Đức tham gia dự án đường ống dẫn hydro Địa Trung Hải

Đức tham gia dự án đường ống dẫn hydro Địa Trung Hải

    Đức tham gia dự án đường ống dẫn hydro Địa Trung Hải


    Đường ống hydro sẽ mang khí đốt "xanh" từ bán đảo Iberia đến phần còn lại của châu Âu. Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha trước đó đã đồng ý xây dựng đường ống này, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030.

    German Chancellor Olaf Scholz and French President Emmanuel Macron leave after a joint press conference at the Elysee Palace in Paris

    Đức sẽ tham gia một dự án đường ống dẫn hydro mới giữa Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp, theo tuyên bố của Pháp-Đức nhân kỷ niệm 60 năm Hiệp ước Elysee vào Chủ nhật.

    Dự án có tên H2Med sẽ kết nối Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha với Pháp và bây giờ là Đức để cung cấp khoảng 10% nhu cầu hydro của Liên minh châu Âu vào năm 2030.

    Đường ống dưới biển Địa Trung Hải sẽ vận chuyển hydro xanh, được tạo ra từ nước thông qua quá trình điện phân sử dụng năng lượng tái tạo.

    Chính phủ Tây Ban Nha ước tính H2Med sẽ có thể cung cấp khoảng hai triệu tấn hydro hàng năm.

    Nó diễn ra khi châu Âu đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga và chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch hơn.

    Đức và Pháp cam kết phát triển sản xuất hydro
    Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết họ đang "đẩy mạnh đầu tư vào các công nghệ của tương lai, đặc biệt là năng lượng tái tạo và ít carbon."

    Một nhóm làm việc chung giữa hai quốc gia sẽ đưa ra "các khuyến nghị về các lựa chọn chiến lược của chúng tôi liên quan đến phát triển hydro" vào cuối tháng 4 năm 2023.

    Macron cho biết sau khi tiếp Scholz ở Paris, "Chúng tôi bắt đầu nói về chiến lược cho những gì chúng tôi muốn làm trên quan điểm năng lượng."

    Scholz lưu ý, "Chúng tôi muốn hydro có sẵn với số lượng lớn và giá cả phải chăng như là khí đốt của tương lai."

    Scholz nói thêm: "Đây là một bước tiến công nghệ mà chúng ta chỉ có thể đạt được cùng nhau. Và chúng ta cũng đã nhất trí chặt chẽ rằng chúng ta muốn đạt được điều này cùng nhau."

    Tây Ban Nha hoan nghênh sự tham gia của Đức
    Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã hoan nghênh tin tức này bằng cách đăng một thông điệp trên Twitter nói rằng nó "chắc chắn củng cố chiều hướng toàn châu Âu của nó."

    Anh ấy nói thêm rằng nó thể hiện sự ủng hộ đối với chủ quyền năng lượng của châu Âu, thêm một biểu tượng cảm xúc cơ bắp vào thông điệp của anh ấy.

    Khi Madrid, Paris và Lisbon đồng ý vào tháng 12 để xây dựng đường ống, chi phí dự kiến là 2,5 tỷ euro (2,6 tỷ USD). Tuy nhiên, không rõ ngay lập tức sự tham gia của Đức sẽ làm tăng thêm bao nhiêu chi phí. 

    Zalo
    Hotline