Diện tích đất nhỏ của Singapore gây khó khăn cho việc xây dựng các nhà máy điện tái tạo quy mô lớn: Reuters

Diện tích đất nhỏ của Singapore gây khó khăn cho việc xây dựng các nhà máy điện tái tạo quy mô lớn: Reuters

    Diện tích đất nhỏ của Singapore gây khó khăn cho việc xây dựng các nhà máy điện tái tạo quy mô lớn: Reuters
    [Singapore = Mayuko Tani] Hoạt động kinh doanh nhập khẩu năng lượng tái tạo đã bắt đầu ở Singapore. Tập đoàn chính phủ Keppel Corporation bắt đầu nhập khẩu từ Lào vào tháng Sáu. Các kế hoạch từ Úc và Indonesia cũng sẽ được giữ lại. Điều này là do đất nước đang thiếu đất để sản xuất năng lượng tái tạo nên khó đạt được mục tiêu khử cacbon. Mặc dù nó có khả năng mang lại một luồng gió mới cho khái niệm trao đổi quyền lực trong khu vực, nhưng một số bước ngoặt được mong đợi vì đây là một lĩnh vực liên quan đến an ninh quốc gia.


    Keppel đi khắp bốn quốc gia từ Lào

    Việc truyền tải năng lượng tái tạo từ Lào sang Thái Lan, Malaysia và Singapore bắt đầu vào cuối tháng Sáu. Keppel đã có được giấy phép nhập khẩu điện đầu tiên vừa được Singapore giới thiệu. Đầu tiên, trên cơ sở thử nghiệm, tổng cộng 100.000 kilowatt điện sạch được tạo ra từ thủy điện sẽ được nhập khẩu từ Tập đoàn Điện lực Lào trong hai năm để đưa vào vận hành thương mại toàn diện. Theo Keppel, "nó chạy tốt."
    Đối với Keppel, kinh doanh cơ sở hạ tầng môi trường là một trụ cột trong chiến lược tăng trưởng của Keppel. Công ty đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng tái tạo rộng rãi ở Đông Nam Á và "mở rộng hoạt động kinh doanh điện xuyên biên giới về lâu dài", theo một giám đốc điều hành.

    Mạng lưới mua sắm năng lượng tái tạo cũng mở rộng đến Nam bán cầu. Tại vùng sa mạc thuộc Lãnh thổ phía Bắc của Australia, công ty khởi nghiệp Sun Cable của Australia sẽ phát triển một nhà máy điện mặt trời quy mô lớn (mega solar) với công suất phát điện 2 triệu kilowatt trên diện tích 12.000 ha. Singapore dự kiến ​​sẽ nhập khẩu điện từ đây thông qua một tuyến cáp ngầm dài 4.200 km.

    Chi phí phát triển dự kiến ​​sẽ vượt quá khoảng 30 tỷ đô la Úc (khoảng 2,8 nghìn tỷ yên). Macquarie Capital và những người khác đã được bổ nhiệm làm cố vấn tài trợ vào tháng Bảy. Việc xây dựng dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2024, với mục tiêu hoạt động hoàn chỉnh vào năm 2029.
    ■ Về mặt địa lý không phù hợp để phát triển năng lượng tự nhiên

    Singapore đang chuyển sang nhập khẩu năng lượng tái tạo vì khó có thể mở rộng đáng kể các cơ sở sản xuất điện ở đất nước nhỏ bé của mình. Nước này đang đẩy nhanh việc sử dụng năng lượng tái tạo với mục tiêu trở thành trung hòa carbon (không phát thải khí nhà kính) vào khoảng năm 2050. Tuy nhiên, về mặt địa lý, nó không thích hợp để sản xuất năng lượng gió, địa nhiệt và thủy điện. Năng lượng mặt trời không thể tạo ra năng lượng mặt trời lớn, và có giới hạn về số lượng tấm pin mặt trời có thể phủ trên nóc các tòa nhà.

    Hơn nữa, trong những năm gần đây, giá khí đốt tự nhiên đã tăng vọt do tình hình ở Ukraine, và sự biến dạng về hỗn hợp năng lượng của Singapore, vốn phụ thuộc vào năng lượng đốt từ khí đốt cho 95% sản lượng điện, đã bắt đầu bị coi là một vấn đề. Tỷ lệ năng lượng tái tạo hiện chỉ đạt 3,2%. Ngoài ra còn có mong muốn đa dạng hóa nguồn điện thông qua nhập khẩu và bình ổn giá.

    Vào tháng 10 năm 2021, chính phủ đặt mục tiêu tăng nhập khẩu năng lượng tái tạo lên 4 triệu kilowatt, tương đương 30% nguồn cung điện vào năm 2035. Một hệ thống cấp phép đã được giới thiệu cho hoạt động kinh doanh nhập khẩu và các kế hoạch kinh doanh đã được thu hút từ các công ty tư nhân. Ngoài Keppel, hơn 20 công ty, bao gồm Semcorp Industries địa phương, cũng như các công ty phương Tây và Trung Quốc, đã nộp đơn.
    ■ Việc dựa vào nước ngoài vẫn không thay đổi

    Châu Âu đã dẫn đầu về trao đổi điện xuyên biên giới, trong khi Đông Nam Á, nơi có lưới điện trong nước kém phát triển, đã bị tụt lại phía sau. Ngoài việc bị giới hạn trong các giao dịch song phương giữa Lào và Thái Lan và các nước khác trên Bán đảo Đông Dương, những người mua như Thái Lan đầu tư vốn vào Lào và sử dụng đất nước này như một cơ sở sản xuất điện, thay vì trao đổi điện.

