Cung cấp năng lượng cho nền kinh tế hydro

Cung cấp năng lượng cho nền kinh tế hydro

    Cung cấp năng lượng cho nền kinh tế hydro
    Hồng Kông đang nỗ lực phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải carbon, trong đó hydro sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng trong việc chống biến đổi khí hậu và tạo ra một nền kinh tế xanh, sạch. Oswald Chan báo cáo từ Hồng Kông.

    Biên tập viên: Hồng Kông sẽ chi 240 tỷ đô la Hồng Kông cho các biện pháp khác nhau trong vòng 15 đến 20 năm tới để đối phó với biến đổi khí hậu nhằm đạt được tính trung hòa carbon vào năm 2050. Trong loạt bài này, chúng tôi sẽ xem xét các tòa nhà xanh, phương tiện giao thông xanh và nhiên liệu hydro sẽ như thế nào giúp thành phố hiện thực hóa mục tiêu trong khi định hình một chuỗi giá trị khử cacbon dự kiến ​​sẽ đa dạng hóa nền kinh tế địa phương.

    Sản xuất điện là yếu tố đóng góp lớn nhất vào lượng khí thải carbon ở Hồng Kông, chiếm 66% tổng lượng khí thải carbon vào năm 2019, theo Kế hoạch Hành động Khí hậu 2050 của thành phố.

    Đặc khu hành chính đã dựa vào nhiên liệu nhập khẩu để sản xuất điện, hoặc điện nhập khẩu từ lục địa Trung Quốc, để đáp ứng nhu cầu điện của nó. Với nhiều sáng kiến ​​khác nhau để thúc đẩy sự phát triển của năng lượng tái tạo, hỗn hợp nhiên liệu cho sản xuất điện của Hồng Kông đã thay đổi.

    Năm 2015, than chiếm 48% sản lượng điện, nhưng tỷ lệ này giảm xuống còn 24% vào năm 2020. Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ khí tự nhiên trong hỗn hợp nhiên liệu tăng từ 27% lên 48%. Đóng góp của năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo cũng tăng nhẹ - từ 25% lên 28% - trong giai đoạn 2015-2020, theo Kế hoạch Hành động Khí hậu 2050.

    Chính phủ HKSAR dự kiến ​​tỷ lệ năng lượng tái tạo trong hỗn hợp nhiên liệu để sản xuất điện sẽ tăng từ dưới 1% hiện nay lên từ 7,5% đến 10% vào năm 2035, và tăng lên 15% sau đó.

    Năng lượng không carbon, hay năng lượng tái tạo, đề cập đến các nguồn năng lượng tạo ra ít hoặc không phát thải carbon trong quá trình sản xuất hoặc sử dụng chúng. Các nguồn như vậy có thể là năng lượng mặt trời, gió hoặc hydro.

    Hồng Kông đang phát triển các nguồn năng lượng tái tạo trên mọi mặt. Chính phủ sẽ nỗ lực phát triển các cơ sở chuyển hóa chất thải thành năng lượng tiên tiến hơn để tạo ra điện. Nó cũng đang xem xét các đề xuất với hai công ty điện lực của thành phố để phát triển các trang trại gió ngoài khơi, và đã khuyến khích cộng đồng phát triển năng lượng mặt trời.

    Rác thải chiếm 7% tổng lượng khí thải carbon của thành phố vào năm 2019, theo Kế hoạch Hành động Khí hậu 2050. Phát triển các cơ sở chuyển hóa chất thải thành năng lượng và thúc đẩy tái chế giảm thiểu chất thải sẽ có nghĩa là chuyển khỏi việc phụ thuộc vào các bãi chôn lấp để xử lý chất thải đô thị dẫn đến mức khí thải carbon.

    Động lực phát triển năng lượng tái tạo quy mô lớn của Hồng Kông vẫn còn nhiều hạn chế do các yếu tố địa lý, tài nguyên đất đai khan hiếm và khu vực đông dân cư.

    Trong số các nguồn năng lượng không carbon, hydro được thiết lập để đóng một vai trò quan trọng hơn trong các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

    Hydro là một loại khí linh hoạt, không độc hại và nhẹ, có thể được lưu trữ, vận chuyển và chuyển đổi thành năng lượng sạch. Quan trọng hơn, nó có tiềm năng khử cacbon trong nhiều lĩnh vực. Một nền kinh tế xanh sạch có thể được phát triển khi hydro có thể được đưa vào một loạt các ứng dụng, chẳng hạn như hóa chất, vận tải, các tòa nhà hoặc sản xuất, nếu được sản xuất trên quy mô lớn.

