Danh mục dự án hydro toàn cầu vượt qua 1 TW khi sự thống trị của châu Âu bị thách thức -Nghiên cứu của Aurora cho hay

Danh mục dự án hydro toàn cầu vượt qua 1 TW khi sự thống trị của châu Âu bị thách thức -Nghiên cứu của Aurora cho hay

    Danh mục dự án hydro toàn cầu vượt qua 1 TW khi sự thống trị của châu Âu bị thách thức -Nghiên cứu của Aurora cho hay

    đường ống hydro toàn cầu

    Khi sự đồng thuận xung quanh nhu cầu khử cacbon nhanh chóng tăng lên và cuộc đua toàn cầu tới Net Zero tăng tốc, thì cuộc đua sản xuất hydro cũng tăng theo. Giải pháp thay thế không phát thải tiềm năng cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong nhiều lĩnh vực kinh tế đã được hưởng lợi rất nhiều từ nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch trong năm qua, tăng thêm giá trị mới cho sản xuất hydro và động lực mới để xây dựng.

    Bất chấp áp lực lạm phát và thị trường nguyên liệu thô ngày càng thách thức, công suất của các dự án điện phân theo kế hoạch trên toàn thế giới đã tăng lên 1.125 GW, phiên bản mới nhất của cơ sở dữ liệu điện phân toàn cầu của Aurora cho thấy. Hệ thống đường ống toàn cầu đã tăng 168 GW—tương đương 18%—kể từ khi ấn bản trước được xuất bản vào tháng 10 năm 2022.

    Việc lắp đặt 1 TW công suất máy điện phân vẫn còn là một thực tế xa vời: 86% đường ống toàn cầu đang trong giai đoạn lập kế hoạch phát triển ban đầu, nghĩa là các dự án thiếu các chi tiết chính như vị trí cụ thể, nhà cung cấp công nghệ hoặc mốc thời gian mục tiêu và chỉ 1% đường ống đang trong quá trình xây dựng. Các dự án được lên kế hoạch vận hành vào năm 2030 có tổng công suất 269 GW, tăng 1/3 kể từ tháng 10 năm 2022. Tổng công suất vận hành chỉ là 450 MW.

    Châu Âu vẫn là địa điểm tiềm năng phổ biến nhất cho các máy điện phân, chiếm 56% số dự án đã vượt qua giai đoạn lập kế hoạch ban đầu, nhưng tỷ lệ của nó đã giảm từ 63% trong phiên bản trước của cơ sở dữ liệu, báo hiệu những thách thức đối với sự phổ biến của nó. Khu vực có mức tăng công suất đường ống lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2022 là Bắc Mỹ, với châu Âu ở vị trí thứ hai. 2

    Aurora tính toán, công suất sản xuất máy điện phân toàn cầu đang trên đà đạt 48 GW/năm vào năm 2025, cao hơn 60% so với công suất kế hoạch sáu tháng trước. EvoOH, một nhà sản xuất có trụ sở tại Hoa Kỳ, hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các dự án dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2030, ở mức 22%. Tập đoàn Bỉ John Cockerill theo sau với 9% cổ phần.

    Tổng công suất tích lũy của các dự án sản xuất theo kế hoạch đã tăng gần gấp đôi kể từ tháng 10 năm 2022, tăng lên 410 GW vào năm 2030, từ 231 GW vào năm 2030 và vượt 38% so với công suất của các dự án điện phân dự kiến ​​hoạt động vào năm 2030. Các bổ sung mới đang thách thức sự thống trị truyền thống của Châu Âu trong lĩnh vực này—khu vực này sẽ mất đi phần lớn năng lực sản xuất vào năm 2025, Aurora nhận thấy. Tỷ lệ năng lực sản xuất tích lũy của châu Âu vào năm 2030 đã giảm xuống 40%, từ mức 67% vào tháng 10 năm 2022.

    Những thách thức đối với vị trí của châu Âu trong chuỗi cung ứng hydro và chất điện phân toàn cầu đã không ảnh hưởng đến quỹ đạo tăng mạnh của nhu cầu hydro của châu Âu. Aurora dự báo tổng mức tiêu thụ hydro trong khu vực đang trên đà tăng 60% vào năm 2030 và hơn ba lần vào năm 2040 so với năm 2023.

