Cuộc nổi loạn của năng lượng tái tạo ở Sardinia, hòn đảo nhiệt điện than của Ý

Cuộc nổi loạn của năng lượng tái tạo ở Sardinia, hòn đảo nhiệt điện than của Ý

    Cuộc nổi loạn của năng lượng tái tạo ở Sardinia, hòn đảo nhiệt điện than của Ý

    Người dân địa phương lo ngại cảnh quan của hòn đảo Địa Trung Hải này sẽ bị phá hủy để sản xuất năng lượng rồi chuyển đến các vùng khác của Ý.

    Locals are worried the Mediterranean island's landscape will be ruined to produce energy then sent to other parts of Italy.


    Các bu lông cố định tuabin gió cao ngất đã bị tháo ra trong bóng tối, một hành động phá hoại tượng trưng cho sự phản kháng dữ dội đối với năng lượng tái tạo ở Sardinia.

    Mùa hè dài và gió mạnh khiến hòn đảo của Ý trở thành địa điểm lý tưởng cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời, nhưng sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư đã khiến người dân địa phương hoảng sợ khi họ cho rằng Sardinia đang bị khai thác.

    Các bu lông bị lỏng đã được phát hiện trước khi tuabin ở rìa làng Mamoiada bị đổ, nhưng đây là một trong số nhiều nhà máy bị phá hoại trong năm nay khi chính quyền khu vực đưa ra các quy tắc xác định nơi có thể xây dựng các công trình năng lượng sạch.

    "Đã có sự phản đối mạnh mẽ đối với năng lượng tái tạo. Tình hình thực sự căng thẳng, hành động phá hoại là một nỗ lực nhằm đe dọa các nhà hoạch định chính sách", Marta Battaglia, người đứng đầu nhóm môi trường Legambiente tại Sardinia cho biết.

    "Mọi người nói rằng năng lượng tái tạo khiến chúng ta sợ hãi... và chúng phá hủy cảnh quan, do đó chúng ta sẽ mất đi bản sắc của mình", bà nói.

    Cũng có sự phản đối tương tự đối với năng lượng tái tạo ở các nước châu Âu khác, như Anh và Pháp.

    "Nhưng (ở Sardinia) cảnh quan đã bị thay đổi do biến đổi khí hậu", Battaglia nói.

    Vùng đất phía sau từng xanh tươi của hòn đảo Địa Trung Hải này đang bị tàn phá bởi hạn hán và cháy rừng mùa hè thiêu rụi những cánh rừng, khiến khói bốc lên nghi ngút trên những bãi biển cát trắng.

    Điện dư thừa cũng có thể được giữ lại ở Sardinia để sản xuất hydro sử dụng trong các ngành công nghiệp khó khử cacbon.

    Theo viện nghiên cứu và bảo vệ môi trường ISPRA, đây cũng là khu vực của Ý thải ra nhiều khí nhà kính làm nóng hành tinh nhất trên đầu người.

    Sardinia chủ yếu dựa vào than. Khoảng 74 phần trăm điện của nước này đến từ việc đốt sinh khối hoặc nhiên liệu hóa thạch vào năm 2022. Phần lớn là than.

    Tuy nhiên, Ý đang chuyển dần sang các nhà máy điện chạy bằng than. Hai nhà máy ở Sardinia dự kiến ​​sẽ đóng cửa vào năm 2028.

    'Xâm lược'
    Tuy nhiên, chủ tịch khu vực Alessandra Todde đã được bầu vào tháng 2 với lời cam kết sẽ ngăn chặn cái mà bà gọi là "xâm lược" năng lượng tái tạo, sau khi số lượng đơn xin cấp phép tăng đột biến.

    Những người chỉ trích cho biết các công ty lớn đang cố gắng lắp đặt các nhà máy lớn sẽ sản xuất nhiều điện hơn nhiều so với nhu cầu của Sardinia, với lượng điện dư thừa được chuyển đến phần còn lại của Ý.

    Một hành lang điện mới đến đất liền sẽ được mở vào năm 2028.

    Sardinia hiện chủ yếu dựa vào than, nhưng phải thúc đẩy năng lượng tái tạo trước khi đóng cửa hai nhà máy chạy bằng than vào năm 2028.
    Lượng điện dư thừa cũng có thể được giữ lại ở Sardinia để sản xuất hydro sử dụng trong các ngành công nghiệp khó khử cacbon.

