FBI cho biết gian lận trên LinkedIn là một "mối đe dọa đáng kể" đối với nền tảng và người tiêu dùng

FBI cho biết gian lận trên LinkedIn là một "mối đe dọa đáng kể" đối với nền tảng và người tiêu dùng

    FBI cho biết gian lận trên LinkedIn là một "mối đe dọa đáng kể" đối với nền tảng và người tiêu dùng


    NHỮNG ĐIỂM CHÍNH

    FBI cho biết những kẻ lừa đảo đầu tư là một "mối đe dọa đáng kể" đối với LinkedIn.
    Người dùng trên khắp đất nước nói với CNBC rằng họ đã đánh mất những may mắn nhỏ sau khi kết nối với một người nào đó trên LinkedIn, người mà họ tin rằng đã cho họ lời khuyên tài chính hợp lý.
    Công ty thừa nhận sự gia tăng gian lận gần đây và cho biết họ đã xóa 32 triệu tài khoản giả mạo vào năm ngoái.

    FBI warns of 'significant threat' of fraud on LinkedIn
    FBI cảnh báo về 'mối đe dọa đáng kể' về gian lận trên LinkedIn

    SAN FRANCISCO - Những kẻ gian lận khai thác LinkedIn để thu hút người dùng tham gia vào các kế hoạch đầu tư tiền điện tử gây ra “mối đe dọa đáng kể” đối với nền tảng và người tiêu dùng, theo Sean Ragan, đặc vụ FBI phụ trách văn phòng thực địa tại San Francisco và Sacramento, California.

    “Đó là một mối đe dọa đáng kể,” Ragan nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền. “Loại hoạt động lừa đảo này rất đáng kể, và có rất nhiều nạn nhân tiềm năng, và có rất nhiều nạn nhân trong quá khứ và hiện tại”.

    Sean Ragan, FBI special agent in charge of the San Francisco and Sacramento field offices.

    Sean Ragan, đặc vụ FBI phụ trách văn phòng hiện trường San Francisco và Sacramento.

    Nguồn: CNBC

    Kế hoạch hoạt động như thế này: Một kẻ lừa đảo giả dạng chuyên nghiệp tạo một hồ sơ giả và liên hệ với người dùng LinkedIn. Kẻ lừa đảo bắt đầu bằng một cuộc nói chuyện nhỏ qua tin nhắn LinkedIn và cuối cùng đề nghị giúp nạn nhân kiếm tiền thông qua đầu tư tiền điện tử. Các nạn nhân được CNBC phỏng vấn cho biết vì LinkedIn là một nền tảng đáng tin cậy cho mạng lưới kinh doanh, họ có xu hướng tin rằng các khoản đầu tư là hợp pháp.

    Thông thường, kẻ lừa đảo hướng người dùng đến một nền tảng đầu tư hợp pháp cho tiền điện tử, nhưng sau khi đạt được sự tin tưởng của họ trong vài tháng, họ yêu cầu họ chuyển khoản đầu tư đến một trang web do kẻ lừa đảo kiểm soát. Sau đó, tiền sẽ được rút khỏi tài khoản.

    “Vì vậy, bọn tội phạm, đó là cách chúng kiếm tiền, đó là những gì chúng tập trung thời gian và sự chú ý vào,” Ragan nói. “Và họ luôn nghĩ về những cách khác nhau để trở thành nạn nhân của mọi người, trở thành nạn nhân của các công ty. Và họ dành thời gian để làm bài tập về nhà, xác định mục tiêu và chiến lược của họ cũng như các công cụ và chiến thuật mà họ sử dụng. "

    Ragan cho biết FBI đã nhận thấy sự gia tăng trong vụ lừa đảo đầu tư cụ thể này, khác với một vụ lừa đảo kéo dài, trong đó tội phạm giả vờ thể hiện sự quan tâm lãng mạn đối với đối tượng để thuyết phục họ chia tay tiền của mình. FBI xác nhận họ có các cuộc điều tra tích cực nhưng không thể đưa ra bình luận vì chúng là các vụ án mở.