    Dòng cung và cầu trong những thập kỷ tới, cũng như kế hoạch triển khai mạng lưới giao thông rộng khắp, 3  sẽ cho phép khu vực phát triển thị trường hydro bán buôn dạng lỏng, chuyển cơ cấu giá từ thỏa thuận song phương giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng sang mô hình định giá cận biên, trong đó giá hydro ở mỗi khu vực của Châu Âu được xác định bởi nguồn đắt nhất cần thiết để đáp ứng nhu cầu.

    Giá hydro carbon thấp bán buôn trung bình sẽ giảm từ 7 €/kg vào năm 2025 xuống còn 2,8 €/kg vào năm 2050, mô hình thị trường hydro châu Âu mới của Aurora cho thấy. Việc giảm giá điện trên khắp lục địa, được thúc đẩy bởi việc mở rộng công suất phát điện tái tạo, sẽ khiến giá hydro carbon thấp trung bình giảm vào cuối những năm 2020. Aurora nhận thấy trong dài hạn, giá giảm khi nhập khẩu tham gia vào hỗn hợp nguồn cung và thay thế sản xuất trong nước đắt đỏ hơn khỏi thị trường.

    Anise Ganbold, Trưởng phòng Nghiên cứu, Hydro ,  Nghiên cứu Năng lượng Aurora, nhận xét:

    Trong bối cảnh chiến tranh tiếp diễn ở Ukraine và áp lực lạm phát, các khoản đầu tư vào hydro đã chứng tỏ khả năng phục hồi, thể hiện qua mức tăng 18% trong đường ống dự án máy điện phân trong sáu tháng qua.

    Dilara Caglayan, Trưởng nhóm nghiên cứu, Hydrogen, tại Aurora Energy Research nhận xét:

    Việc giảm thị phần đường ống điện phân và năng lực sản xuất của châu Âu là hậu quả trực tiếp của phản ứng chậm chạp của khối đối với Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ và sự chậm trễ trong việc phát triển quy định cụ thể đối với hydro tái tạo.

    Cơ sở dữ liệu máy điện phân toàn cầu của Aurora được xuất bản cùng với  Báo cáo Sức hấp dẫn của Thị trường Hydro Châu Âu sáu tháng một lần . Hãy liên hệ  để tìm hiểu thêm về phân tích đăng ký hydro châu Âu.

    Báo cáo công khai, miễn phí của Aurora “ Thị trường hydro được giao dịch ở châu Âu: giá cả và cấu trúc thị trường sẽ như thế nào? ” hiện khả dụng—yêu cầu quyền truy cập  tại đây .

    Điểm nổi bật:

     

    • Các dự án điện phân hydro hiện đang được phát triển trên toàn thế giới có tổng công suất 1.125 GW, cơ sở dữ liệu máy điện phân toàn cầu mới nhất của Aurora Energy Research cho thấy, tăng 168 GW trong sáu tháng qua.
    • Aurora nhận thấy rằng công suất sản xuất máy điện phân toàn cầu sẽ đạt 48 GW/năm vào năm 2025, cho phép công suất tích lũy của các máy điện phân đã sản xuất vượt qua nhu cầu từ đường ống dự án máy điện phân hiện tại thêm 40% vào năm 2030.
    • Sự thống trị của châu Âu đối với thị trường hydro toàn cầu mới nổi đang bị thách thức—tỷ lệ của khu vực trong đường ống dự án máy điện phân toàn cầu 1  đã giảm xuống còn 56%, giảm từ mức 63% vào tháng 10 năm 2022, trong khi năng lực sản xuất máy điện phân bên ngoài châu Âu sẽ vượt qua sản xuất ở châu Âu đến năm 2025.
    • Nhu cầu hydro của châu Âu đang trên đà tăng nhanh trong vài thập kỷ tới, cho phép hình thành một thị trường bán buôn lỏng; giá sẽ giảm theo thời gian khi nhập khẩu và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực tăng tốc, với giá hydro carbon thấp bán buôn trung bình ở châu Âu giảm từ 7 €/kg vào năm 2025 xuống còn 2,8 €/kg vào năm 2050, mô hình thị trường hydro châu Âu mới của Aurora trình diễn.

    ĐƯỜNG ỐNG HYDRO TOÀN CẦU VƯỢT 1 TW KHI SỰ THỐNG TRỊ CHÂU ÂU BỊ THÁCH THỨC 

    Zalo
    Hotline