EU nghiên cứu hydro hạt nhân xanh; EverWind giành được sự chấp thuận của N.American

EU nghiên cứu hydro hạt nhân xanh; EverWind giành được sự chấp thuận của N.American

    EU nghiên cứu hydro hạt nhân xanh; EverWind giành được sự chấp thuận của N.American


    Nhà máy hạt nhân Cofrentes ở Tây Ban Nha. (Nguồn: Reuters/Eva Manez)

    Theo một tuyên bố của EC, Ủy ban Châu Âu (EC) đã đề xuất các quy tắc chi tiết về những gì cấu thành hydro tái tạo, mở ra cơ hội cho hydro có nguồn gốc từ năng lượng hạt nhân.

    Việc thông qua hai Đạo luật được ủy quyền sẽ mang lại sự chắc chắn về mặt pháp lý cho các nhà đầu tư vì EU đặt mục tiêu đạt 10 triệu tấn sản xuất hydro tái tạo trong nước và 10 triệu tấn hydro nhập khẩu theo Kế hoạch REPowerEU.

    Ba loại hydro sẽ được tính vào các mục tiêu năng lượng tái tạo, bao gồm hydro từ các cơ sở được kết nối với máy phát điện tái tạo mới và những loại lấy điện lưới nếu khu vực điện địa phương có hơn 90% thị phần năng lượng tái tạo trung bình vào năm ngoái.

    Các khu vực phát thải CO2 thấp, có thể bao gồm hạt nhân, cũng có thể cung cấp năng lượng cho các máy điện phân miễn là nhà sản xuất ký hợp đồng mua bán điện dài hạn (PPE) với nhà cung cấp điện tái tạo trong khu vực của họ, nó cho biết.

    Các quốc gia có hai tháng để phản đối các quy định mới trước khi chúng có hiệu lực.

    Các nước châu Âu về cơ bản không đồng ý với năng lượng hạt nhân, với các quốc gia như Đức đóng cửa các nhà máy đang hoạt động hết công suất, trong khi Pháp dựa vào năng lượng hạt nhân để cung cấp khoảng 70% nguồn cung cấp điện.

    EverWind Fuels giành được sự chấp thuận cho dự án N. America

    Công ty EverWind Fuels có trụ sở tại Canada đã giành được Phê duyệt về Môi trường cho giai đoạn đầu tiên của dự án hydro và amoniac xanh ở Point Tupper, Nova Scotia, công ty cho biết trong một tuyên bố.

    Công ty có kế hoạch đầu tư khoảng 6 tỷ đô la vào cơ sở hydro và amoniac xanh 1 triệu tấn mỗi năm nhằm mục đích cung cấp cho các công ty bao tiêu của Đức, E-ON và Uniper vào năm 2025 như một phần của Liên minh hydro Canada-Đức đã được ký kết vào tháng 8 năm 2022.

    Công ty cho biết sự chấp thuận này sẽ mở đường cho việc xây dựng bắt đầu vào nửa đầu năm nay.

    Đây là dự án hydro xanh và amoniac xanh độc lập đầu tiên ở Bắc Mỹ được Phê duyệt về Môi trường.

    EverWind đang đăng ký thuê 137.000 mẫu đất để phát triển trang trại gió trên bờ 2 GW, dự kiến sẽ cung cấp năng lượng cho giai đoạn thứ hai của cơ sở sản xuất vào năm 2026.

    Công ty đã mua lại cơ sở lưu trữ dầu cũ Point Tupper vào đầu năm 2022 và địa điểm này có khả năng sản xuất hơn 10 triệu tấn amoniac xanh mỗi năm với các tài sản lưu trữ và hậu cần hiện có và được kết nối thông qua đường sắt, đường bộ, đường ống và cảng cơ sở.

    “Phê duyệt Môi trường được công bố hôm nay, sẽ tăng cường khả năng của khu vực trong việc tạo ra các chuỗi cung ứng động lực đầu tiên cần thiết để mở rộng quy mô nhanh chóng tại các thị trường mới. Hơn nữa, nó tạo ra nền tảng của một ngành công nghiệp mới ở Canada và Nova Scotia sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng xanh," Giám đốc điều hành kiêm Nhà sáng lập Trent Vichie cho biết trong tuyên bố.

    Wrightbus xây dựng cơ sở sản xuất hydro

    Nhà sản xuất xe buýt bền vững Wrightbus đã tiết lộ kế hoạch xây dựng một cơ sở sản xuất hydro xanh tại trụ sở Ballymena ở Bắc Ireland, công ty cho biết trong một tuyên bố.

    Cơ sở này, tùy thuộc vào phê duyệt quy hoạch, sẽ được xây dựng bằng Hygen Energy, ban đầu sẽ sản xuất đủ hydro để chạy 300 xe buýt chạy bằng hydro mỗi ngày ở Bắc Ireland và sẽ có tiềm năng mở rộng quy mô gấp ba lần khi nhu cầu về hydro tăng lên, công ty nói.

    Wrightbus đã giới thiệu đội xe buýt hai tầng chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới vào năm 2020, đã đi được khoảng 1,75 triệu dặm (2,82 triệu km) vào tháng 11 năm 2022.

    “Hydrogen là phương tiện tốt nhất để khử cacbon cho nhiều tuyến xe buýt, nhưng để điều này xảy ra, các nhà khai thác xe buýt cần một nguồn cung cấp hydro carbon thấp đáng tin cậy và số lượng lớn với chi phí thấp. Thật tuyệt khi thấy một dự án đang được mở rộng quy mô để có thể đáp ứng nhu cầu hydro trong tương lai ở Bắc Ireland,” Chủ tịch của Wrightbus Jo Bamford cho biết.

    Đơn đăng ký lập kế hoạch cho cơ sở sản xuất sẽ được nộp vào tháng 4 và quyết định dự kiến sẽ được ban hành trước cuối năm 2023, với cơ sở sẽ đi vào hoạt động vào mùa hè năm 2024.

    Tập đoàn New Zealand ra mắt cho ngành hàng không hydro

    Sáu công ty quốc tế đã thành lập một tập đoàn mới để đi tiên phong trong việc triển khai thương mại máy bay chạy bằng hydro xanh đến New Zealand, các công ty cho biết trong một tuyên bố.

    Các đối tác của tập đoàn bao gồm Airbus, công ty năng lượng xanh Fortescue Future Industries, Air New Zealand, công ty sản xuất năng lượng Hiringa Energy, tập đoàn hydro lỏng Fabrum và Sân bay Christchurch của New Zealand.

    Hydrogen Consortium đã được ra mắt tại Sân bay Christchurch, nơi dự án năng lượng tái tạo rộng 400 ha (988 mẫu Anh), Công viên Kōwhai, đang được phát triển.

    Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ tập trung vào nghiên cứu và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023, trong khi giai đoạn thứ hai sẽ xem xét liệu các chuyến bay thử nghiệm máy bay hydro có thể được tổ chức ở New Zealand hay không.

    “Tập đoàn tập hợp một số chuyên gia giỏi nhất thế giới 

    bằng hydro xanh – việc có tất cả các tổ chức này xung quanh cùng một bàn sẽ thúc đẩy những gì chúng ta học được,” Christopher Boyle, Đồng sáng lập Fabrum cho biết trong tuyên bố.

    “Cùng nhau, chúng ta sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc đưa ngành hàng không không phát thải tiến lên phía trước, đây là một tin tốt cho bất kỳ ai muốn bay bền vững trong tương lai.”

    Zalo
    Hotline