Cuộc cách mạng kinh doanh: Toyota có kế hoạch đi ngược lại lớn đối với xe điện khi bắt kịp Tesla

Cuộc cách mạng kinh doanh: Toyota có kế hoạch đi ngược lại lớn đối với xe điện khi bắt kịp Tesla

    Cuộc cách mạng kinh doanh: Toyota có kế hoạch đi ngược lại lớn đối với xe điện khi bắt kịp Tesla

    Toyota BZ4X. Source: Toyota

    TOYOTA BZ4X. NGUỒN: TOYOTA
    Toyota - nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và có thể nói là nhà phê bình có ảnh hưởng nhất đối với xe điện và các chính sách hỗ trợ - được cho là đang xem xét một bước ngoặt lớn trong kế hoạch xe điện của mình sau khi bị bất ngờ trước tốc độ thay đổi.

    Toyota đã nổi tiếng tập trung sự chú ý của mình vào các phương tiện hybrid và pin nhiên liệu, và kích động đằng sau hậu trường để làm loãng hoặc làm chậm quá trình chuyển đổi sang EV, đáng chú ý nhất là thông qua việc phản đối các tiêu chuẩn khí thải xe cộ ràng buộc và khắt khe.

    Việc tập trung vào các dòng xe hybrid đã mang lại kết quả tốt, ít nhất là về doanh số bán hàng ngắn hạn. Nhưng giờ đây Toyota đang ngày càng lo sợ rằng họ sẽ bị mắc kẹt với “máy fax” của ngành công nghiệp xe hơi, và bị Tesla và các đối thủ cạnh tranh kế thừa khác bỏ lại trong quá trình chuyển đổi sang chạy bằng điện.

    Trong một báo cáo được công bố vào sáng thứ Ba, hãng tin Reuters trích dẫn bốn nguồn tin giấu tên trong Toyota rằng công ty đang xem xét thay đổi chiến lược của mình để có thể cạnh tranh tốt hơn trong một thị trường hiện đang bùng nổ rõ ràng.

    Động thái này đang được mô tả là một sự viết lại và "khởi động lại" kế hoạch triển khai xe điện mà nó đã công bố vào năm ngoái và đang được dẫn dắt bởi những người đứng đầu một bộ phận mới được mệnh danh là "cuộc cách mạng kinh doanh", như thể để củng cố quy mô và tính cấp bách của những gì đang được xem xét.

    Bốn nguồn tin được Reuters trích dẫn cho thấy sự cải tiến này là cơ bản đến mức nó có thể sẽ gây ra sự chậm lại trong quá trình triển khai xe điện vốn đã chậm chạp của Toyota, chủ yếu là vì họ nhận ra rằng họ phải cải thiện quy trình sản xuất của mình và thích ứng với ngành công nghiệp xe điện.

    Theo Reuters, doanh số bán xe điện trên toàn thế giới đang khiến Toyota bất ngờ, vượt xa các dự báo nội bộ của chính hãng vốn cho rằng xe điện sẽ không thể cất cánh trong nhiều thập kỷ. Nó đang phải đối mặt với những lời chỉ trích từ cả các nhà đầu tư và các nhóm môi trường, những người nói rằng Toyota, từng là đứa con cưng của các nhà bảo vệ môi trường, đã quá chậm chạp trong việc tiếp nhận xe điện.

    Reuters cho biết, như một phần của đánh giá, Toyota đang xem xét một công nghệ kế thừa cho công nghệ nền tảng EV có tên là e-TNGA, được công bố vào năm 2019. Điều đó sẽ cho phép Toyota giảm chi phí.

    Chiếc EV đầu tiên dựa trên e-TNGA - chiếc crossover bZ4X - đã được tung ra thị trường Mỹ vào đầu năm nay mặc dù sự ra mắt của nó đã bị hủy hoại bởi một đợt thu hồi buộc Toyota phải tạm ngừng sản xuất từ ​​tháng Sáu. Reuters đưa tin vào đầu tháng này, việc sản xuất đã trở lại vào đầu tháng này.

    Toyota đã thiết kế nền tảng e-TNGA để xe điện có thể được sản xuất trên cùng một dây chuyền lắp ráp với xe chạy xăng và xe hybrid. Nhưng chiến lược đó dựa trên một số lượng xe điện giới hạn.

    Reuters cho biết người đứng đầu đánh giá xe điện của Toyota là Shigeki Terashi, một cựu giám đốc cạnh tranh, người đã được chỉ định là nhóm “BR” hoặc “cách mạng kinh doanh” trong Toyota.

    Một người được Reuters trích dẫn cho biết: “Điều thúc đẩy nỗ lực của ông Terashi là việc EV cất cánh nhanh hơn dự kiến ​​và nhanh chóng áp dụng các cải tiến tiên tiến của Tesla và những người khác”.

    Terashi có thể đề xuất rút lui e-TNGA nhanh chóng và chọn một nền tảng dành riêng cho EV được thiết kế từ đầu. Nhưng điều đó có thể mất khoảng 5 năm đối với các mô hình mới, hai trong số các nguồn tin cho biết. “Có rất ít thời gian để lãng phí,” một người nói.

    Theo Reuters:

    Toyota đang làm việc với các nhà cung cấp và xem xét các cải tiến của nhà máy để giảm chi phí như Tesla’s Giga Press, một cỗ máy đúc khổng lồ giúp sắp xếp công việc hợp lý trong các nhà máy Tesla.

    Một lĩnh vực đang được xem xét là cách tiếp cận toàn diện hơn đối với quản lý nhiệt của EV - kết hợp, ví dụ, điều hòa không khí cho hành khách và kiểm soát nhiệt độ hệ thống truyền lực điện - mà Tesla đã huy động, các nguồn tin cho biết.

    Điều này có thể cho phép Toyota giảm kích thước và trọng lượng của bộ pin EV và cắt giảm hàng nghìn đô la cho mỗi chiếc xe, khiến nó trở thành “ưu tiên hàng đầu” đối với các nhà cung cấp Denso và Aisin của Toyota, một trong những nguồn tin thân cận cho biết. Denso (6902.T) và Aisin (7259.T) không có bình luận ngay lập tức.

    Câu chuyện của Reuters trích dẫn hai nguồn tin của họ nói rằng Toyota, mặc dù đã mua cổ phần của Tesla một thập kỷ trước, nhưng không bao giờ tin rằng công ty của Elon Musk sẽ là một mối đe dọa. Nó đã bán cổ phần của mình trong Tesla vào năm 2017 và ngừng sản xuất RAV4 chạy điện của riêng mình vào năm 2014.

    Zalo
    Hotline