Cuộc chạy đua đến biên giới cuối cùng: Khai thác dưới biển sâu có thể cung cấp các khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng không?

Cuộc chạy đua đến biên giới cuối cùng: Khai thác dưới biển sâu có thể cung cấp các khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng không?

    Cuộc chạy đua đến biên giới cuối cùng: Khai thác dưới biển sâu có thể cung cấp các khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng không?
    Các công ty khai thác cho biết khai thác dưới biển sâu có thể là một cách bền vững để có được các khoáng sản quan trọng. Các nhà môi trường cảnh báo về các tác động sinh thái.


    Công nghệ khai thác dưới biển sâu đã sẵn sàng để được các cơ quan quốc tế phê duyệt, nhưng cuộc tranh luận về đạo đức của hoạt động này vẫn tiếp tục. (Hình ảnh của Seatools)


    Tại COP27, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi quốc tế cấm khai thác khoáng sản dưới biển sâu. Cùng tuần đó, đại sứ Pháp Olivier Guyonvarch chính thức đề xuất lệnh cấm trong cuộc họp hội đồng của Cơ quan Quản lý Đáy biển Quốc tế (ISA).

    “Khi các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng trở nên đe dọa và sự xói mòn đa dạng sinh học tiếp tục gia tăng, ngày nay có vẻ không hợp lý khi vội vàng khởi động một dự án mới, đó là khai thác dưới đáy biển sâu, những tác động môi trường chưa được biết đến và có thể là Guyonvarch cho biết tại cuộc họp của ISA ở Jamaica.

    Chính phủ Pháp chỉ là người mới nhất yêu cầu lệnh cấm khai thác dưới biển sâu. Đức, Tây Ban Nha, Costa Rica, New Zealand, Chile và các nước khác muốn dừng việc đổ xô xuống biển sâu do thiếu nghiên cứu khoa học về tác động môi trường mà hoạt động khai thác mỏ có thể gây ra.

    Trong một tuyên bố được công bố vào ngày 7 tháng 11, Greenpeace France cho biết họ hoan nghênh thông báo của Macron. Tổ chức này đã tích cực vận động chống lại hoạt động khai thác dưới biển sâu kể từ đầu năm 2021 khi hoạt động khai thác dưới đáy biển đạt được đà sau khi Nauru, một hòn đảo ở Micronesia, đưa ra một điều khoản có nghĩa là ISA phải hoàn thành các quy định cần thiết để phê duyệt hoạt động khai thác trong vòng hai năm.

    Tại sao lại đổ xô tìm khoáng sản dưới biển sâu?
    Thế giới đang tranh giành để tìm các khoáng chất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), “công nghệ năng lượng sạch đang trở thành phân khúc nhu cầu phát triển nhanh nhất” đối với các khoáng sản quan trọng.

    Tổ chức ước tính rằng nhu cầu của ngành năng lượng sạch đối với các nguyên tố đất hiếm và đồng sẽ tăng hơn 40% trong hai thập kỷ tới, hơn 60% đối với niken và coban và gần 90% đối với lithium. Hoạt động sản xuất đang phải vật lộn để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng.

    Tuy nhiên, hầu hết các khoáng chất quan trọng đó có thể được tìm thấy trong các nốt sần đa kim dưới đáy đại dương – đáng chú ý nhất là đồng, niken, coban và mangan. Những khối kết tụ khoáng chất hình củ khoai tây này lần đầu tiên được phát hiện trong chuyến hành trình của HMS Challenger vào năm 1873 và chứa hàm lượng cao một số khoáng chất, được hình thành trong hàng triệu năm. Bởi vì chúng nằm tách biệt dưới đáy đại dương nên quá trình thu thập có thể tương đối đơn giản vì nó không yêu cầu công việc khoan quy mô lớn.

    Theo IEA, không có dấu hiệu thiếu hụt về số lượng tài nguyên sẵn có. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), có rất nhiều trữ lượng đối với hầu hết các khoáng sản, chẳng hạn như 880 triệu tấn đồng dự trữ trên đất liền và 95 triệu tấn niken dự trữ.

    Tuy nhiên, IEA lưu ý rằng có những lo ngại về chất lượng của các nguồn dự trữ này. Chất lượng ngày càng giảm của các khoáng sản trên đất liền làm cho các khoáng chất dưới đáy biển chất lượng cao trở nên hấp dẫn để thăm dò. Ví dụ, đối với coban, USGS ước tính rằng khoảng 120 triệu tấn tài nguyên coban có thể được tìm thấy ở biển sâu, so với 7,6 triệu tấn trên đất liền.

    The Metals Company (TMC), một công ty khai thác mỏ của Canada tập trung vào khai thác khoáng sản dưới biển sâu, lập luận rằng việc khai thác khoáng sản dưới đáy biển sâu là điều cần thiết để thu được các khoáng chất quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và rằng chúng là “con đường sạch nhất hướng tới xe điện [Xe điện]”.

