Dữ liệu hàng tuần: Sự gia tăng các chính sách chống ESG của Hoa Kỳ có thể khiến người nộp thuế phải trả hàng trăm triệu đô la

Dữ liệu hàng tuần: Sự gia tăng các chính sách chống ESG của Hoa Kỳ có thể khiến người nộp thuế phải trả hàng trăm triệu đô la

    Dữ liệu hàng tuần: Sự gia tăng các chính sách chống ESG của Hoa Kỳ có thể khiến người nộp thuế phải trả hàng trăm triệu đô la


    Các luật chống ESG của tiểu bang đang nhanh chóng vượt xa các luật hỗ trợ các biện pháp môi trường hoặc xã hội, có khả năng khiến người nộp thuế phải trả 700 triệu đô la.


    Cờ bang Texas và cờ Hoa Kỳ được nhìn thấy tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 27 tháng 5 năm 2022. (Ảnh của ANGELA WEISS/AFP qua Getty Images)
    Việc hiểu rằng việc tích hợp các yếu tố xã hội và môi trường vào các mô hình kinh doanh có thể mang lại lợi nhuận tích cực trong những năm gần đây đã dẫn đến sự bùng nổ đầu tư vào môi trường, xã hội và quản trị (ESG) (mặc dù khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đã tồn tại từ những năm 1950). Thậm chí gần đây hơn là phản ứng dữ dội chống ESG, dẫn đầu bởi các chính trị gia Đảng Cộng hòa – thường có quan hệ với ngành nhiên liệu hóa thạch – những người muốn hạn chế ảnh hưởng của ESG.

    Kể từ tháng 1 năm 2023, gần 50% các bang của Hoa Kỳ đã áp dụng một số loại hạn chế chống ESG hoặc đã đưa hành động ESG vào danh sách đen ở vị trí cao trong chương trình lập pháp của họ. Kể từ tháng 10 năm 2022, chín tiểu bang đã ban hành một số hình thức luật ESG, trong khi 16 tiểu bang khác đang trong quá trình chính thức hóa các luật đó.

    Công ty luật Debevoise & Plimpton có trụ sở tại New York đã theo dõi các diễn biến ủng hộ và phản đối ESG kể từ tháng 1 năm 2020, khi phản ứng dữ dội về ESG bắt đầu có sức hút.

    “Các diễn biến” do công ty luật ghi lại bao gồm mọi hoạt động cấm hoặc ủng hộ việc xem xét tính bền vững trong luật pháp, cũng như các hành động công khai do các nhà lập pháp tiểu bang thực hiện, chẳng hạn như viết thư ngỏ. Thông thường, sự phát triển hướng đến các cơ quan nhà nước, hoặc cấm họ kinh doanh với các tổ chức tài chính nằm trong danh sách đen vì “tẩy chay” một số khoản đầu tư như nhiên liệu hóa thạch hoặc vũ khí, hoặc cấm các quỹ hưu trí hoặc nhà nước thực hiện đầu tư ESG.

    Phân tích những diễn biến này (tổng cộng 111 diễn biến tính đến ngày 10 tháng 1 năm 2023) cho thấy ở cấp tiểu bang, những diễn biến chống ESG đã nhanh chóng vượt xa những diễn biến ủng hộ các biện pháp ESG trong ba năm qua, cho thấy ảnh hưởng rộng rãi của phong trào chống ESG càn quét nước Mỹ.

    Mặc dù hầu hết các dự án phát triển nhắm đến phổ ESG rộng hơn hoặc lĩnh vực năng lượng, nhưng một số cũng tập trung vào các hoạt động “xã hội” của công ty; ví dụ, cấm tẩy chay các nhà sản xuất vũ khí.

    Các phát triển Pro-ESG bao gồm yêu cầu các quỹ hưu trí của tiểu bang khử cacbon; ví dụ: bằng cách đặt mục tiêu bằng không hoặc thoái vốn khỏi 200 công ty nhiên liệu hóa thạch đại chúng lớn nhất được xác định bởi lượng carbon trong trữ lượng của họ.

    Phân tích của Energy Monitor cho thấy rằng hơn 50% tổng số phát triển ESG hoặc chống ESG bao gồm các dự luật được đưa ra cho cơ quan lập pháp tiểu bang; trong số này, hơn một nửa đã trượt hoặc chết trong ủy ban, trong khi khoảng một phần ba đã thông qua và một phần mười đang chờ xử lý.

    Gánh nặng chống ESG của người nộp thuế
    Cho đến nay, cuộc thảo luận về luật chống ESG ở Hoa Kỳ chủ yếu tập trung vào các tác động lâu dài của nó. Tuy nhiên, nghiên cứu mới do liên minh các tổ chức phi lợi nhuận, Dự án Sunrise, As You Sow và Ceres, công bố vào ngày 12 tháng 1, cho thấy người nộp thuế có nguy cơ mất hàng trăm triệu đô la tiền tài trợ công hiện nay do các luật này.

    Nghiên cứu này dựa trên nghiên cứu do giáo sư Daniel Garrett của Trường Kinh doanh Wharton và nhà kinh tế học Ivan Ivanov công bố vào tháng 6 năm 2022. Nghiên cứu này ước tính rằng chi phí gia tăng mà công chúng phải trả sau luật chống ESG lên tới 532 triệu USD trong 8 tháng đầu tiên kể từ khi luật này được ban hành.

    Điều này một phần là do những tổn thất tiềm ẩn do cạnh tranh giảm với năm công ty bảo lãnh phát hành lớn nhất rời khỏi thị trường, điều mà các nhà nghiên cứu cho rằng có thể dẫn đến việc các tổ chức phát hành phải đối mặt với lợi suất chào bán cao hơn, cũng như mất quyền truy cập trực tiếp vào mạng lưới phân phối của các ngân hàng mục tiêu.

    Tập trung vào sáu tiểu bang áp dụng các biện pháp như vậy, liên minh các tổ chức phi chính phủ ước tính rằng các hoạt động tẩy chay ESG và luật về danh sách đen có thể dẫn đến 264–708 triệu đô la trong khoản thanh toán nợ bổ sung do cạnh tranh hạn chế trên thị trường trái phiếu.

    Mặc dù cáo buộc chung mà các nhà lập pháp chống ESG đưa ra đối với hoạt động đầu tư vào ESG là nó thúc đẩy một ý thức hệ cụ thể gây bất lợi cho các cân nhắc về tài chính, nhưng nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy điều ngược lại mới đúng: các khoản đầu tư chống lại việc thích ứng với các điều kiện thay đổi do rủi ro biến đổi khí hậu gây ra không gặt hái được phần thưởng nào và tất cả các hậu quả của quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Zalo
    Hotline