Đánh giá hỗn hợp năng lượng ở Nhật Bản - Một cái nhìn về tương lai

Đánh giá hỗn hợp năng lượng ở Nhật Bản - Một cái nhìn về tương lai

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Đánh giá hỗn hợp năng lượng ở Nhật Bản - Một cái nhìn về tương lai
    Đánh giá hỗn hợp năng lượng ở Nhật Bản sẽ cho thế giới thấy quốc gia này quyết tâm như thế nào để hoàn thành mục tiêu không có mạng lưới năm 2050 và đảm bảo một tương lai xanh.

    Nhật Bản thường được coi là chuẩn mực cho những tiến bộ và đổi mới công nghệ. Là một người đi đầu trong xu hướng, toàn cầu nghiêm túc theo dõi những bước chuyển mình của đất nước. Trường hợp này cũng không khác gì liên quan đến sự kết hợp, tiêu thụ và sản xuất năng lượng của Nhật Bản. Đặc biệt, kết quả đánh giá hỗn hợp năng lượng sẽ xác định liệu quốc gia có hướng tới sự bền vững hay không và có kế hoạch thoát khỏi sự nắm bắt của nhiên liệu hóa thạch nhanh chóng như thế nào.

    Hỗn hợp năng lượng của Nhật Bản
    Theo IEA, nhiên liệu hóa thạch chiếm 88% tổng sản lượng điện của Nhật Bản vào năm 2021. Đây là phần lớn thứ sáu trong số tất cả các quốc gia IEA. Quan trọng hơn, nước này phải nhập khẩu các nguồn lực từ nước ngoài để đáp ứng hơn 96% nhu cầu tiêu thụ năng lượng hiện tại. Kết quả là, việc phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch đã đặt Nhật Bản ở vị trí thứ năm trên toàn cầu về cường độ carbon - mặc dù số liệu giảm đều trong năm 2011.

    Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nhật Bản đã đa dạng hóa đáng kể cơ cấu năng lượng của mình. Nó đã cố gắng cải cách chính sách và hệ thống năng lượng của mình bằng cách tập trung vào năng lượng tái tạo. Cho đến nay, các kết quả là đáng hài lòng, mặc dù đất nước còn nhiều khả năng để cải thiện.

    Total Energy Supply by Source in Japan as a Percentage graph
    Nguồn: IEA
    Các kế hoạch chính sách năng lượng hiện tại của Nhật Bản
    Nhật Bản đã cam kết giảm 26% lượng khí thải vào năm 2030. Ngoài ra, nước này có mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên, để đạt được điều này, Nhật Bản phải tăng đáng kể tỷ trọng sản xuất điện từ năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của mình. Do đó, kế hoạch hiện tại nhằm mục đích thúc đẩy năng lượng tái tạo để đáp ứng tới 22-24% nhu cầu điện của Nhật Bản vào năm 2030. Trong những năm gần đây, tiến bộ đáng kể đã đáng khích lệ, khi quốc gia này đạt được mục tiêu đó vào năm 2020, trước một thập kỷ so với kế hoạch.

    Japan Net Electricity Generation Mix 2020 pie chart
    Nguồn: Viện Năng lượng tái tạo
    Mặc dù có tin tốt nhưng sản lượng điện tái tạo của Nhật Bản vẫn thấp hơn so với EU. Điều này đặc biệt quan trọng khi xem xét tiềm năng năng lượng tái tạo cao của Nhật Bản. Sự chênh lệch thậm chí còn rõ ràng hơn khi so sánh với các nhà lãnh đạo châu Á về áp dụng năng lượng tái tạo, bao gồm Myanmar (68%), Sri Lanka (51,3%), Philippines (47,5%) và Indonesia (47%).

    Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu sớm hơn dự kiến ​​mang lại cho Nhật Bản cơ hội duy nhất để tăng mục tiêu năng lượng tái tạo hỗn hợp năng lượng năm 2030 và hướng tới những kết quả tốt hơn nữa. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong nước không coi đó chỉ là cơ hội mà còn cần thiết hơn.

    Overall Share of Energy from Renewable Sources in the EU
    Nguồn: Eurostat
    Một “Lời kêu gọi Xanh” từ Khu vực Doanh nghiệp
    Kể từ lần đánh giá hỗn hợp năng lượng mới nhất của Nhật Bản, Hiệp hội các nhà lãnh đạo khí hậu Nhật Bản (JCLP) đã thúc giục chính phủ nâng mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030 lên 50%. Điều này sẽ giúp quốc gia này duy trì mục tiêu đạt được mục tiêu không có mạng lưới nào vào năm 2050. Ngoài ra, một liên minh gồm hơn 170 công ty hàng đầu của Nhật Bản đã yêu cầu các cơ quan chức năng ưu tiên môi trường hơn hiệu quả kinh tế. JCLP cũng yêu cầu chính phủ tiếp tục loại bỏ dần các nhà máy nhiệt điện than kém hiệu quả và tạm dừng xây dựng các nhà máy mới.

    Vào tháng 12 năm 2020, khu vực doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp địa phương đã trình bày một “Chiến lược tăng trưởng xanh mới phù hợp với chiến lược Trung hòa các-bon năm 2050”. Tóm lại, kế hoạch này kêu gọi cả tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Điều này sẽ cho thấy năng lượng tái tạo chiếm 50-60% sản lượng điện của Nhật Bản vào năm 2050. Các nhà máy nhiệt điện và hạt nhân có thu và lưu trữ carbon sẽ chiếm phần còn lại, với sự trợ giúp từ việc tạo ra hydro và amoniac.

    2050 Zero Carbon Cities in Japan, Source: Ministry of the Environment
    2050 Các thành phố không carbon ở Nhật Bản. Nguồn: Bộ Môi trường
    Tầm quan trọng của Đánh giá Hỗn hợp Năng lượng ở Nhật Bản
    Tháng 10 năm 2020 đánh dấu sự bắt đầu của đợt đánh giá hỗn hợp năng lượng mới nhất ở Nhật Bản. Sáng kiến ​​này phản ánh ý định của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp nhằm đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng tái tạo. Lý tưởng nhất, điều này sẽ cập nhật và cải thiện các kế hoạch năng lượng trung và dài hạn của nó.

    Kết quả của cuộc đánh giá là một chủ đề được quan tâm trên toàn cầu. Nó sẽ làm sáng tỏ quyết tâm của Nhật Bản về tính trung hòa carbon vào năm 2050. Động thái tiếp theo của quốc gia này có thể cung cấp những bài học quý giá cho cộng đồng năng lượng quốc tế bằng cách xi măng hóa năng lượng tái tạo là cách tốt nhất trong tương lai.

    Nhật Bản có vị trí hoàn hảo để thúc đẩy tầm nhìn chung quốc tế về việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng xanh. Đối với Nhật Bản, việc chuyển hướng sang năng lượng xanh càng phù hợp hơn vì nước này có tiềm năng giải quyết một số vấn đề tiêu thụ năng lượng thách thức nhất. Điều này bao gồm phụ thuộc vào nhập khẩu, chi phí năng lượng cao và phụ thuộc quá nhiều vào nhiên liệu hóa thạch.

    Như báo cáo của JCLP đã kết luận, để điều này xảy ra, Nhật Bản cần có sự lãnh đạo chính trị mạnh mẽ. Vẫn còn phải xem liệu chính phủ có giải quyết việc thúc đẩy 50% năng lượng tái tạo của khu vực doanh nghiệp vào năm 2030 thay vì năm 2050 hay không. Tuy nhiên, điều chắc chắn là thế giới đang theo dõi.

    Zalo
    Hotline