FDI trong năng lượng tái tạo: Một câu chuyện thành công

FDI trong năng lượng tái tạo: Một câu chuyện thành công

    FDI trong năng lượng tái tạo: Một câu chuyện thành công
    Đại dịch COVID-19 đã tăng tốc quá trình chuyển đổi sang 0, làm cho năng lượng tái tạo trở thành điểm thu hút ngày càng tăng đối với FDI.

    Cuộc đua để đạt được lượng khí thải Net-Zero là một thực tế của các ngành công nghiệp và địa lý. Thời điểm phù hợp để đầu tư vào năng lượng tái tạo và các nguồn năng lượng thay thế khác để nở hoa, vì ngành này đã trưởng thành.

    Theo cơ sở dữ liệu dự án FDI của Globaldata (Globaldata là công ty mẹ của Monitor Monitor), đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Greenfield Renewables và các dự án điện thay thế đã tăng 40% trong giai đoạn 2019 đến 2021, từ 444 dự án trên toàn thế giới vào năm 2019 vào năm 2019 đến 789 vào năm 2021.

    Dữ liệu tạm thời cho năm 2022 cho thấy xu hướng đang được duy trì với tổng số 811 dự án trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10.


    Dữ liệu là minh chứng cho hành trình tăng trưởng mà lĩnh vực này đã được thực hiện trong thập kỷ qua. Như biểu đồ dưới đây cho thấy, các công nghệ tái tạo trước đó như gió và năng lượng mặt trời đã trưởng thành đến mức giờ đây họ có chỗ đứng mạnh mẽ trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư.

    Trong tổng số 2.606 FDI trong các dự án của Greenfield từ năm 2019 đến 2022, 38% là năng lượng mặt trời quang điện và 37% trong năng lượng gió trên bờ. Phần còn lại được phân chia giữa năng lượng gió ngoài khơi (9%); năng lượng tái tạo linh tinh và sức mạnh thay thế (6%); và một loạt các khoản đầu tư năng lượng, thủy điện, hạt nhân, đồng phát và đầu tư năng lượng địa nhiệt (10%).


    Nguồn và điểm đến của FDI trong năng lượng tái tạo
    Các nhà đầu tư châu Âu là động lực chính đằng sau đầu tư xuyên biên giới vào năng lượng tái tạo và sức mạnh thay thế. Trong giai đoạn từ năm 2019 đến 2022, các nước châu Âu đã chiếm phần chia sẻ sư tử của mười nhà đầu tư hàng đầu trong không gian này.

    Vào năm 2022, Vương quốc Anh đã vượt qua Đức - vốn là nguồn hàng đầu kể từ năm 2019 - với 88 so với 86 dự án.


    Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã liên tục theo Đức và Vương quốc Anh trong top năm toàn cầu, tất cả đều đi trước Hoa Kỳ. Hoa Kỳ và Canada là hai quốc gia ngoài châu Âu duy nhất lọt vào top 10.

    Tuy nhiên, Hoa Kỳ luôn là điểm đến hàng đầu của FDI vào Greenfield Renewables và các dự án điện thay thế kể từ năm 2019 bằng cách thu hút một dự án 61, 73, 77 và 80 tương ứng mỗi năm.


    Top Ten cho năng lượng tái tạo và các điểm đến FDI năng lượng thay thế cung cấp một bức tranh đa dạng hơn so với các nguồn. Brazil, Úc và Chile xuất hiện trong bảng xếp hạng giữa và thu hút 35, 41 và 25 dự án, tương ứng, trong các tháng từ tháng 1 đến tháng 10 năm 2022.

    Zalo
    Hotline