COP29: 3 lĩnh vực trọng tâm của 'COP tài chính'

COP29: 3 lĩnh vực trọng tâm của 'COP tài chính'

    “Chúng ta cần tất cả mọi người chung tay vì hàng tỷ người đang trông cậy vào bạn.”

    Baku,-Azerbaijan-vào-đêm.jpeg

    Đó là cách mà Chủ tịch được chỉ định của COP29 Mukhtar Babayev ký vào lá thư gửi tới những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2024 sắp tới, sẽ diễn ra tại Baku, Azerbaijan.

    Các cuộc thảo luận tại hội nghị sẽ tập trung vào hai lĩnh vực rộng lớn: tăng cường tham vọng và cho phép hành động. Trong đó, trọng tâm có thể sẽ là cách các quốc gia có thể xây dựng trên thỏa thuận "khởi đầu của sự kết thúc" mang tính lịch sử để chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, được đưa ra tại COP28, và cách đặt ra các mục tiêu hành động khí hậu quốc gia mạnh mẽ hơn, mà họ phải đệ trình vào năm 2025.

    “Những tác động của cuộc khủng hoảng khí hậu hiện không thể phủ nhận trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. COP này đại diện cho một thời điểm quan trọng để bắt đầu thực hiện các cam kết về khí hậu và triển khai các giải pháp khử cacbon thực sự cho các cộng đồng trên toàn thế giới”, Hiroshi Matsuda, Giám đốc khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi tại Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries (MHI), người sẽ có mặt tại hội nghị, cho biết. “Đồng thời, chúng ta phải đảm bảo rằng các giải pháp này là công bằng và chính đáng — chúng cần phải tiếp cận được với mọi người, mọi nơi”.

    Sau đây là ba lĩnh vực chính mà COP29 sẽ tìm cách thúc đẩy mục tiêu này.

    Tài chính khí hậu cho các nước đang phát triển

    Ngày nay, các quốc gia có thu nhập thấp nhất thế giới tạo ra một phần mười lượng khí thải toàn cầu, nhưng họ lại là những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia đang phát triển có khả năng sẽ tăng lượng khí thải khi dân số và nền kinh tế của họ tăng trưởng.

    Nhưng theo Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc, tài chính là rào cản cơ bản đối với việc đẩy nhanh hành động ứng phó với biến đổi khí hậu ở các quốc gia đang phát triển. Huy động sự hỗ trợ từ các nước phát triển bằng cách thống nhất một Mục tiêu định lượng tập thể mới (NCQG) “công bằng và đầy tham vọng” về tài chính khí hậu là một điểm quan trọng trong chương trình nghị sự COP29.

    NCQG là một yếu tố cơ bản của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Nó được tạo ra với tham vọng thay thế mục tiêu hiện tại là 100 tỷ đô la mỗi năm — đã đạt được lần đầu tiên vào năm 2022 — để hỗ trợ hành động ứng phó với khí hậu của các nước đang phát triển bằng một mục tiêu mới dựa trên nhu cầu phản ánh tốt hơn tình hình đang thay đổi của họ.

    Mục tiêu mới này, dự kiến ​​sẽ được thông qua trong năm nay tại Baku, sẽ hướng nhiều tiền hơn vào các giải pháp cấp thiết về năng lượng, giao thông, nông nghiệp, v.v. Nhưng, như Viện Tài nguyên Thế giới lưu ý, tiến độ của NCQG cho đến nay vẫn chậm, với mọi thứ từ số tiền cần thiết đến các quốc gia nên đóng góp vẫn còn trên bàn.