    Ngay cả với năng lượng tái tạo, năng lượng tạo ra từ năng lượng gió, địa nhiệt và thủy triều, hoạt động cả ngày lẫn đêm, cũng muốn bán lượng điện dư thừa và biến nó thành lợi nhuận cho các công ty phát triển nó. Có lựa chọn xuất khẩu có thể làm tăng mức độ sẵn sàng đầu tư vào sản xuất điện tái tạo.
    Keppel đặt hoạt động kinh doanh năng lượng tái tạo làm trụ cột trong chiến lược tăng trưởng của mình (nhà máy điện mặt trời ngoài khơi Singapore)
    Tuy nhiên, khi Singapore tiến tới với kế hoạch nhập khẩu năng lượng tái tạo, nước này phải đối mặt với nguy cơ tiếp tục phụ thuộc vào nước ngoài. Malaysia và Indonesia đã tạm dừng xuất khẩu năng lượng tái tạo để ưu tiên tiêu thụ điện của chính họ.
    ■ Các nước láng giềng ưu tiên nguồn cung cấp của họ trong thời điểm hiện tại

    EDPR Sunseap, một công ty sản xuất điện mặt trời của Bồ Đào Nha, đã đồng ý với chính quyền tỉnh để lắp đặt một nhà máy năng lượng mặt trời lớn trên bờ biển của Quần đảo Riau, Indonesia, cách Singapore một đoạn đá và xuất khẩu sang Singapore, nhưng không thể bắt đầu xây dựng. YTL Power Seraya, một tập đoàn của Malaysia, cũng đã hoãn việc nhập khẩu thử nghiệm năng lượng tái tạo từ Malaysia, dự kiến ​​bắt đầu vào đầu năm 2022.

    Sunseap nhấn mạnh đây là một dự án chiến lược dài hạn được chính phủ hai nước ủng hộ, nhưng thành công hay thất bại còn phụ thuộc vào chính phủ Indonesia. Singapore phụ thuộc vào nhập khẩu từ Malaysia cho phần lớn lượng nước mà họ tiêu thụ. Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các tuyến đường huyết mạch, bao gồm cả điện, làm gia tăng lo ngại về an ninh.

    Norman Waite, nhà phân tích tại Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), cho biết: `` Đối với nhiều nước Đông Nam Á, nhu cầu trong nước là ưu tiên, trong đó xuất khẩu là thứ yếu. Ngay cả khi dự án bắt đầu được khởi động, ông cũng cảnh báo về khả năng nguồn cung bị gián đoạn do chính sách bảo hộ của các nước xuất khẩu và quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi.
    Các nhà máy điện hạt nhân và “nhiên liệu khử cacbon” để có điện ổn định
    Tại Singapore, khu vực công và tư nhân đang bắt tay vào các nỗ lực nhiều mặt để ổn định nguồn cung cấp điện.
    "Chúng ta nên chú ý đến các công nghệ mới như lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ." Vào tháng 3, một nhóm chuyên gia do Cơ quan Giám sát Thị trường Năng lượng (EMA) triệu tập đã khuyến nghị chính phủ tiếp tục xem xét điện hạt nhân, vốn đã bị từ chối vào năm 2012. Nhiên liệu khử cacbon như amoniac và hydro, không thải ra khí cacbonic (CO2) khi đốt cháy, cũng là một lựa chọn quan trọng.
    Về thành phần năng lượng vào năm 2050, hội đồng chuyên gia cho rằng (1) nếu hợp tác quốc tế và đổi mới công nghệ tiến triển, "điện và hydro nhập khẩu mỗi loại sẽ chiếm 40%, tiếp theo là địa nhiệt và điện mặt trời."%, Hydro 10%, tự nhiên khí đốt, năng lượng mặt trời và nhiệt địa nhiệt cho phần còn lại. ”③ Ngay cả khi đổi mới công nghệ có tiến bộ, nếu hợp tác quốc tế suy giảm,“ 60% hydro, 25% điện nhập khẩu, 10% điện hạt nhân và phần còn lại là điện mặt trời. Địa nhiệt "- ba kịch bản đã được trình bày.
    Keppel cũng đang nghiên cứu về nhiên liệu khử cacbon. Một công ty liên kết đã hợp tác với Tập đoàn Sumitomo để bắt đầu nghiên cứu thương mại hóa sản xuất nhiệt điện ngoài khơi sử dụng amoniac. Vào tháng Giêng, quỹ đầu tư có chủ quyền của Singapore GIC cũng đầu tư vào Intercontinental Energy, nhằm sản xuất hydro và amoniac quy mô lớn ở Australia và Trung Đông.

    Zalo
    Hotline