Có nhiều thứ đối với nền kinh tế tuần hoàn hơn là tái chế?

Có nhiều thứ đối với nền kinh tế tuần hoàn hơn là tái chế?

    Có nhiều thứ đối với nền kinh tế tuần hoàn hơn là tái chế?
    Nhiều người đã trở nên quen thuộc với việc tái chế - nhưng với sự phổ biến hiện nay là cuộc nói chuyện của thị trấn, có một số nhầm lẫn xung quanh việc hai thứ này khác nhau như thế nào và xung quanh vai trò của tái chế trong nền kinh tế hoàn chỉnh. Vậy nền kinh tế tuần hoàn có nghĩa là gì, và làm thế nào để tái chế phù hợp với nó? Và sự khác biệt giữa tuần hoàn và tái chế là gì?

    David Greenfield, Phó Chủ tịch của Viện Kinh tế Tuần hoàn cho biết: “Mọi người đã được dạy đúng rằng tái chế là tốt. “Thông điệp đó hiện đã được phổ biến rộng rãi - vì vậy yêu cầu mọi người suy nghĩ về việc phi vật liệu hóa, tái sử dụng, tái sản xuất, đó là một loạt thông điệp mới mà nhiều người chỉ xem như một phần mở rộng của việc tái chế.”

    Nhưng trong khi tái chế thực sự là một phần quan trọng của câu đố khi nói đến tính tuần hoàn và nền kinh tế tuần hoàn, chúng không giống nhau và trên thực tế, tái chế là một khái niệm rộng hơn nhiều.

    “Một hệ thống tuần hoàn khác với một hệ thống tuyến tính thông thường ở chỗ nó thực sự là một vòng lặp thay vì một đường thẳng có đầu và cuối rõ ràng. Hệ thống tròn sử dụng thức ăn chăn nuôi tái chế làm đầu vào; do đó, tái chế là một phần quan trọng của hệ thống vòng tròn, ”Petri Lehmus, Phó Chủ tịch Nghiên cứu và Phát triển tại Neste, một nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc sản xuất diesel tái tạo, nhiên liệu hàng không bền vững cũng như nguyên liệu tái tạo và tuần hoàn cho polyme và hóa chất tái tạo.

    Vậy tái chế có phải là một phần không thể thiếu của bất kỳ hệ thống tuần hoàn nào không? Để trả lời câu hỏi đó, trước tiên chúng ta cần hiểu chính xác “tính lưu hành” nghĩa là gì và đó là một câu hỏi khó.

    Lehmus cho biết thêm: “Thật không dễ dàng để thực sự xác định nó là gì, vì vậy hầu hết mọi người sử dụng các thuật ngữ mà không thực sự suy nghĩ nhiều về ý nghĩa của nó.”

    Tuần hoàn nghĩa là gì?
    Không phải tất cả mọi người đều sử dụng cùng một định nghĩa về hệ tuần hoàn, nhưng có một số khái niệm về hệ thống tuần hoàn mà nhiều người đồng ý. Ở dạng đơn giản nhất của nó, Lehmus nói rằng tính tuần hoàn có thể được mô tả là “một hệ thống tránh lãng phí và nơi một thứ được sử dụng lặp đi lặp lại”.

    David Greenfield mô tả tính tuần hoàn thông qua một định nghĩa mà Viện Kinh tế Tuần hoàn sử dụng: "Nền kinh tế tuần hoàn được định nghĩa là một sự thay thế cho nền kinh tế tuyến tính hiện tại, trong đó chúng ta sử dụng tài nguyên, sản xuất, tiêu dùng và tạo ra chất thải. Trong nền kinh tế vòng tròn, các hệ thống và sản phẩm được thiết kế để loại bỏ khái niệm lãng phí, bằng cách cho phép thu hồi và tái sử dụng tất cả các vật liệu ở mọi thời điểm có giá trị cao nhất có thể. "

    Mặc dù không có định nghĩa chung, nhưng thỏa thuận chung là tính tuần hoàn liên quan đến một vòng lặp nơi chất thải được sử dụng như một nguồn cho một cái gì đó mới. Hãy xem một số ví dụ.

    Ví dụ về tính tuần hoàn
    Một ví dụ về tính tuần hoàn là sự kết hợp giữa tái chế nhựa hóa học và cơ học để chuyển chất thải nhựa được chuyển đến bãi chôn lấp hoặc đốt và quay trở lại sử dụng.

    Lehmus nói: “Bạn không thể tái chế một cách máy móc một sản phẩm quá nhiều lần vì chất lượng bắt đầu kém đi, nhưng bằng cách thêm một dòng tái chế hóa học bổ sung, trong đó chất thải nhựa được chuyển thành nguyên liệu thô có thể được sử dụng để sản xuất nhựa mới, có nhiều hơn thế cơ hội để đưa chất thải nhựa trở lại hệ thống. ”

    Lehmus cho biết thêm: “Sự tuần hoàn nhằm mục đích giảm thiểu việc sử dụng các nguồn nguyên liệu hóa thạch.

    Và điều này cũng đúng với các sản phẩm tái tạo dựa trên cacbon tái tạo tuần hoàn thay vì khai thác vào các nguồn cacbon hóa thạch nguyên chất. Ví dụ điển hình là etanol được sản xuất từ ​​chất thải thực phẩm hoặc dầu diesel tái tạo được làm từ dầu ăn đã qua sử dụng - và sử dụng một phần nhỏ của cùng loại nhiên liệu đó để cung cấp năng lượng cho các phương tiện được sử dụng để thu gom chất thải.

    Greenfield cho biết: “Bằng cách áp dụng các nguyên tắc tuần hoàn trong vòng đời sản phẩm hoặc vật liệu, lượng khí thải carbon có thể được giảm thiểu đáng kể.

    Tái chế so với nền kinh tế tuần hoàn
    Vậy chúng ta có thể kết luận điều gì? Như các ví dụ cho thấy, tái chế chắc chắn đóng một phần trong nền kinh tế tuần hoàn, nhưng nền kinh tế tuần hoàn có nhiều thứ hơn là tái chế. Thay vì chỉ tập trung vào việc liệu một sản phẩm có thể được tái chế sau khi sử dụng hay không, việc chuyển đổi sang nền kinh tế tuần hoàn đòi hỏi chúng ta phải tiến xa hơn, ví dụ như phát triển các quan hệ đối tác, công nghệ và chuỗi giá trị tuần hoàn mới, để cho phép sự lưu thông quy mô lớn như vậy trong toàn xã hội .

    Cho đến nay đã đạt được những bước tiến lớn trong việc thay đổi hành vi để việc tái chế trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống hàng ngày. Từ đó, mở rộng quy mô sang tuần hoàn và mô hình kinh tế tuần hoàn là một bước chuyển đổi mang tính hệ thống cấp độ tiếp theo, được coi là bước tiến vĩ đại tiếp theo trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ngày càng cấp bách.

    Zalo
    Hotline