Công ty khởi nghiệp PLANA của Hàn Quốc đặt cược lớn vào thị trường máy bay lai eVOTL

Công ty khởi nghiệp PLANA của Hàn Quốc đặt cược lớn vào thị trường máy bay lai eVOTL

    Công ty khởi nghiệp PLANA của Hàn Quốc đặt cược lớn vào thị trường máy bay lai eVOTL

    This photo taken Nov. 2, 2022, shows PLANA CEO Braden Kim talking about its hybrid eVTOL aircraft plans during an interview with Yonhap News Agency at a Hollys Coffee outlet in Jongno, central Seoul. (Yonhap)
    Công ty khởi nghiệp PLANA của Hàn Quốc đang đặt cược lớn vào thị trường máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng lai điện (eVTOL) chứ không phải trên máy bay chạy hoàn toàn bằng điện vì họ có những thách thức nhất định phải giải quyết trước đó Giám đốc điều hành của công ty cho biết.

    Người đứng đầu công ty khởi nghiệp eVTOL hybrid duy nhất của đất nước, được thành lập vào tháng 7 năm ngoái bởi sinh viên tốt nghiệp MIT, người dẫn đầu nhóm di chuyển hàng không đô thị (UAM) của Hyundai Motor Co., nhận thấy còn "quá sớm" để một chiếc máy bay VTOL chạy hoàn toàn bằng điện. khoảng cách xa do vấn đề về pin.

    Hầu hết các công ty khởi nghiệp đã tập trung vào việc phát triển máy bay VTOL chạy bằng pin cho taxi hàng không và các dịch vụ khác. Nhưng giờ đây, một số người trong số họ đã nhận ra rằng máy bay vận hành bằng pin có phạm vi bay ngắn, thiếu độ ổn định của pin và lợi nhuận thấp hơn, Giám đốc điều hành PLANA, Braden Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Yonhap News Agency.

    Ông nói: “Máy bay VTOL chạy hoàn toàn bằng điện không thể di chuyển quãng đường dài do thời lượng pin ngắn.

    Bức ảnh này chụp ngày 2 tháng 11 năm 2022, cho thấy Giám đốc điều hành PLANA, Braden Kim, nói về kế hoạch máy bay eVTOL lai của họ trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Yonhap tại một cửa hàng cà phê Hollys ở Jongno, trung tâm Seoul. (Yonhap)

    Vì vậy, giám đốc điều hành đã quyết định sản xuất eVTOL hybrid được trang bị một máy phát tuabin và một bộ pin, và công ty của ông đã thu hút được 14 tỷ won (9,8 triệu đô la Mỹ) từ các nhà đầu tư tài chính trong vòng gọi vốn đầu tiên.

    PLANA xem xét bắt đầu đợt gây quỹ tiếp theo vào quý 2 năm sau.

    Công ty vẫn chưa quyết định nguồn năng lượng thân thiện với môi trường nào sẽ được sử dụng để vận hành máy phát tua bin. Nó cho rằng hydro và cồn sinh học là những lựa chọn khả thi.

    This file photo provided by PLANA shows its hybrid eVOTL flying in the sky. (PHOTO NOT FOR SALE) (Yonhap)

    "Các công ty khởi nghiệp đang dẫn đầu thị trường UAM và không giống như các tập đoàn, sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn vì họ có thể tập trung vào hoạt động kinh doanh UAM và đưa ra quyết định rất nhanh về các vấn đề quản lý quan trọng", ông nói và cho biết thêm các công ty lớn có vốn tốt và mạng lưới rộng lớn, nhưng chúng thường kém cạnh tranh hơn về tốc độ.

    PLANA có kế hoạch sản xuất một chiếc máy bay có kích thước bằng 1/4 chiếc máy bay eVTOL hybrid vào đầu năm tới và hoàn thành chuyến bay thử nghiệm vào nửa đầu năm 2023. Nó nhằm mục đích thử nghiệm một chiếc máy bay toàn diện, có thể chở 4 đến 6 chiếc. hành khách với một phi công có tốc độ bay 300 km / h và phạm vi bay hơn 500 km, vào năm 2028.

    Kim cho biết máy bay cỡ lớn của PLANA sẽ nặng 3 tấn và dài 15 m.

    Để tham gia vào thị trường máy bay eVTOL hybrid, công ty phải đạt được chứng nhận từ Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), trong số những cơ quan khác.

    Giám đốc điều hành mô tả việc đạt được chứng nhận là "thách thức lớn nhất" đối với công ty để bắt đầu kinh doanh taxi hàng không hybrid eVTOL trên thị trường toàn cầu.

