Dữ liệu hàng tuần: Các danh mục hệ lưu trữ điện bùng nổ báo hiệu kỷ nguyên của lưới điện được tái tạo.

Dữ liệu hàng tuần: Các danh mục hệ lưu trữ điện bùng nổ báo hiệu kỷ nguyên của lưới điện được tái tạo.

    Dữ liệu hàng tuần: Các danh mục hệ lưu trữ điện bùng nổ báo hiệu kỷ nguyên của lưới điện được tái tạo.
    Globaldata cho biết, lưu trữ pin quy mô lưới toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp 10 lần trong khoảng thời gian từ 2023 đến 2030, Globaldata nói.

    Trong nhiều năm, đây là một câu hỏi quan trọng cho các nhà hoạch định chính sách năng lượng: Làm thế nào để cân bằng lưới điện khi nó được cung cấp đa số bởi các năng lượng tái tạo khác nhau như năng lượng mặt trời và gió? Thủy điện được bơm, hydro xanh, cây cao nhất kết hợp với việc thu thập carbon và lưu trữ và năng lượng hạt nhân tiếp tục được đưa ra như là giải pháp cho vấn đề này.

    Với Vương quốc Anh, Hoa Kỳ và EU giờ đây đều có kế hoạch giải mã hoàn toàn lưới điện của họ trong hơn một thập kỷ, câu hỏi này không còn là lý thuyết mà là vấn đề cấp bách. Thật vậy, gió và năng lượng mặt trời có tỷ lệ phát điện kết hợp lớn hơn của EU so với khí đốt tự nhiên lần đầu tiên vào năm 2022, với các quốc gia bao gồm Đức, Tây Ban Nha, Ireland và Đan Mạch tạo ra hơn 30% năng lượng của họ từ năng lượng mặt trời và gió năm đó.

    Một công viên lưu trữ năng lượng đang được xây dựng ở Angleton, Texas, Hoa Kỳ. Dự án được vận hành bởi Gambit Energy Storage, một công ty con của Tesla. (Ảnh của Mark Felix/Bloomberg qua Getty Images)


    Cơ quan thủy điện được bơm tiếp tục cung cấp 90% lưu trữ quy mô lưới toàn cầu, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết. Tuy nhiên, khu vực này hiện đang đánh trống lợi ích chính sách lớn nhất là pin quy mô lưới, một công nghệ mà IEA dự đoán sẽ mang lại sự tăng trưởng lớn nhất trong khả năng lưu trữ pin trên toàn thế giới trong những năm tới.

    Chỉ vài năm trước, bộ lưu trữ pin quy mô lưới được coi là quá đắt để được triển khai ở quy mô đáng kể. Tuy nhiên, giá lưu trữ pin điện hóa đã giảm mạnh, từ 1.200 đô la mỗi kilowatt giờ (kWh) của bộ lưu trữ pin lithium-ion (Li-ion) vào năm 2010 lên 151 đô la vào năm 2022, theo công ty nghiên cứu Bloombergnef (BNEF).

    Các quốc gia trên thế giới hiện đang tăng cường khả năng lưu trữ pin của họ. Trung Quốc có kế hoạch lắp đặt hơn 30GW lưu trữ năng lượng vào năm 2025, tăng gấp tám lần công suất hiện tại. Ở Đức, các cuộc đấu giá đổi mới đang thưởng cho việc ghép đôi năng lượng tái tạo với lưu trữ. Các cuộc đấu giá 2021 và 2022 cùng nhau chiếm hơn 1GW dung lượng pin mới được thêm vào lưới điện.

    Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ cũng bao gồm các khoản tín dụng thuế liên bang để lưu trữ độc lập, đã tăng khả năng cạnh tranh của các dự án lưu trữ quy mô lưới trong thị trường đó.

    IEA dự đoán công nghệ này là một trụ cột quan trọng trong con đường ròng của nó vào năm 2050, với công suất toàn cầu tăng từ 18GW vào năm 2020 đến 610GW vào năm 2030 và 3.100GW vào năm 2050.

    Sự gia tăng về sự quan tâm của pin được phản ánh trong dữ liệu pin quy mô lưới mới nhất từ Globaldata, công ty mẹ của Energy Monitor. Đến cuối năm 2023, lưu trữ pin điện hóa quy mô lưới trên toàn thế giới sẽ tăng hơn gấp đôi trong ba năm lên 37GW, theo Globaldata.

    Đến năm 2030, công suất sẽ đạt 354GW. BNEF thậm chí còn lạc quan hơn, dự đoán 411GW vào năm 2030.

    Chỉ riêng ở Mỹ, một số dung lượng pin 4GW đã được thêm vào năm 2022, gần như khớp với 4,7GW đã được cài đặt trong những năm trước. California và Texas chiếm 90% lượng pin của Mỹ, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, mang lại trực tuyến 2,4GW và 1,3GW, vào năm 2022.

    Các dự án pin khổng lồ, mỗi dự án có hơn 500MW đang được xây dựng ở Úc, Trung Quốc, Mỹ và Anh.

    Tuy nhiên, cả các dự đoán của BNEF và Globaldata đều không đủ lớn để đáp ứng 610GW lưu trữ quy mô lưới mà IEA nói phải được cài đặt vào năm 2030 để đi đúng hướng cho Net Zero. Tuy nhiên, các dự đoán như vậy có lịch sử đánh giá thấp tốc độ chuyển đổi năng lượng: BNEF tự nó tăng gấp đôi ước tính cho việc triển khai lưu trữ năng lượng từ năm 2025 đến 2030 trên khắp châu Âu vào năm 2022 so với các dự báo trước đó.

    Tuy nhiên, một yếu tố có thể tạo ra một nút cổ chai là nguồn cung cấp lithium, giá vẫn còn lớn hơn gần năm lần so với đầu năm 2020.

    Vào năm 2022, giá nguyên liệu thô đã dẫn đến mức tăng đầu tiên hàng năm của giá pin Li-ion kể từ năm 2010, theo theo dõi của BNEF. Giá tăng 7% mỗi kWh so với năm trước.

    Tuy nhiên, một khi giá nguyên liệu thô ổn định, tuy nhiên, dự kiến rằng giá pin sẽ một lần nữa tiếp tục giảm.

    "Chúng tôi hy vọng giá pin sẽ duy trì trong cùng một phạm vi vào năm 2023 và từ năm 2024, chúng tôi sẽ bắt đầu thấy sự suy giảm một lần nữa", Harminder Singh, giám đốc nghiên cứu điện tại Globaldata, trong một hội thảo trên web Globaldata gần đây. "Nhưng tất cả vẫn phụ thuộc vào cách giá hàng hóa hoạt động trong tương lai."

    Zalo
    Hotline