    Trong một tuyên bố, LinkedIn thừa nhận rằng gần đây đã có sự gia tăng gian lận trên nền tảng của mình, nói với CNBC rằng “chúng tôi thực thi các chính sách của mình, rất rõ ràng: không cho phép hoạt động gian lận, bao gồm cả lừa đảo tài chính, không được phép trên LinkedIn. Chúng tôi làm việc hàng ngày để giữ an toàn cho các thành viên và điều này bao gồm việc đầu tư vào các biện pháp bảo vệ tự động và thủ công để phát hiện và xử lý các tài khoản giả mạo, thông tin sai lệch và nghi ngờ gian lận. ”

    “Chúng tôi làm việc với các công ty ngang hàng và các cơ quan chính phủ trên toàn thế giới với mục tiêu giữ cho các thành viên LinkedIn an toàn trước những kẻ xấu. Nếu một thành viên gặp phải hoặc là nạn nhân của một trò lừa đảo, chúng tôi yêu cầu họ báo cáo điều đó cho chúng tôi và cơ quan thực thi pháp luật địa phương. "

    Oscar Rodriguez, Giám đốc cấp cao về niềm tin, quyền riêng tư và công bằng của LinkedIn cho biết, “việc cố gắng xác định đâu là giả và đâu là giả là một việc vô cùng khó khăn”.

    “Một trong những điều mà tôi thực sự muốn chúng tôi làm nhiều hơn nữa là tham gia giáo dục chủ động cho các thành viên,” Rodriguez nói. “Cho các thành viên biết hoặc về cơ bản cho phép họ hiểu những rủi ro mà họ có thể phải đối mặt.”

    Công ty cho biết họ đã xóa hơn 32 triệu tài khoản giả mạo khỏi nền tảng của mình vào năm 2021, theo báo cáo nửa năm về gian lận. Báo cáo cho biết từ tháng 7 đến tháng 12 năm 2021, hệ thống phòng thủ tự động của nó đã ngăn chặn 96% tất cả các tài khoản giả mạo - bao gồm 11,9 triệu tài khoản bị dừng đăng ký và 4,4 triệu tài khoản bị hạn chế chủ động. Các thành viên đã báo cáo 127.000 hồ sơ giả mạo cũng đã bị xóa.

    LinkedIn cho biết hệ thống phòng thủ tự động của họ đã bắt được 99,1% thư rác và lừa đảo, tổng cộng là 70,8 triệu, trong cùng khoảng thời gian đó. 179.000 khác đã bị xóa sau khi các thành viên báo cáo chúng. LinkedIn cho biết họ không cung cấp ước tính về số tiền đã bị đánh cắp từ các thành viên thông qua nền tảng của mình.

    Công ty đã cảnh báo người dùng trong một bài đăng trên blog vào tối thứ Năm trên nền tảng của mình về việc gửi tiền cho những người họ không biết và phản hồi các tài khoản có quá trình làm việc đáng ngờ hoặc các dấu hiệu đỏ khác, chẳng hạn như ngữ pháp kém.

    Đó là niềm an ủi nho nhỏ đối với Mei Mei Soe, một nhà quản lý phúc lợi ở Florida, người nói rằng cô đã mất 288.000 đô la - khoản tiết kiệm cả đời - vào tay một kẻ lừa đảo trên LinkedIn. Mọi chuyện bắt đầu khá ngây thơ với một người có hồ sơ cho biết anh ta là quản lý của một công ty thể hình ở Los Angeles đang tìm cách kết nối với cô ấy vào tháng 12 năm ngoái. Họ bắt đầu trò chuyện trước tiên qua LinkedIn và sau đó là trên một ứng dụng nhắn tin, và cô ấy nói rằng cô ấy bị hấp dẫn bởi lời đề nghị giúp cô ấy kiếm tiền của anh ấy.

    Mei Mei Soe, fraud victim

    Mei Mei Soe, nạn nhân bị lừa đảo

    Nguồn: CNBC

    “Anh ấy hỏi tôi xem tôi có trên LinkedIn để kết nối mạng chuyên nghiệp hay tôi đang tìm việc làm,” Soe nói 

    "Tôi không bao giờ tin tưởng bất kỳ ai, nhưng chúng tôi đã bắt đầu nói chuyện và dần dần anh ấy đã giành được sự tin tưởng của tôi."

    Soe nói khi cuộc trò chuyện cuối cùng chuyển sang đầu tư, “anh ấy đã chỉ cho tôi cách anh ấy thu lợi từ các khoản đầu tư của mình và nói với tôi rằng tôi nên bắt đầu đầu tư với crypto.com mà tôi biết là một trang web hợp pháp. Tôi đã bắt đầu với 400 đô la ”.

