Đa dạng sinh học đất có thể chống lại các tác động tiêu cực đến sức khỏe của quá trình đô thị hóa

Đa dạng sinh học đất có thể chống lại các tác động tiêu cực đến sức khỏe của quá trình đô thị hóa

    Đa dạng sinh học đất có thể chống lại các tác động tiêu cực đến sức khỏe của quá trình đô thị hóa

    Rapid urbanization has led to a reduction in soil biodiversity, which is impacting human health
    Đô thị hóa nhanh chóng đã dẫn đến giảm đa dạng sinh học đất, ảnh hưởng đến sức khỏe con người

    Đa dạng sinh học là sự đa dạng của các loài động vật, thực vật, nấm và vi sinh vật tập trung tại một khu vực và phối hợp với nhau để tạo ra một hệ sinh thái cân bằng và hỗ trợ sự sống. Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học từ Trung Quốc, Châu Âu và Úc đã xem xét quá trình đô thị hóa đã ảnh hưởng đến một khu vực đa dạng sinh học thường bị bỏ qua, đa dạng sinh học đất và ảnh hưởng của nó đến sức khỏe con người.

    Người ta dự đoán rằng, đến năm 2050, 70% dân số Trái đất sẽ sống ở các thành phố. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng trên hành tinh đặt ra rủi ro đối với đa dạng sinh học do mất đi không gian xanh và môi trường sống tự nhiên, đồng thời gia tăng ô nhiễm. Nhưng một yếu tố môi trường quan trọng khác thường bị bỏ qua như một yếu tố đóng góp cho đa dạng sinh học: đất.

    Giáo sư Xin Sun, người đứng đầu Nhóm Sinh thái Đất Đô thị tại Viện Môi trường Đô thị thuộc Học viện Khoa học và Khoa học Trung Quốc, cho biết: “Tiềm năng cải thiện sức khỏe con người bằng cách tăng cường đa dạng sinh học đất là một lĩnh vực nghiên cứu cơ bản và ứng dụng quan trọng nhưng ít được hiểu rõ. là tác giả chính trong nghiên cứu.

    Đất đóng góp cho sức khỏe con người theo nhiều cách khác nhau: cung cấp thức ăn cho con người và động vật, cung cấp các nguồn tài nguyên quan trọng liên quan đến sức khỏe như thuốc kháng sinh và dược phẩm, đồng thời điều chỉnh phản ứng miễn dịch ở người.

    Mất cân bằng hệ sinh thái trên đất có thể dẫn đến sự gia tăng vi khuẩn cơ hội và giun ký sinh, tăng phát thải khí nhà kính, rửa trôi chất dinh dưỡng và giảm sự phát triển của thực vật.

    Tiến sĩ Craig Liddicoat, người đóng góp cho nghiên cứu từ Flinders cho biết: “Thật không may, việc quản lý đất đai liên quan đến đô thị hóa, niêm phong bề mặt, nén chặt, ô nhiễm và loại bỏ thảm thực vật có thể ảnh hưởng xấu đến đa dạng sinh học của đất vốn là một trong những hồ chứa đa dạng sinh học lớn nhất của Trái đất”. Đại học Nam Úc.

    Một vấn đề mà các nhà nghiên cứu xem xét là tác động của đa dạng sinh học đất đối với khả năng miễn dịch ở người. Có bằng chứng cho thấy rằng việc giảm tiếp xúc với đa dạng sinh học khi sống ở thành phố có thể khiến hệ thống miễn dịch quá nhạy cảm với những thứ như hạt bụi và phấn hoa.

    Họ trích dẫn các nghiên cứu trước đây cho thấy trẻ em lớn lên ở các trang trại, so với ở khu vực thành thị, có tần suất dị ứng giảm hơn. Cụ thể, một nghiên cứu dài hạn của Phần Lan về trẻ em ở nhà trẻ ở thành thị cho thấy việc đưa cây và đất vào sân nhà trẻ giúp tăng cường sự phát triển của vi khuẩn tốt và ức chế vi khuẩn xấu trên da cũng như trong ruột của trẻ.

    Sau khi xem xét các mối liên hệ tiêu cực và tích cực giữa đa dạng sinh học đất và sức khỏe con người, các nhà nghiên cứu kết luận rằng sức khỏe con người nên được ưu tiên bằng cách bảo tồn và phục hồi đa dạng sinh học đất ở các khu vực đô thị.

    Họ cũng chỉ ra lợi ích bổ sung mà việc cung cấp thêm công viên, vườn và rừng sẽ có trong việc thúc đẩy ý thức cộng đồng.

    Phó giáo sư Martin Breed, tác giả đóng góp cho biết: “Chúng ta cần xem xét lại các chiến lược để xây dựng lại chất lượng và khả năng tiếp xúc với đất thông qua phục hồi, đồng thời tìm ra những cách sáng tạo hơn để phủ xanh và xây dựng lại các thành phố của chúng ta để cải thiện không chỉ môi trường mà còn cả sức khỏe của chính chúng ta.

    Nghiên cứu đã được xuất bản trong NPJ Urban Sustainability.

    Zalo
    Hotline