    Một công ty con của TMC đang được đảo Nauru tài trợ để thực hiện khai thác dưới đáy biển sâu tại Khu vực Clarion-Clipperton, một khu vực trải rộng 4,5 triệu km2 ở Thái Bình Dương. TMC dự định xin giấy phép khai thác vào năm 2023 và nếu được cấp, sẽ bắt đầu hoạt động khai thác vào cuối năm 2024. Công ty cuối cùng đặt mục tiêu khai thác 1,3 triệu tấn nốt sần ướt mỗi năm và tin rằng việc khai thác các khu vực hợp đồng của mình sẽ mang lại đủ khoáng sản cho 280 triệu EV.

    Tuy nhiên, một số nhà sản xuất ô tô lớn đã liên kết với Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới. BMW và Volvo, cùng với Samsung và Google, đã cam kết vào tháng 3 năm 2021 “không khai thác bất kỳ nguồn khoáng sản nào từ biển sâu và không sử dụng tài nguyên khoáng sản từ biển sâu trong chuỗi cung ứng của họ và không tài trợ cho các hoạt động khai thác dưới biển sâu”. Kể từ đó, Volkswagen, Scania, Renault và Rivian đã tham gia kêu gọi ngừng khai thác dưới đáy biển sâu.

    Khai thác dưới biển sâu: cứu tinh hay thảm họa?
    Mặc dù TMC cho biết khai thác dưới đáy biển sẽ tốt hơn so với khai thác trên đất liền vì việc khai thác các nốt sần không tạo ra chất thải, gần như không để lại dòng chất thải rắn và không góp phần phá rừng, các nhà nghiên cứu cho biết có quá nhiều điều chưa biết để xác định tác động chính xác của việc khai thác dưới đáy biển. khai thác biển.

    Các nhà khoa học từ 

    dự án nghiên cứu Ropean theo dõi tác động của việc khai thác dưới đáy biển đã lưu ý rằng ngay cả những tác động từ sự xáo trộn thử nghiệm ở đáy biển quy mô nhỏ cũng có tác động lâu dài và ảnh hưởng đến nhiều hệ sinh thái. Họ cũng kết luận rằng khu vực bị ảnh hưởng sẽ lớn hơn khu vực khai thác.

    Tuy nhiên, ngay cả với nghiên cứu như vậy, tác động chính xác và chính xác nó sẽ kéo dài bao lâu vẫn chưa rõ ràng. Như nhà hải dương học Paul Snelgrove đã nói: “Chúng ta biết nhiều về bề mặt của mặt trăng và sao Hỏa hơn là về đáy biển sâu”.

    Một bài đánh giá tài liệu được xuất bản trong Chính sách biển vào tháng 4 năm 2022 đã kết luận rằng mặc dù nghiên cứu về biển sâu đã gia tăng, nhưng nghiên cứu hiện có vẫn chưa đủ toàn diện để có thể đưa ra các quyết định sáng suốt về khai thác ở biển sâu và rằng ít nhất một thập kỷ nghiên cứu thêm là cần thiết.

    Việc thiếu thông tin này là động lực chính đằng sau nỗ lực kêu gọi tạm dừng cuộc đua xuống đáy đại dương, với hơn 650 chuyên gia hàng hải đã ký vào một tuyên bố về hiệu ứng này.

    “Các hệ sinh thái biển sâu hiện đang chịu áp lực từ một số yếu tố gây căng thẳng do con người gây ra, bao gồm biến đổi khí hậu, hoạt động đánh bắt cá dưới đáy biển và ô nhiễm,” tuyên bố cho biết. “Khai thác dưới biển sâu sẽ làm tăng thêm những yếu tố gây căng thẳng này, dẫn đến mất đa dạng sinh học và hoạt động của hệ sinh thái mà sẽ không thể đảo ngược trong khoảng thời gian nhiều thế hệ.”

    Tuyên bố tiếp tục: “Nếu không có thông tin này, những rủi ro tiềm ẩn của việc khai thác dưới biển sâu đối với đa dạng sinh học, hệ sinh thái và hoạt động của đại dương sâu, cũng như sức khỏe của con người, sẽ không thể hiểu hết được.”

    Thử nghiệm khai thác đáy biển đang được tiến hành
    ISA là tổ chức chịu trách nhiệm tổ chức, điều chỉnh và kiểm soát tất cả các hoạt động liên quan đến khoáng sản ở đáy biển quốc tế theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. ISA phải “đảm bảo bảo vệ hiệu quả môi trường biển khỏi các tác động có hại có thể phát sinh từ các hoạt động liên quan đến biển sâu”. ISA chỉ có thẩm quyền trên vùng biển quốc tế chứ không có vùng lãnh hải. Theo tổ chức phi lợi nhuận Pew Charitable Trusts, khoảng 60% diện tích đáy biển toàn cầu nằm ngoài quyền tài phán quốc gia.

    Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có quy định hay hướng dẫn đầy đủ về khai thác khoáng sản dưới đáy biển. Các cuộc đàm phán vào tháng 8 đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào và chỉ vài tháng trước khi thời hạn hai năm do Nauru đưa ra được thông qua, hoạt động khai thác có thể bắt đầu mà không cần áp dụng các quy định về môi trường.

    Vào tháng 9, ISA đã phê duyệt TMC để bắt đầu thử nghiệm khai thác. Vào cuối tháng 11, các nhà hoạt động của Tổ chức Hòa bình xanh từ Mexico và Aotearoa (New Zealand) đã đối đầu với con tàu, Viên ngọc ẩn, khi nó quay trở lại sau 8 tuần chạy thử. Theo công ty vận tải biển Allseas, con tàu đã mang về ước tính 4.500 tấn khối u đa kim giàu khoáng sản. Công ty này gọi đây là "chuyến đường kỷ lục". James Hita, một nhà vận động từ Aotearoa, đã gửi một thông điệp tới đội trưởng của Viên ngọc ẩn giấu qua radio.

    Hita nói: “Chúng tôi có mặt ở đây ngày hôm nay vì hoạt động khai thác dưới biển sâu đe dọa sức khỏe của đại dương cũng như cuộc sống và sinh kế của tất cả những người phụ thuộc vào nó. “Đại dương là nơi sinh sống của hơn 50% sự sống trên Trái đất và là một trong những đồng minh lớn nhất của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu. Chúng tôi sẽ không đứng nhìn trong khi các công ty khai thác bắt đầu khai thác dưới đáy biển để kiếm lợi nhuận.”

    Với việc các chính phủ hiện đang tham gia kêu gọi từ các nhà môi trường để tạm dừng hoặc cấm khai thác dưới biển sâu, phe đối lập đang bắt đầu có trọng lượng. Nhiều chính phủ đối lập là thành viên của hội đồng ISA, cơ quan điều hành của chính quyền. ISA hiện có 167 quốc gia thành viên, với 36 quốc gia trong số đó nằm trong hội đồng. Ngoài ra, Đức và Pháp cũng là nhà tài trợ cho hai hợp đồng thăm dò khai thác dưới biển sâu.

    Ngăn chặn 'tổn hại nghiêm trọng' đối với đáy biển
    Đã có những lo ngại về động cơ của chính ISA. Cơ quan này được hưởng lợi từ doanh thu nhận được từ giấy phép khai thác, dẫn đến việc Hạ viện Vương quốc Anh đã bày tỏ lo ngại vào năm 2019 về “xung đột lợi ích rõ ràng” này.

    ISA cũng phải đối mặt với cáo buộc không minh bạch sau khi không gia hạn hợp đồng với một dịch vụ báo cáo độc lập vào tháng 4 năm 2022. Khi ISA cho phép thử nghiệm khai thác vào tháng 9, điều này thật bất ngờ, theo Liên minh bảo tồn biển sâu. , một liên minh gồm hơn 100 tổ chức quốc tế hoạt động nhằm thúc đẩy việc bảo tồn đa dạng sinh học trên biển cả.

    Một cuộc điều tra của New York Times vào tháng 8 năm 2022 đã tiết lộ cách ISA cung cấp thông tin quan trọng cho TMC, mang lại lợi thế cho công ty và thậm chí dành riêng các địa điểm khai thác có giá trị nhất để công ty sử dụng trong tương lai.

    Cần có nghiên cứu đầy đủ trước khi các dự án khai thác ở vùng biển sâu có thể bắt đầu, cũng như đánh giá các nhiệm vụ cần thiết của ISA để tạo ra một mã khai thác nhất quán. Cơ quan có thẩm quyền đang xây dựng các quy định dựa trên nghĩa vụ phải ngăn chặn tác hại nghiêm trọng, nhưng việc xác định thế nào là 'tác hại nghiêm trọng' là rất quan trọng đối với quy định hiệu quả.

    Một nghiên cứu khác từ tháng 12 năm 2021, xem xét kế 

    các vấn đề tồn đọng cần được giải quyết đối với mã khai thác của ISA, cho biết vẫn còn một số lượng đáng kể các vấn đề tồn đọng cần được thảo luận trước thời hạn tháng 7 năm 2023. Nó khuyên rằng việc gấp rút hoàn thiện mã mà không giải quyết tất cả các vấn đề còn tồn tại có thể “dẫn đến những kết quả rất rắc rối”, vì sẽ khó thực hiện các thay đổi sau khi dự án đầu tiên được cấp phép.

    Tác giả Pradeep Singh kết luận: “Một khi các quy định được đưa ra và các ứng dụng khai thác đầu tiên sau đó được phê duyệt, ISA sẽ khó có thể ngăn chặn các ứng dụng tiếp theo hoặc đẩy lùi việc tiến hành các hoạt động khai thác”.

    Zalo
    Hotline