Đức hiện đang sử dụng nhiều than hơn, nhưng G7 muốn nhất trí về việc loại bỏ than trong tương lai

Đức hiện đang sử dụng nhiều than hơn, nhưng G7 muốn nhất trí về việc loại bỏ than trong tương lai

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Đức hiện đang sử dụng nhiều than hơn, nhưng G7 muốn nhất trí về việc loại bỏ than trong tương lai. Ảnh là Thủ tướng Schultz = Reuters


    Các nước phương Tây đang đẩy nhanh tiến độ ký kết thỏa thuận G7 để chuẩn bị cho cuộc họp bộ trưởng năng lượng và khí hậu G7 vào cuối tháng 5 và hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6. Với tư cách là nước chủ trì, Đức, đã tham khảo ý kiến ​​của từng nước về việc bãi bỏ hoàn toàn nhiệt điện than trong nước vào năm 2030 và được nhiều người đồng ý, Hoa Kỳ kêu gọi đưa vào văn bản thỏa thuận với thành ngữ "30's". Khi Hoa Kỳ và Đức tiếp cận nhau, Nhật Bản, nước muốn tiếp tục sử dụng than, đang yêu cầu xóa bỏ từ ngữ xóa bỏ hoàn toàn, và sự cô lập ngày càng sâu sắc.

    Cuộc họp cấp Bộ trưởng phụ trách sẽ được tổ chức tại Đức từ ngày 25 đến ngày 27. Dự thảo thỏa thuận quy định rằng "Thỏa thuận khí hậu Glasgow" được thông qua tại Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) được tổ chức vào tháng 11 năm 2009 sẽ được thúc đẩy đều đặn. Thỏa thuận bao gồm việc cắt giảm dần các nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là nhiệt điện than.

    Dự thảo cũng quy định rằng ngành điện sẽ được khử cacbon vào năm 1935. Điều này phù hợp với những lời hứa của chính quyền Biden ở Hoa Kỳ. Thời gian xóa bỏ hoàn toàn than là 30 năm do Đức đề xuất, vẫn còn khoảng cách giữa những năm 30 mà Hoa Kỳ tuyên bố chủ quyền, nhưng có thể thấy hai nước đang tiến gần đến nhau.

    Nhật Bản, quốc gia bị cô lập trong thành phần "6 đối 1", vẫn bị phản đối vì việc đưa vào sử dụng các nguồn điện khử cacbon không thải ra khí cacbonic (CO2) trong quá trình phát điện đã bị trì hoãn.
    Sau vụ tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của TEPCO vào tháng 3 năm 2011, việc khởi động lại nhà máy điện hạt nhân vẫn chưa có tiến triển. Sự ra đời của năng lượng tái tạo cũng đã bị tụt lại phía sau châu Âu. Sau sự cố hạt nhân, một nhà máy nhiệt điện than mới cũng được xây dựng để đảm bảo nguồn điện.

    Nhật Bản đã công bố kế hoạch sử dụng nhiệt điện than cho 19% nguồn điện trong năm 2018. Ở châu Âu, Pháp dựa vào năng lượng hạt nhân với 70% sản lượng điện, và tỷ lệ năng lượng tái tạo ở Vương quốc Anh và Đức đạt 40%.

    Nhật Bản phản đối kịch liệt đề xuất trang trí của Tổng thống. Bộ trưởng Môi trường Tsuyoshi Yamaguchi phàn nàn rằng “Đức đang tăng lượng than vào lúc này”. Giá tài nguyên đã tăng vọt để đối phó với cuộc khủng hoảng Ukraine, và phát triển nhiên liệu hóa thạch đã trở nên sôi động, nhưng châu Âu và Hoa Kỳ đã thu xếp nó như một động thái ngắn hạn. Nó được tách ra khỏi ý tưởng nhằm loại bỏ than trong trung và dài hạn.

    Có suy đoán cho rằng châu Âu và Mỹ đang bám sát thỏa thuận loại bỏ than của G7 vì muốn gia tăng sức ép lên Trung Quốc. Trung Quốc, quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, cũng tiêu thụ một nửa lượng than của thế giới. Giảm sử dụng than của Trung Quốc là điều cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu.

    Cũng có tiền lệ. Tại cuộc họp thượng đỉnh G7 diễn ra tại Vương quốc Anh vào tháng 6/2009, Thủ tướng khi đó là Yoshihide Suga đã đồng ý ngừng hỗ trợ từ nước ngoài cho nhiệt điện than, và Trung Quốc đã công bố các biện pháp tương tự ngay sau đó. Nhật Bản hợp tác với ý định của G7 đã có hiệu quả. Một quan chức chính phủ Mỹ cho biết: “Điều quan trọng là phải đoàn kết trong G7, nhóm chia sẻ các giá trị, để buộc Trung Quốc phải suy thoái”.
    Đức, chủ tịch G7, muốn mở rộng cấu trúc của "câu lạc bộ khí hậu" bằng cách đưa ra các mục tiêu chung như tiết kiệm năng lượng với mục tiêu khử cacbon theo lĩnh vực như kiến ​​trúc, giao thông và thành phố. Nó có kế hoạch mở rộng từ G7 sang Hàn Quốc và các nước mới nổi.

    Trong bối cảnh đó, Ủy ban châu Âu của EU đã công bố các biện pháp điều chỉnh biên giới nhằm áp đặt thuế quan trên thực tế đối với hàng hóa nhập khẩu từ các quốc gia có các biện pháp môi trường không phù hợp. Mục đích là tiêu chuẩn hóa các quy định và tiêu chuẩn tại các câu lạc bộ khí hậu để các sản phẩm của Châu Âu với các quy định nghiêm ngặt về môi trường không gặp bất lợi so với các sản phẩm được sản xuất tại các quốc gia có quy định lỏng lẻo.

    Phương Tây, nơi đang tiếp cận bằng cách trang trí, hoàn toàn không phải là một tảng đá nguyên khối. Các nước đang phát triển và các nền kinh tế mới nổi đã đẩy lùi rằng quá trình khử cacbon nhanh chóng sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, và đang tìm kiếm hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho quá trình khử cacbon, nhưng Hoa Kỳ không thể hứa sẽ có các biện pháp hỗ trợ đầy đủ. Điều này là do một số đảng viên Dân chủ và Cộng hòa phản đối hỗ trợ tài chính trong quốc hội trong nước.

    Liên hợp quốc cảnh báo rằng nếu không thể đạt được mức giảm khí nhà kính, thiệt hại do thời tiết khắc nghiệt gây ra sẽ còn tăng thêm. Nhật Bản đang ở trong một tình huống khó khăn khi thế giới ngày càng nhận thức được rằng sự tồn tại của hiệp định G7 sẽ ảnh hưởng đến tương lai của quá trình khử cacbon trên thế giới.

    Zalo
    Hotline