Đại tu (thay đổi tư duy vượt trội) là cần thiết cho tương lai net zero

Đại tu (thay đổi tư duy vượt trội) là cần thiết cho tương lai net zero

    Đại tu (thay đổi tư duy vượt trội) là cần thiết cho tương lai net zero
    của Đại học Queensland

    earth conservation

    Ảnh: Pixabay / CC0
    Theo một nghiên cứu liên quan đến Đại học Queensland, nếu Úc muốn đạt được một tương lai bằng không, chúng ta cần có tư duy "vượt trội" và một cuộc đại tu kinh tế lớn.

    Mô hình tạm thời từ Dự án Net Zero Australia, là sự hợp tác hợp tác giữa UQ, Đại học Melbourne, Đại học Princeton và Nous Group, cho thấy việc đạt được một tương lai bằng không ròng sẽ phức tạp hơn nhiều so với dự đoán.

    Nó cũng cho thấy sẽ có thêm 1 triệu việc làm trong lĩnh vực năng lượng.

    Phó Giáo sư Simon Smart, Giám đốc Dự án của UQ, từ Trung tâm Đổi mới Kỹ thuật Bền vững Dow, cho biết quá trình chuyển đổi cần thiết sẽ là một thách thức to lớn nhưng cũng là cơ hội xây dựng quốc gia chỉ có một lần trong thế hệ.

    "Mô hình tạm thời này cho thấy quy mô và tốc độ của những gì chúng ta cần xây dựng là chưa từng có", Tiến sĩ Smart nói.

    "Nếu chúng ta tiếp tục xây dựng theo cách chúng ta đã làm, rất có thể chúng ta sẽ đi quá chậm đối với một tương lai không ròng — chúng ta cần phải suy nghĩ khác về cơ sở hạ tầng và công nghệ cần thiết.

    "Từ những kết quả này, chúng ta có thể thấy những lợi ích to lớn ở phía trước, bao gồm cả việc làm và một tương lai nơi năng lượng trong nước sẽ ít bị sốc hơn về giá."

    Mô hình đã phân tích năm kịch bản không phát thải có thể xảy ra và hậu quả của việc giảm phát thải bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng và lưu trữ các-bon cũng như thay thế các công nghệ sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng các công nghệ sử dụng điện, chẳng hạn như xe điện.

    Tiến sĩ Smart cho biết: “Chúng tôi đã đánh giá các tác động tiến triển của từng kịch bản đối với khí thải, cơ sở hạ tầng, chi phí, việc làm, thay đổi sử dụng đất và biển, và các kết quả quan trọng khác.

    Các nhà nghiên cứu của UQ chủ yếu tham gia vào mô hình hệ thống năng lượng và kiểm tra quy mô chuyển đổi cần thiết trong lĩnh vực công nghiệp.

    Tiến sĩ Smart cho biết: “Kết quả cho thấy với việc điện khí hóa một số lĩnh vực và cải thiện năng suất với các công nghệ mới, việc sử dụng năng lượng có thể thực sự giảm, ngay cả khi dân số và GDP tiếp tục tăng.

    Các kết quả này là một phần của một nghiên cứu rộng lớn hơn do Dự án Net Zero Australia thực hiện. Kết quả cuối cùng sẽ có vào giữa năm sau và sẽ bao gồm phân tích về cách các cộng đồng và hộ gia đình có thể bị ảnh hưởng và cách họ có thể giúp đỡ.

    Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Net Zero Australia, Giáo sư Robin Batterham cho biết để đạt được net zero vào năm 2050, Australia phải chuyển đổi.

    Giáo sư Batterham cho biết: “Bây giờ chúng ta đã có mục tiêu quốc gia bằng 0 ròng đối với lượng khí thải trong nước, thách thức là làm thế nào để đạt được mục tiêu này.

    "Nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết khách quan, chi tiết và minh bạch. Chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp các chính phủ, doanh nghiệp và công chúng đưa ra quyết định về những đóng góp của họ cho nhiệm vụ khử cacbon."

    Zalo
    Hotline