Đối tác Ấn Độ, Nhật Bản về Xe điện, pin dự trữ, Nhiên liệu sinh học, Hydrogen xanh

Đối tác Ấn Độ, Nhật Bản về Xe điện, pin dự trữ, Nhiên liệu sinh học, Hydrogen xanh

    Đối tác Ấn Độ, Nhật Bản về Xe điện, pin dự trữ, Nhiên liệu sinh học, Hydrogen xanh

    Điểm nổi bật:
    Xe điện, cơ sở hạ tầng sạc EV, phát triển lĩnh vực năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học, kho dự trữ pin và hydro xanh được kết hợp trong Quan hệ Đối tác Năng lượng Sạch.
    Ấn Độ và Nhật Bản đặt mục tiêu phát thải carbon ròng bằng 0 lần lượt vào năm 2070 và 2050.
    Đưa hợp tác về phát thải carbon thuần bằng 0 lên cấp độ tiếp theo, Ấn Độ và Nhật Bản đã thiết lập 'Đối tác năng lượng sạch' (CEP) bằng cách kết hợp xe điện, cơ sở hạ tầng sạc EV, phát triển ngành năng lượng mặt trời, nhiên liệu sinh học, kho dự trữ pin và hydro xanh.


    Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, đã có mặt tại Ấn Độ để tham dự Hội nghị thượng đỉnh thường niên Ấn Độ-Nhật Bản lần thứ 14 vào đầu tuần này. Sau cuộc gặp của ông với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, một tuyên bố về 'Quan hệ Đối tác Năng lượng Sạch Ấn Độ-Nhật Bản' đã được Bộ Ngoại giao (MEA) đưa ra. Tuyên bố đưa ra chi tiết về các lĩnh vực hợp tác khi Ấn Độ và Nhật Bản đặt mục tiêu phát thải carbon thuần bằng 0 lần lượt vào năm 2070 và 2050.


    Tuyên bố có đoạn: “Ấn Độ và Nhật Bản thừa nhận sự cần thiết phải khám phá nhiều lựa chọn khác nhau để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định và an toàn nhằm đạt được cả hai mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững và giải quyết biến đổi khí hậu. Họ chia sẻ quan điểm rằng không có con đường duy nhất để đạt được nền kinh tế carbon thấp, mà ngược lại, mỗi quốc gia sẽ có những con đường khác nhau ”.


    Tuyên bố nói rõ rằng cả Ấn Độ và Nhật Bản đều muốn khai thác các lĩnh vực mặt trời mọc có lượng carbon thấp. Họ sẽ khai thác các công nghệ và mô hình kinh doanh mới để giảm lượng khí thải carbon khi họ tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực phát triển sạch và bền vững. Nhật Bản cũng đã công bố kế hoạch đầu tư gần 5 nghìn tỷ Có hoặc 42 tỷ USD vào Ấn Độ trong 5 năm tới như một phần của mối quan hệ thương mại rộng lớn hơn với nước này.

    Đối thoại Năng lượng Nhật Bản - Ấn Độ được thành lập vào năm 2007 sẽ được mở rộng để bao gồm các phân khúc mới như xe điện, hệ thống lưu trữ, pin, cơ sở hạ tầng sạc EV, phát triển năng lượng mặt trời bao gồm pin mặt trời, năng lượng gió và công nghệ than sạch. Theo tuyên bố, hai nước cũng sẽ hợp tác với nhau về LNG, nhiên liệu sinh học, dự trữ dầu chiến lược, hydro xanh và amoniac.

    MEA cho biết thêm, “Theo quan hệ Đối tác này, cả hai bên đồng ý rằng hợp tác cũng có thể được theo đuổi trong các lĩnh vực khác, bao gồm thông qua sự hợp tác giữa các tổ chức nghiên cứu hàng đầu và khu vực tư nhân của cả hai quốc gia để có những bước thiết thực phù hợp với kế hoạch chuyển đổi năng lượng của mỗi nước.” Ngoài ra, xử lý, tái chế và cải tạo vật liệu hữu ích từ pin, tấm pin mặt trời, cánh tuabin và thiết bị điện tử; thép sạch và xây dựng sạch cũng là một phần của sự tham gia mở rộng vì chúng là những lĩnh vực tăng trưởng mới và cơ hội kinh doanh lớn nhất.


    Ấn Độ và Nhật Bản cũng sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng các chuỗi cung ứng toàn cầu và linh hoạt, hợp tác cần được thiết lập trên cơ sở lâu dài không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn trong Nghiên cứu & Phát triển (R&D), chuyển giao công nghệ, đào tạo và nâng cao năng lực và tài chính dài hạn chi phí thấp.

    Zalo
    Hotline