    Các nhà đầu tư đã tận dụng lợi thế khi không có hướng dẫn quốc gia về các quy tắc khu vực trong hai năm qua.

    Sardinia cần bổ sung thêm 6,2 gigawatt (GW) năng lượng xanh vào mức 2,78 GW hiện tại vào năm 2030 để giúp Ý đạt được các mục tiêu của Liên minh châu Âu nhằm hạn chế biến đổi khí hậu.

    Công ty lưới điện Ý Terna cho biết họ đã nhận được 804 yêu cầu tại Sardinia về việc kết nối năng lượng tái tạo với lưới điện, tổng cộng khoảng 54 GW. Chỉ có 0,4 GW được chấp thuận.

    'Không phù hợp'
    Cuối cùng, các hướng dẫn quốc gia đã được công bố vào tháng 6.

    Nhưng Todde đã giữ lời hứa trong cuộc bầu cử và vào tháng 7 đã ra lệnh hoãn 18 tháng đối với các dự án xanh mới, bao gồm cả những dự án đã được phê duyệt nhưng chưa bắt đầu thi công.

    Chính phủ cho biết họ sẽ khiếu nại hành động này tại tòa án.

    Những người biểu tình ở Cagliari lo ngại các doanh nghiệp lớn muốn khai thác Sardinia.
    Theo nhóm vận động hành lang năng lượng mặt trời Elettricita Future, để đạt được mục tiêu năm 2030, cần phải lắp đặt thêm 1 GW điện xanh mỗi năm tại Sardinia, so với mức 0,2 GW hiện tại. Sẽ khó đạt được số tiền này nếu không xây dựng các nhà máy điện gió hoặc quang điện lớn.

    Không nản lòng, Todde đã trình bày một khuôn khổ mới cho năng lượng tái tạo vào tháng trước, dự kiến ​​sẽ trở thành luật vào cuối năm nay.

    Theo sắc lệnh, "hầu hết Sardinia sẽ không phù hợp", bà cho biết.

    Santolo Meo, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Federico II ở Naples, cho biết "thay vì lệnh cấm", các quy tắc "nên chỉ ra cách dung hòa năng lượng tái tạo với việc bảo vệ môi trường sống".

    Ví dụ, "Sardinia là một trong số ít khu vực có thể khai thác năng lượng thủy triều rất có lãi, ngay ngoài khơi", ông cho biết.

    Các chuyên gia cho biết các quy định mới có nghĩa là 99 phần trăm hòn đảo hiện đã bị cấm. Và lệnh hoãn không ngăn chặn được các cuộc biểu tình.

    Khu vực này đã trình bày khuôn khổ mới cho năng lượng tái tạo, theo đó hầu hết Sardinia được coi là không phù hợp với các nhà máy điện gió và điện mặt trời.
    'Đừng động đến Sardinia'
    Những người biểu tình hét lên "Đừng động đến Sardinia!" đã tập hợp tại quốc hội khu vực ở Cagliari tuần trước, yêu cầu năng lượng tái tạo phải được giới hạn ở các mái nhà và các dự án cộng đồng năng lượng địa phương.

    "Chúng tôi phải sản xuất năng lượng cho Sardinia, cho chính ngôi nhà của chúng tôi", Davide Meloni, 36 tuổi, từ một nhóm "Phòng thủ Lãnh thổ" địa phương nói với AFP. Ông chỉ trích "những nỗ lực của các công ty đa quốc gia nhằm xâm chiếm" hòn đảo này.

    Các khu vực khác của Ý cũng chứng kiến ​​các yêu cầu cấp phép tăng vọt, nhưng những nhà môi trường theo chủ nghĩa dân tộc đổ lỗi cho phản ứng dữ dội của Sardinia đối với các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng mà họ cho là đang tiếp tay cho một câu chuyện sai lệch về năng lượng tái tạo.

    Những người biểu tình ở Cagliari đổ lỗi cho các doanh nghiệp lớn, Rome và EU.

    "Sardinia đồng nghĩa với cảnh quan hoang dã, vẻ đẹp không tì vết", Marta Rosas, 54 tuổi, nói khi bà chỉ tay về phía vịnh từ cuộc biểu tình ven biển đến một vùng núi xa hơn.

    "Đó là những gì chúng tôi thừa hưởng từ tổ tiên và đang đấu tranh để bảo tồn cho con cháu chúng tôi".

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline