'Di sản lâu dài' của Paris 2024 là mô hình sinh thái mới về việc đăng cai Olympic – IOC

'Di sản lâu dài' của Paris 2024 là mô hình sinh thái mới về việc đăng cai Olympic – IOC

    IOC sẽ chuyển hướng sang các thành phố đã có sẵn cơ sở hạ tầng vì số lượng hồ sơ đăng cai Thế vận hội đang ở mức thấp kỷ lục.

    Giày sneaker và

    Tại Thế vận hội Olympic Paris, làng vận động viên 495 phòng (trong ảnh) là một trong hai dự án xây dựng mới duy nhất. (Nguồn: Denis Charlet / Getty)

    Khi Thế vận hội Olympic 2024 tại Paris bước vào tuần cuối cùng, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cho biết sự kiện này phần lớn đã chịu sự giám sát chặt chẽ về tác động môi trường, hoạt động xây dựng không cần thiết và di sản xã hội lâu dài.

    “Những nhà tổ chức Paris 2024 đã tập trung cao độ vào việc giảm lượng khí thải carbon và tạo ra những lợi ích lâu dài cho nước Pháp và người dân nước này”, cơ quan quản lý cho biết vào thứ Ba (ngày 6 tháng 8).

    Những nhà tổ chức Paris 2024 ưu ​​tiên sử dụng các địa điểm thể thao hiện có của thành phố nhằm mục đích giảm chi phí và giúp sự kiện bền vững hơn - một chiến lược được giám đốc chủ nhà Thế vận hội Olympic tương lai của IOC, Jacqueline Barrett, ca ngợi.

    “Cách tiếp cận của chúng tôi là về Thế vận hội theo ngữ cảnh,” Barrett nói với SportsPro Media. “Đó là vì sự phát triển bền vững, [sử dụng] số lượng tối đa các địa điểm hiện có hoặc tạm thời. Chúng tôi không yêu cầu xây dựng cho Thế vận hội.”

    Paris 2024 sử dụng 95% cơ sở hạ tầng tạm thời hoặc hiện có. Làng vận động viên và trung tâm thể thao dưới nước là hai cơ sở mới duy nhất được xây dựng, so với tám dự án xây dựng mới của Tokyo 2020.

    Xây dựng và 'chiến lược di sản' là một phần của việc đảo ngược vận may Olympic

    Số lượng ứng cử viên đăng cai Thế vận hội đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong hai thập kỷ qua.

    Đối với Thế vận hội Olympic 2004, có 11 ứng cử viên đăng cai – so với chỉ hai ứng cử viên từ Los Angeles và Paris cho kỳ Olympic đang diễn ra. Điều này khiến IOC đồng thời trao quyền đăng cai cho Paris vào năm nay và Los Angeles vào năm 2028 trong bối cảnh lo ngại rằng không có thành phố nào khác sẽ nộp đơn đăng ký vào năm 2028.

    Theo Greg Botwina, chủ tịch Viện Quản lý Thể thao, một trong những mối quan tâm cấp bách nhất đối với các thành phố đăng cai tiềm năng là “chiến lược di sản” sau hai tháng du lịch, quảng bá và các dự án xã hội mà cả Thế vận hội và Thế vận hội dành cho người khuyết tật mang lại.

    “Tại Thế vận hội Paris, họ có một bộ phận riêng của Ủy ban tổ chức địa phương chuyên giải quyết tác động xã hội và di sản của Thế vận hội”, Botwina nói với podcast Instant Insights của GlobalData. “Họ đã thực hiện nhiều hoạt động để xây dựng năng lực, phân tích cách họ có thể tác động tích cực đến cộng đồng địa phương”.

    Botwina cũng gợi ý rằng "có lẽ việc tổ chức Thế vận hội ở nhiều địa điểm khác nhau là giải pháp, mang lại sự linh hoạt hơn về tác động môi trường. Hoặc tổ chức Thế vận hội ở một địa điểm cố định".

    Tác động xã hội-môi trường dài hạn của Paris 2024 vẫn chưa rõ ràng. Cũng như Tokyo, Rio de Janeiro và London, nhiều năm nghiên cứu di sản sẽ theo sau - nhưng IOC đang háo hức chỉ ra những dấu hiệu ban đầu cho thấy sự quan tâm mới mẻ trong việc tổ chức một trong những sự kiện thể thao lớn nhất thế giới.

    Những tuyên bố của Barrett về sự quan tâm "cực kỳ đáng khích lệ" trong việc đăng cai Thế vận hội 2036 đã bị phản bác bởi những lo ngại rằng việc ưu tiên đấu thầu của các thành phố có cơ sở hạ tầng thể thao đã được thiết lập sẽ dẫn đến tình trạng độc quyền Olympic vào tay các quốc gia giàu có và phát triển hơn.

    Ngoài Paris, IOC phải đối mặt với một nhiệm vụ không mấy mong muốn: tránh các vụ bê bối tham nhũng trong tương lai, thiệt hại về môi trường và xây dựng không cần thiết trong khi định vị Thế vận hội như chất xúc tác cho sự phát triển và thống nhất.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline