Dữ liệu hàng tuần: Số lượng quốc gia sản xuất điện gió ngoài khơi được thiết lập để tăng gấp đôi

Dữ liệu hàng tuần: Số lượng quốc gia sản xuất điện gió ngoài khơi được thiết lập để tăng gấp đôi

    Dữ liệu hàng tuần: Số lượng quốc gia sản xuất điện gió ngoài khơi được thiết lập để tăng gấp đôi


    18 quốc gia hiện đang sản xuất điện gió ngoài khơi sẽ được gia nhập thêm 17 quốc gia khác vào năm 2030.

    Gió ngoài khơi có một số lợi thế đáng kể so với gió tương đương trên bờ. Nói chung, tốc độ gió nhanh hơn có nghĩa là sự thay đổi trong sản lượng ít rủi ro hơn và các tuabin trên biển ít gặp phải vấn đề "không phải ở sân sau của tôi".

    Tuy nhiên, trong lịch sử, chỉ có một số thị trường - đặc biệt là Anh, Đức và Trung Quốc - có nhiều gió ngoài khơi. Công nghệ này đắt hơn so với các năng lượng tái tạo khác và việc lắp đặt đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật đáng kể. Vào năm 2021, có 54,7 gigawatt (GW) công suất gió ngoài khơi được lắp đặt trên toàn cầu, so với 776,1GW của gió trên bờ, cho thấy dữ liệu từ GlobalData, công ty mẹ của Energy Monitor.


    Một trang trại điện gió ngoài khơi đang được xây dựng ở Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh của Liang Wendong / VCG qua Getty Images)
    Nhưng những năm tới sẽ chứng kiến ​​gió ngoài khơi cất cánh một cách mạnh mẽ. 18 quốc gia hiện đang sản xuất điện gió ngoài khơi dự kiến ​​sẽ được gia nhập thêm 17 quốc gia khác vào năm 2030, với các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Ý, Ba Lan, Úc và Ả Rập Xê Út đều xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của họ.

    Philippines là một quốc gia đang trên đà thâm nhập vào thị trường gió ngoài khơi, và được thiết lập để trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực ở Đông Nam Á. Chính phủ sẽ sớm khởi động chiến lược gió ngoài khơi mới, nhằm mục đích tận dụng công suất tiềm năng 178GW của đất nước. Bộ Năng lượng của quốc gia này gần đây đã liệt kê 17 dự án gió ngoài khơi, với tổng công suất lên đến 11,6GW, đã được hoàn tất cho các nghiên cứu tác động hệ thống với Tổng công ty Lưới điện Quốc gia Philippines.

    Ở những nơi khác, Ấn Độ đang trong quá trình phát triển dự án gió ngoài khơi đầu tiên của mình, một trang trại 1GW ngoài khơi bờ biển phía Tây của nước này ở Vịnh Khambhat, mà GlobalData dự đoán sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027. Ả Rập Xê Út cũng có một dự án đang được triển khai, 500MW. sáng kiến ​​ở Vịnh Ba Tư sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2027.

    Brazil là một cầu thủ mới. Đường ống gió ngoài khơi khổng lồ 72,2GW của nó được thiết lập để đưa nó trở thành nhà sản xuất điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới năm. Dự án sắp tới lớn nhất được liệt kê trong cơ sở dữ liệu của GlobalData là dự án Asa Branca nhiều giai đoạn. Khi 36 trang trại 720MW của Asa Branca được hoàn thành vào năm 2028, dự án sẽ cung cấp 25,9GW công suất gió ngoài khơi cho lưới điện của Brazil. Các dự án lớn khác bao gồm dự án 6.5GW Ventos do Sul và dự án 5GW Ventos do Atlantico.

    Trong số các quốc gia đã vận hành các trang trại điện gió ngoài khơi, năm 2021 chứng kiến ​​Trung Quốc vượt qua Anh để trở thành quốc gia có tổng công suất lắp đặt lớn nhất. Công suất 17GW ở nước ngoài mà quốc gia này đã xây dựng vào năm ngoái nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại đã xây dựng được trong 5 năm trước đó. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể không giữ được vị trí này lâu: một loạt các thông báo gần đây của Anh, bao gồm việc trao 25GW cho các địa điểm dự án gió mới ngoài khơi bờ biển Scotland, có nghĩa là Vương quốc Anh có đường ống công suất gió lớn nhất, với 78,5GW đang được so sánh. lên 63,3GW ở Trung Quốc.

    Nhìn chung, dữ liệu cho thấy đường ống gió ngoài khơi toàn cầu lớn gấp 9 lần công suất hiện có. Mặc dù điều này thể hiện một sự mở rộng quy mô lớn, nhưng nó vẫn đi chệch hướng so với những gì được yêu cầu. Báo cáo gió toàn cầu gần đây nhất của Hội đồng năng lượng gió toàn cầu, được công bố vào đầu tháng 4, cho thấy thế giới hiện đang theo dõi để có ít hơn hai phần ba công suất năng lượng gió cần thiết để đạt được mức thuần vào giữa -thế kỷ.

    Zalo
    Hotline