Đề xuất hydro xanh khổng lồ 3GW được công bố cho Scotland sau khi chính phủ bơm tiền mặt

Đề xuất hydro xanh khổng lồ 3GW được công bố cho Scotland sau khi chính phủ bơm tiền mặt

    Một công ty chuyên về các dịch vụ cân bằng lưới điện đã tiết lộ kế hoạch phát triển một dự án hydro xanh khổng lồ 3GW ở phía bắc Scotland, có khả năng tự mình đáp ứng một phần ba mục tiêu carbon thấp H 2 của Vương quốc Anh.

    Đề án Kintore Hydrogen ở Aberdeenshire, đông bắc Scotland, sẽ cung cấp năng lượng cho các máy điện phân của nó bằng hệ thống tạo gió mở rộng của Scotland, một số trong số đó phải được cắt giảm với chi phí đáng kể cho người tiêu dùng vào thời điểm nhu cầu thấp và để giữ cho lưới điện ổn định.

    Nhà phát triển Statera, được hỗ trợ bởi quỹ cơ sở hạ tầng toàn cầu InfraRed Capital Partners, đã đảm bảo tài trợ phù hợp từ Quỹ Net Zero Hydrogen của chính phủ Vương quốc Anh để phát triển dự án 500MW đầu tiên.

    Vương quốc Anh sẽ thanh toán 50% chi phí thiết kế và kỹ thuật mặt trước (FEED), công việc lập kế hoạch và chấp thuận cho giai đoạn đầu tiên của Kintore, với quyết định đầu tư cuối cùng được lên kế hoạch vào năm 2025 sau khi công việc thiết kế hoàn thành vào năm 2024.

    Statera cho biết việc mở rộng lên 3GW sẽ diễn ra vào năm 2030, chiếm 30% mục tiêu hydro carbon thấp 10GW của Vương quốc Anh vào thời điểm đó.

    Công ty đã không tiết lộ toàn bộ chi phí vốn cần thiết cho cả hai giai đoạn.

    Hydro được sản xuất tại nhà máy sẽ được sử dụng trong các nhà máy điện chạy bằng khí đốt cân bằng lưới điện của Statera trên khắp Vương quốc Anh — nó hiện có công suất hoạt động 150MW trên ba địa điểm ở Anh, cũng như một nhà máy khí đốt lớn 600MW đang được phát triển ở đông nam nước Anh — cũng như trong các cụm công nghiệp của Vương quốc Anh.

    Nó sẽ được phân phối qua mạng lưới khí đốt hiện có của Vương quốc Anh — rõ ràng là hỗn hợp được pha trộn với khí hóa thạch, điều này có khả năng cho phép sử dụng H 2 trong các tuabin khí hiện có của Statera. Hầu hết các tuabin khí có thể quản lý tới 20% hydro trong khí mê-tan.

    Tuy nhiên, một số khách hàng công nghiệp yêu cầu hydro tinh khiết, điều này sẽ hạn chế cơ sở khách hàng của dự án trong các cụm và việc pha trộn đã được phát hiện là làm tăng chi phí năng lượng cho người tiêu dùng mà không làm tăng mức tiết kiệm carbon tương ứng .

    Trên thực tế, chính phủ Vương quốc Anh đã nói rằng H 2 pha trộn sẽ có một vai trò hạn chế và tạm thời trong mạng lưới khí đốt .

    Nhưng điểm hấp dẫn chính của dự án đối với các quan chức là nó có thể giảm áp lực lên lưới điện vốn đã hạn chế của Scotland. Theo nhà điều hành lưới điện National Grid, các nhà điều hành trang trại gió đã nhận được khoảng 900 triệu bảng Anh (1,1 tỷ đô la) tiền thanh toán cắt giảm - được chuyển cho người tiêu dùng thông qua hóa đơn năng lượng của họ - kể từ năm 2017, với con số dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,6 bảng Anh tỷ vào năm 2026.

    H 2 cũng có thể được sử dụng để lưu trữ năng lượng trong thời gian dài.

    “Kintore Hydrogen có thể đóng một vai trò quan trọng trong cả việc giảm bớt các hạn chế của lưới điện và hoạt động như một kho dự trữ năng lượng trong thời gian dài ngoài khả năng dự trữ của pin và thủy điện được bơm,” Julian Leslie, người đứng đầu mạng lưới và kỹ sư trưởng của National Grid cho biết. “Nó mang đến cơ hội giảm chi phí toàn bộ hệ thống đồng thời góp phần khử cacbon cho mạng lưới năng lượng của đất nước và duy trì hệ thống an ninh năng lượng của Vương quốc Anh.”

    Một số chuyên gia đã cảnh báo rằng việc chỉ dựa vào năng lượng tái tạo không liên tục mà lẽ ra đã bị hạn chế có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động của máy điện phân và đẩy chi phí cuối cùng của H 2 xanh lên cao .

    Nhưng khối lượng tuyệt đối của năng lượng gió bị hạn chế của Scotland có thể tạo ra một trường hợp sử dụng các máy điện phân đồng vị trí. Trên thực tế, khoảng 80% tổng số năng lượng gió bị cắt giảm của Vương quốc Anh là ở Scotland.

    Zalo
    Hotline