Đột phá công nghệ có thể cắt giảm 90% lượng khí thải sản xuất thép

Đột phá công nghệ có thể cắt giảm 90% lượng khí thải sản xuất thép

    Đột phá công nghệ có thể cắt giảm 90% lượng khí thải sản xuất thép
    Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Birmingham, một hệ thống tái chế carbon 'vòng kín' mới có thể thay thế 90% lượng than cốc thường được sử dụng trong các hệ thống lò nung oxy cơ bản trong lò cao.

    Các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham ở Vương quốc Anh đã thiết kế một giải pháp thích ứng sáng tạo cho các lò luyện gang và thép hiện có, có thể cắt giảm gần 90% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) của ngành luyện thép.

    Nếu được triển khai riêng ở Vương quốc Anh, hệ thống này có thể giúp tiết kiệm chi phí 1,28 tỷ bảng Anh (1,56 tỷ đô la) trong 5 năm đồng thời giảm 2,9% lượng khí thải chung của Vương quốc Anh, theo báo cáo đăng trên Tạp chí Sản xuất sạch hơn.


    Một lò luyện thép tại nhà máy ở Sheffield, Anh. (Ảnh của Monty Rakusen qua Getty Images)


    Hệ thống tái chế carbon 'vòng kín' mới có thể thay thế 90% than cốc thường được sử dụng trong các hệ thống lò nung oxy cơ bản bằng lò cao hiện tại, đồng thời tạo ra oxy dưới dạng sản phẩm phụ. Hệ thống thu CO2 từ khí trên cùng và khử nó thành carbon monoxide (CO) bằng cách sử dụng mạng tinh thể khoáng chất được gọi là vật liệu perovskite. Perovskite cho phép các phản ứng diễn ra trong phạm vi nhiệt độ 700–800oC, có thể được cung cấp bởi các nguồn năng lượng tái tạo hoặc được tạo ra bằng cách sử dụng các bộ trao đổi nhiệt kết nối với lò cao.

    Perovskite tách CO2 thành oxy, được hấp thụ vào mạng và CO, được đưa trở lại lò cao. Perovskite sau đó có thể được tái tạo thành dạng ban đầu bằng phản ứng hóa học diễn ra trong môi trường oxy thấp, với sản phẩm phụ oxy được sử dụng để sản xuất thép trong lò oxy cơ bản.

    Giáo sư Yulong Ding của Đại học Birmingham cho biết: “Các đề xuất hiện tại về việc khử cacbon trong ngành thép dựa trên việc loại bỏ dần các nhà máy hiện có và đưa vào sử dụng lò hồ quang điện chạy bằng điện tái tạo”. “Tuy nhiên, việc xây dựng một nhà máy lò hồ quang điện có thể tốn hơn 1 tỷ bảng Anh, điều này khiến việc chuyển đổi này không khả thi về mặt kinh tế trong thời gian còn lại để đáp ứng Thỏa thuận khí hậu Paris.

    “Hệ thống mà chúng tôi đang đề xuất có thể được trang bị thêm cho các nhà máy hiện có, giúp giảm rủi ro tài sản bị mắc kẹt, và cả việc giảm CO2 và tiết kiệm chi phí đều có thể thấy được ngay lập tức.” Sản xuất thép là một trong những nguồn phát thải quan trọng nhất – và khó khăn nhất – để giải quyết.

    Zalo
    Hotline