dịch. Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông Vận tải, tổng số lượt hành khách thông qua các phương thức vận tải chính, từ ngày 7 đến 17 tháng 2, cao hơn 14,5% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn thấp hơn 66,4% so với cùng kỳ năm 2019, ngân hàng cho biết.

    Nomura cho biết Chỉ số Di cư Baidu, thu thập dữ liệu vị trí từ điện thoại thông minh, cho thấy tỷ lệ quay trở lại tổng thể của lao động nhập cư đến các thành phố làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay cao hơn đáng kể so với năm ngoái.

    Năng lực sản xuất hạn chế trong Thế vận hội Mùa đông, các biện pháp nới lỏng tài khóa và kiểm soát COVID-19 thành phố như Tô Châu, nơi một số công ty công nghệ đóng cửa các khu phức hợp nhà máy để đáp ứng yêu cầu ngăn chặn, cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu khí đốt trong những tháng tới.

    Zalo
    Hotline