    Một nhóm chuyên gia UNIDO tại COP29 sẽ thảo luận về năng lượng tái tạo ở Nam Bán cầu
    Một nhóm chuyên gia UNIDO tại COP29 sẽ thảo luận về năng lượng tái tạo ở Nam Bán cầu

    Thách thức về tài chính sẽ là chủ đề thảo luận tại hội thảo của Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) 'Tăng tốc Phát triển Công nghiệp Không Phát thải ròng thông qua Đổi mới và Thương mại Năng lượng và Vật liệu Sạch'. Tại sự kiện này, các đại biểu bao gồm những người đến từ UNIDO, các nền kinh tế đang phát triển và các nhà cung cấp bao gồm MHI, sẽ thảo luận về cách các quốc gia ở Nam Bán cầu có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo và tài nguyên khoáng sản có thể đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nhiên liệu và vật liệu sạch để tạo ra giá trị thông qua xuất khẩu.

    Tập trung vào thích ứng với khí hậu

    Mục tiêu tài chính khí hậu 100 tỷ đô la hiện tại bao gồm cả nỗ lực giảm phát thải — được gọi là giảm thiểu — và xây dựng khả năng phục hồi trước tác động của khí hậu — thích ứng. Điều này bao gồm mọi thứ từ trồng các giống cây trồng chịu hạn đến xây dựng hệ thống phòng thủ mạnh hơn chống lại lũ lụt và nhiệt độ khắc nghiệt.

    Các đại biểu tại COP29 có cơ hội ưu tiên đạt được sự cân bằng phù hợp giữa hai lĩnh vực quan trọng này.

    Nó đến vào thời điểm quan trọng. Một báo cáo từ Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát hiện ra rằng tiến trình thích ứng với khí hậu đang chậm lại vào thời điểm cần phải tiến triển nhanh hơn. Nhu cầu tài chính thích ứng của các nước đang phát triển lớn gấp 18 lần so với dòng tài chính công quốc tế, báo cáo cho biết, với khoảng cách hiện tại ước tính là 194-366 tỷ đô la mỗi năm. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch và thực hiện thích ứng đang đi vào bế tắc.

    Chủ tịch COP29 đã kêu gọi các nước phát triển thể hiện “tiến bộ đáng kể” trong việc ít nhất tăng gấp đôi nguồn tài chính thích ứng vào năm 2025. Vai trò tiềm năng của khu vực tư nhân trong việc giúp thu hẹp khoảng cách cũng có thể sẽ được thảo luận.

    Xây dựng thị trường carbon tốt hơn

    Việc đưa Điều 6 của Thỏa thuận Paris vào hoạt động - được coi là rất quan trọng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C - là một trọng tâm chính khác của COP năm nay.

    Là một phần quan trọng của thỏa thuận, Điều 6 tập trung vào việc phát triển thị trường carbon — nơi các quốc gia, công ty và cá nhân có thể mua và bán tín chỉ phát thải khí nhà kính, còn gọi là tín chỉ carbon.

    Những thị trường này cho phép một thực thể bù đắp lượng khí thải của mình bằng cách mua tín dụng từ một thực thể khác để loại bỏ hoặc giảm khí nhà kính. Chúng được coi là một cách đầy hứa hẹn để hướng tài chính vào các dự án xanh, nhưng cũng có những câu hỏi được đặt ra xung quanh tính minh bạch và liệu tín dụng có luôn thúc đẩy việc giảm phát thải thực sự ở những nơi cần thiết hay không.

    Hội nghị dự kiến ​​sẽ làm việc để đưa Điều 6 “đi vào hoạt động”. Điều này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện các thị trường này bằng cách thiết lập một khuôn khổ mạnh mẽ hơn cho giao dịch carbon quốc tế.

    Tài trợ cho việc thích ứng với khí hậu nằm trong chương trình nghị sự của COP29
    Tài trợ cho việc thích ứng với khí hậu nằm trong chương trình nghị sự của COP29

    Như chủ tịch COP29 đã lưu ý trong lá thư gửi tới các đảng phái và khu vực bầu cử, có những lời kêu gọi mạnh mẽ để hội nghị đạt được tiến triển trên mọi lĩnh vực của Thỏa thuận Paris — nhưng tài chính khí hậu có vẻ sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline