G20 không cập nhật các cam kết cắt giảm carbon: báo cáo cho biết

G20 không cập nhật các cam kết cắt giảm carbon: báo cáo cho biết

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    G20 không cập nhật các cam kết cắt giảm carbon: báo cáo cho biết

    The G20 group of major economies accounts for three-quarters of all human-caused emissions

    Nhóm các nền kinh tế lớn G20 chiếm 3/4 tổng lượng khí thải do con người gây ra.
    Theo phân tích của các tổ chức phi chính phủ nghiên cứu hàng đầu do AFP dẫn đầu, các quốc gia trong nhóm các nền kinh tế lớn G20 vẫn chưa tăng cường các mục tiêu giảm khí nhà kính mặc dù đã đồng ý xem xét lại kế hoạch của họ trước các cuộc đàm phán quan trọng về khí hậu của Liên hợp quốc vào tháng 11.

    Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow năm ngoái, các nước đã cam kết xem xét lại các kế hoạch không đầy đủ để cắt giảm ô nhiễm carbon trong thập kỷ này trước thềm hội nghị COP27.

    Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đã cảnh báo nếu không giảm mạnh lượng khí thải trước năm 2030, mục tiêu của Thỏa thuận Paris về giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C sẽ bị vi phạm.

    Cho đến nay, thế giới đã ấm lên gần 1,2 độ C - đủ để mở ra một đợt nắng nóng chết người, lũ lụt và triều cường do nước biển dâng lên ngày càng nghiêm trọng hơn.

    Các cam kết hiện tại được đăng ký theo hiệp ước năm 2015, nếu được thực hiện, vẫn sẽ chứng kiến ​​nhiệt độ tăng lên mức thảm khốc 2,8 độ C, có khả năng gây ra hiện tượng nóng lên nhanh chóng, nơi các quá trình tự nhiên sẽ bổ sung một lượng lớn các-bon vào bầu khí quyển.

    G20 chiếm 3/4 tổng lượng khí thải do con người gây ra, có nghĩa là tương lai của hành tinh nằm trong tay của nó.

    Hai quốc gia G20 - Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ - đã không cập nhật các kế hoạch cắt giảm carbon ban đầu được đệ trình vào năm 2015, theo yêu cầu của Thỏa thuận Paris.

    Ai Cập không phải thành viên G20, nước sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP27 vào tháng 11 cũng không có.

    Úc, Brazil, Indonesia và Mexico đã đệ trình các mục tiêu sửa đổi năm 2030 mà không làm gì để giảm lượng khí thải hơn nữa, theo phân tích chung từ Viện Tài nguyên Thế giới, Đơn vị Tình báo Khí hậu và Năng lượng và các nhóm phi lợi nhuận E3G.

    'Bây giờ hoặc không bao giờ'

    Báo cáo kết luận: Nga, Ả Rập Xê-út và Trung Quốc - chiếm một phần ba lượng khí thải toàn cầu vào năm ngoái - đã đưa ra các kế hoạch tăng cường, "nhưng vẫn có phạm vi đáng kể để cải thiện các cam kết của họ trong năm nay ngoài các chính sách hiện tại".

    Các nước G20 còn lại, bao gồm Hoa Kỳ và các nền kinh tế lớn của châu Âu, đã nâng cao tham vọng của mình vào năm 2021 nhưng vẫn chưa đạt được các mục tiêu trước đó.

    Tom Evans, một nhà nghiên cứu tại E3G cho biết: “Không ai trong số G20 đang làm đủ để nuôi hy vọng hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5C”.

    "Cho đến nay trong năm nay, họ dường như đã hoàn toàn quên lời hứa mà họ đã đưa ra tại COP26 chỉ sáu tháng trước để củng cố các mục tiêu khí hậu năm 2030 của họ."

    Báo cáo cho biết, giá nhiên liệu hóa thạch tăng nhanh sau khi Nga xâm lược Ukraine cùng với chi phí năng lượng tái tạo giảm có thể giúp đẩy nhanh sự chuyển dịch khỏi năng lượng sử dụng nhiều carbon, báo cáo cho biết.

    Và bên lề cuộc đàm phán về khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow, nhiều quốc gia đã cam kết ngăn chặn tình trạng mất rừng vào năm 2030, cắt giảm phát thải khí mê-tan, chấm dứt tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch và đẩy nhanh việc loại bỏ dần việc sử dụng than.

    Kết hợp lại, các biện pháp tự nguyện này có thể giúp hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở 2 độ C, theo các nghiên cứu được đánh giá ngang hàng.

    Nhưng tất cả đều nằm ngoài các cơ chế quốc tế để đo lường và xác minh sự tuân thủ.

    Jim Skea, đồng chủ tịch của một báo cáo quan trọng của IPCC đưa ra các phương án để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào tháng trước cho biết: “Có thể là bây giờ hoặc không bao giờ nếu chúng ta muốn hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5C.

    "Nếu không có sự giảm phát thải ngay lập tức và sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực thì sẽ không thể."

    Zalo
    Hotline