    PLANA sẽ thành lập văn phòng tại Hoa Kỳ vào năm tới để bắt đầu quá trình lấy chứng chỉ FAA.

    "Các công ty hàng không điện của Hoa Kỳ, như Joby Aviation, Archer Aviation và Beta Technologies, đang thúc đẩy FAA đưa ra các tiêu chuẩn chứng nhận cho máy bay eVTOL chưa từng tồn tại trước đây. Chúng tôi mong đợi các tiêu chuẩn như vậy của Hoa Kỳ (hoặc toàn cầu) sớm nhất là vào năm 2024". anh ấy nói.

    PLANA phải gửi kết quả thử nghiệm của mình trong tất cả các môi trường hàng không theo yêu cầu của cơ quan hàng không Hoa Kỳ và đáp ứng các yêu cầu để được chứng nhận.

    Để trang trải chi phí thử nghiệm, PLANA đặt mục tiêu niêm yết cổ phiếu của mình trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vào năm 2026 để gây quỹ khoảng 1 nghìn tỷ won.

    "Nếu chúng tôi thành công trong việc giành được chứng nhận của Hoa Kỳ, chúng tôi đang nhắm mục tiêu thương mại hóa máy bay eVTOL hybrid của mình ban đầu tại thị trường Hoa Kỳ vào năm 2028 và sau đó là Đông Á, nơi có nhiều đảo và châu Âu, nơi muốn cắt giảm lượng khí thải", người gốc Hàn Quốc nói.

    Ông cho biết có một "sự hiểu biết thị trường" rằng máy bay hybrid eVTOL sẽ ít gặp khó khăn hơn trong việc khai trương dịch vụ taxi hàng không so với máy bay chạy hoàn toàn bằng điện vì chúng có thể hoạt động như trực thăng.

    Ông nói: “Máy bay trực thăng có ở khắp mọi nơi và chúng tôi sẽ có thể thay thế thị trường máy bay trực thăng hiện tại vì máy bay của chúng tôi là phiên bản máy bay trực thăng lai điện (về chức năng và kích thước) và có thể di chuyển hơn 500 km”.

    PLANA cho biết họ sẽ bắt đầu với các dịch vụ taxi hàng không liên thành phố thay vì các dịch vụ nội thành do các quy định nghiêm ngặt chủ yếu ở các khu vực đông dân cư.

    Tuần trước, PLANA đã ký một lá thư ý định với Electric Power Systems (EPS) để triển khai hệ thống pin của công ty Mỹ cho máy bay hybrid eVTOL của mình.

    PLANA đang "đàm phán" với các công ty động cơ máy bay từ Hoa Kỳ và châu Âu để hợp tác công nghệ. General Electric Co. và Rolls-Royce Ltd. dường như có thể là nhà cung cấp động cơ tuabin cho PLANA.

    Công ty đã thuê gần 50 kỹ sư có kinh nghiệm làm việc tại các tên tuổi toàn cầu, chẳng hạn như Hyundai Motor Co., Airbus SE, Rolls-Royce Holdings và Samsung Electronics Co. 

    giảm số lượng nhân viên xuống 120 người vào năm 2023 và 200 người vào năm 2024.

    Morgan Stanley dự báo thị trường UAM trên thế giới sẽ tiếp tục tăng lên 55 tỷ đô la về doanh thu vào năm 2030 và con số khổng lồ 1.001 tỷ đô la vào năm 2040, nhảy từ 8 tỷ đô la vào năm 2020 và 10 tỷ đô la vào năm 2025.

    Cơ hội thị trường cho eVTOL / UAM có thể lớn hơn nhiều so với các nhà đầu tư nghĩ, nhưng có thể cần nhiều thập kỷ để đạt được khối lượng thương mại hóa cao, ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo nghiên cứu.

    "Trong suy nghĩ của chúng tôi, sự ra đời của eVTOL / UAM trên quy mô không phải là vấn đề 'nếu' mà là khi nào, như thế nào và những gì phải được khắc phục trong suốt chặng đường", nó nói.

    PLANA kỳ vọng eVTOL lai sẽ mang lại sự thay đổi mô hình trong ngành hàng không như điện thoại thông minh đã làm trong cuộc sống hàng ngày của con người trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

    Kim cho biết, máy bay động cơ đốt đã thống trị thị trường trong 120 năm qua, nhưng đã đến lúc máy bay hybrid-điện có thể thay thế một số máy bay truyền thống.

    "Đây là cơ hội duy nhất để các công ty khởi nghiệp tạo ra thị trường máy bay hybrid-điện vào năm 2030 và các công ty hàng đầu sẽ tiếp tục giành được thị phần lớn hơn sau năm 2030."

    Zalo
    Hotline