    Hydro xám (không chứa carbon), là dạng phổ biến nhất, được tạo ra thông qua các phương pháp thâm dụng carbon, sử dụng khí đốt tự nhiên hoặc nguyên liệu là than; trong khi hydro xanh (không chứa carbon) được sản xuất từ ​​các nguồn điện bền vững thông qua các phương pháp như điện phân - một phản ứng hóa học phá vỡ nước thành các phần cấu thành của nó là hydro và oxy. Các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời hoặc gió, có thể được áp dụng để tạo ra hydro xanh.

    Hội đồng Hydrogen - một cơ quan tư vấn quốc tế để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch lâu dài - dự kiến ​​nhu cầu hydro toàn cầu sẽ đạt 546 triệu tấn vào năm 2050, tăng từ mức 70 triệu tấn hiện tại, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 6,4%.

    Thay thế khả thi

    Trong số các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, hydro cung cấp một giải pháp thay thế khả thi cho các loại xe điện chạy bằng pin. Các nguồn năng lượng đang được sử dụng trong các phương tiện giao thông ở Hong Kong vẫn chủ yếu dựa vào xăng, dầu diesel và điện.

    Theo Kế hoạch Hành động Khí hậu 2050, chính phủ SAR cam kết cắt giảm tổng lượng khí thải carbon từ 26% xuống 36% vào năm 2030 khi được thiết lập so với đường cơ sở năm 2005. Năm 2020, lượng khí thải carbon thấp hơn khoảng 20% ​​so với năm 2005.

    Lawrence Cheung Chi-chong, Giám đốc đổi mới tại Hội đồng Năng suất Hồng Kông, nói rằng Hồng Kông nên suy nghĩ nhiều hơn về cách phát triển ứng dụng pin nhiên liệu hydro trong giao thông công cộng khi công nghệ pin nhiên liệu hydro có thể cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do công nghệ này chỉ phát thải nước. Ông nói: “Có tiềm năng cho các phương tiện giao thông công cộng, chẳng hạn như xe buýt và taxi, áp dụng chế độ kích hoạt hydro, trong khi ô tô cá nhân và xe thương mại như xe tải và xe tải có nhiều khả năng áp dụng mô hình chạy bằng pin hơn”. 

    Đối với các loại xe thương mại chạy bằng pin, như xe buýt và taxi, thời gian sạc thường vào khoảng nửa đêm khi hoạt động hàng ngày của chúng kết thúc và cần có các phương tiện sạc miễn là có đủ đất, Cheung giải thích. "Đối với ước tính khoảng 7.000 xe buýt công cộng được nhượng quyền và 18.000 taxi đang hoạt động của Hồng Kông, việc tìm kiếm không gian và cơ sở vật chất đầy đủ có thể cung cấp sạc điện cho những phương tiện này qua đêm là không khả thi và bền vững."

    Không giống như việc sạc pin xe điện tốn nhiều thời gian hơn, quá trình nạp hydro có thể hoàn thành trong vài phút. Hầu hết các trạm nạp khí hóa lỏng đều có thể được nâng cấp thành các trạm nạp hydro một cách dễ dàng.

    Ông Cheung cho biết, do thời gian sử dụng ô tô cá nhân và xe thương mại không được chuẩn hóa nên chủ sở hữu của các phương tiện này sẽ dễ dàng sử dụng sạc điện hơn, trong khi thời gian nạp hydro cho xe buýt và taxi tương tự như thời gian nạp khí cho xe buýt chạy bằng xăng. và taxi.

    Bravo Transport Holdings, chủ sở hữu của các nhà điều hành xe buýt Citybus và New World First Bus của Hồng Kông, đã ra mắt xe buýt hai tầng chạy bằng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của Hồng Kông vào tháng 7 - hai tháng sau khi giới thiệu dịch vụ xe buýt hai tầng chạy điện đầu tiên của thành phố. Mặc dù xe buýt là phương tiện sử dụng pin nhiên liệu hydro đầu tiên của Hồng Kông, nó cũng là xe buýt hai tầng chạy pin nhiên liệu hydro ba trục đầu tiên trên thế giới.

    Xe buýt sẽ đi vào hoạt động sau khi đã vượt qua các quy trình kiểm tra và thử nghiệm cũng như các luật và quy định liên quan được cập nhật. Xe được trang bị pin nhiên liệu chuyển hóa hydro thành điện năng để cung cấp năng lượng cho xe buýt và toàn bộ hệ thống của nó. Nó có thể đối phó với môi trường vận hành địa phương, bao gồm tải trọng hành khách cao, đường dốc, thời gian phục vụ lâu dài và quãng đường vận hành, cũng như việc sử dụng hệ thống điều hòa không khí.

    Steven Chan cho biết: "Chuỗi giá trị kinh doanh được tạo ra từ việc áp dụng năng lượng hydro trong giao thông xanh sẽ liên quan đến nghiên cứu và phát triển, sản xuất, vận chuyển, lưu trữ, nạp lại và phát điện. Nó cũng sẽ liên quan đến các chuyên môn khác nhau sẽ tạo ra nhiều loại việc làm hơn" Nai-kin, chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Hydro và Tế bào Nhiên liệu Hồng Kông.

    Ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro yêu cầu bảo dưỡng và sửa chữa khác với ô tô chạy bằng pin điện. Họ yêu cầu chuyên môn về kỹ thuật điện, điện và hóa học vì các trạm nạp hydro cần có chuyên môn để bảo vệ bể chứa và truyền tải năng lượng của hydro để ngăn ngừa rò rỉ.

    Tuy nhiên, chính phủ SAR khá thụ động trong việc khuyến khích sử dụng hydro như một nguồn năng lượng khác, Chan nói. "Chính phủ đang lê bước và chờ đợi những đột phá trong công nghệ sản xuất hydro. Chính phủ không chủ động giải quyết các vấn đề liên quan đến vận chuyển và lưu trữ năng lượng hydro."

    Cộng tác, hỗ trợ cần thiết

    Cheung lưu ý rằng Hồng Kông có ít chuyên môn về ô tô chạy bằng nhiên liệu hydro. Do đó, thành phố nên hợp tác với các nhà sản xuất ô tô đại lục trong việc sản xuất ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro. "Các nhà sản xuất ô tô đại lục có nhà máy sản xuất tại Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hồng Kông-Macao. Hồng Kông có thể đóng góp và hỗ trợ nghiên cứu và phát triển để các nhà sản xuất ô tô đại lục có thể tận dụng năng lực sản xuất của họ để sản xuất ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro phù hợp để sử dụng ở Hồng Kông Kong, "anh nói.

    "HKPC có thể cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật cho các nhà công nghiệp để lựa chọn đối tác tiềm năng trong việc phát triển ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Nếu các bên liên quan trong ngành cần bản địa hóa công nghệ cho phù hợp với điều kiện cụ thể của Hồng Kông, chúng tôi có thể liên kết các công ty khởi nghiệp và nhà cung cấp sản phẩm ở Hồng Kông". Cheung cho biết thêm.

    "Do Phật Sơn đứng đầu, một cụm thành phố trình diễn xe chạy bằng pin nhiên liệu đã được thành lập ở tỉnh Quảng Đông. Hồng Kông nên học hỏi kinh nghiệm của Quảng Đông trong việc phát triển ngành năng lượng hydro và tăng cường hợp tác với các nhà lãnh đạo ngành ở Khu vực Vịnh Lớn để nhận được hỗ trợ về hydro Yang Dong, Giám đốc điều hành của Hans Energy Co có trụ sở tại Hồng Kông, đang chuyển đổi hoạt động kinh doanh sang xây dựng chuỗi cung ứng năng lượng hydro ở Hồng Kông, cho biết.

    Derek Man Lee-yeung, thủ quỹ danh dự của Hiệp hội Năng lượng Hydro và Tế bào Nhiên liệu Hồng Kông, nói rằng chính phủ SAR, các doanh nghiệp tư nhân và các doanh nghiệp trong ngành nên cùng thúc đẩy nền kinh tế hydro. Tuy nhiên, vì mục tiêu chính của các công ty tư nhân là tạo ra lợi nhuận, họ có thể không chủ động thúc đẩy nghiên cứu và phát triển năng lượng hydro, ông nói thêm rằng các doanh nghiệp trong ngành có thể có chuyên môn để đẩy nhanh quá trình phát triển R&D, nhưng lại thiếu nguồn lực tài chính.

    Man thúc giục chính phủ SAR đóng vai trò hàng đầu trong lĩnh vực này. Bằng cách cung cấp kinh phí, chính quyền có thể làm việc với các công ty tư nhân lớn trong việc tiến hành R&D về năng lượng hydro và tạo ra các sản phẩm nguyên mẫu công nghệ liên quan đến hydro. Nhiều khuyến khích tài chính hơn sẽ tăng tốc công nghệ

    Zalo
    Hotline