    Kẻ lừa đảo đã thuyết phục cô chuyển các khoản đầu tư của mình đến một trang web mà anh ta kiểm soát. Trong vài tháng, Soe đã thực hiện tổng cộng 9 giao dịch, bao gồm tiền vay ngân hàng và tiền vay từ bạn bè, hy vọng sử dụng số tiền kiếm được của mình để bắt đầu một công việc kinh doanh nhỏ. Nhưng Soe sẽ sớm biết rằng mối liên hệ mà cô ấy tạo ra trên LinkedIn không phải như những gì anh ấy nói. Cuối cùng, cô ấy mất tất cả tiền của mình.

    “Tôi vẫn nhớ ngày đó,” Soe nói. “Khi tôi nhận ra mình đã bị lừa, tôi đã cố gắng liên lạc với anh ta nhưng không thể tìm thấy anh ta ở đâu. Tôi làm việc chăm chỉ, và mỗi đồng tôi tiết kiệm được, tôi làm việc chăm chỉ để tiết kiệm. Đau quá ”.

    Cô ấy nói rằng cô ấy chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ bị lừa đảo trên LinkedIn.

    Crypto.com cho biết họ ngay lập tức gỡ bỏ các tài khoản mà họ phát hiện có liên quan đến lừa đảo.

    “Chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận chủ động để quản lý và bảo vệ khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài, bao gồm cả các chiến dịch lừa đảo và lừa đảo,” nó cho biết trong một tuyên bố với CNBC. “Như với tất cả các giao dịch tài chính, fiat hoặc tiền điện tử, điều quan trọng là đảm bảo tài khoản nhận tiền là hợp pháp và chủ sở hữu của nó được xác định và đáng tin cậy trước khi chuyển.”

    Câu chuyện của Soe không phải là duy nhất. Một nhóm nạn nhân bị lừa trên LinkedIn gặp gỡ thường xuyên qua Zoom gần đây đã mời phóng viên CNBC tham gia phiên họp, miễn là khuôn mặt của những người tham gia được che giấu và tên của họ không được tiết lộ. Khoản lỗ của họ dao động từ 200.000 USD đến 1,6 triệu USD.

    “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có thể có ý đồ xấu như vậy đằng sau một hồ sơ LinkedIn,” một nạn nhân mất 350.000 đô la cho biết.

    “Những kẻ lừa đảo ẩn sau những công ty thành công,” một nạn nhân khác bị mất 200.000 đô la cho biết. “Một trong những lý do lớn nhất khiến tôi chấp nhận lời mời là người được ghi trên hồ sơ của họ rằng họ đã làm việc cho một công ty hợp pháp.”

    “Chúng tôi đã mất rất nhiều tiền,” một nạn nhân mất 700.000 đô la cho biết. “Và đó không chỉ là tất cả số tiền tiết kiệm của chúng tôi, mọi người đã mất nhà và các khoản vay mua ô tô của họ. Đó là cuộc sống đang hủy hoại và tâm hồn bị nghiền nát. "

    Ragan cho biết anh hiểu nỗi đau của các nạn nhân, nhưng họ không nên tự trách mình.

    Ragan nói: “Không phải lỗi của họ mà họ là nạn nhân. “Đó là lỗi của thủ phạm. Đó là lỗi của tội phạm. Họ dành cả đêm và ngày để suy nghĩ về các cách để làm nạn nhân và lừa đảo mọi người. Đó là cách họ kiếm tiền thông qua thu lợi bất chính. Và những người trở thành nạn nhân của nó, họ là nạn nhân. "

    Tổ chức Chống lừa đảo Toàn cầu, một nhóm vận động và hỗ trợ nạn nhân, đã truy tìm phần lớn thủ phạm đến Đông Nam Á.

    “Họ thường nhắm vào các nạn nhân trên LinkedIn bằng cách thể hiện rằng họ có một số tinh thần kinh doanh,” Grace Yuen, người phát ngôn của Tổ chức Chống Lừa đảo Toàn cầu, cho biết. “Họ có thể tuyên bố họ tốt nghiệp từ một trường đại học nổi tiếng, sau đó họ nói rằng họ đang làm trong lĩnh vực tài chính hoặc đầu tư. Đôi khi họ còn giả vờ làm cùng ngành với bạn ”.

    Zalo
    Hotline