Chuyển đổi sang chiếu sáng LED mang lại loại ô nhiễm ánh sáng mới cho châu Âu

Chuyển đổi sang chiếu sáng LED mang lại loại ô nhiễm ánh sáng mới cho châu Âu

    Chuyển đổi sang chiếu sáng LED mang lại loại ô nhiễm ánh sáng mới cho châu Âu

    Bản đồ màu của Châu Âu vào ban đêm cho năm 2014–2020. Bản đồ được tạo từ hình ảnh thu được từ ISS bằng máy ảnh DSLR Nikon D3, D3S, D4 và D5. Những hình ảnh này đã được hiệu chỉnh và ghép nối không gian. Phụ trang cho thấy Paris như một ví dụ về chi tiết. Ảnh: Tiến bộ Khoa học (2022). DOI: 10.1126 / sciadv.abl6891

    Conversion to LED lighting brings new kind of light pollution to Europe
    Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Exeter đã phát hiện ra rằng việc chuyển đổi chậm ánh sáng ngoài trời sang đèn LED trên phần lớn châu Âu đã dẫn đến sự phát triển của một loại ô nhiễm ánh sáng mới. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, nhóm mô tả nghiên cứu của họ về các bức ảnh chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế.

    Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ánh sáng nhân tạo trong môi trường tự nhiên tác động xấu đến động vật hoang dã và con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cả động vật và con người đều có thể bị gián đoạn giấc ngủ. Và nhiều loài động vật có thể trở nên bối rối trước ánh sáng vào ban đêm, dẫn đến các vấn đề sinh tồn.

    Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các quan chức ở nhiều quốc gia đã và đang thúc đẩy việc sử dụng đèn LED thay vì chiếu sáng natri truyền thống dọc theo các con đường và trong các khu vực đậu xe do nhu cầu năng lượng của đèn LED giảm. Để tìm hiểu thêm về tác động của sự thay đổi này, các nhà nghiên cứu đã thu được các bức ảnh do các phi hành gia trên ISS chụp trong các năm từ 2012 đến 2013 và từ 2014 đến 2020. Các bức ảnh cung cấp dải bước sóng ánh sáng tốt hơn nhiều so với ảnh vệ tinh.

    Các nhà nghiên cứu có thể xem những khu vực nào của châu Âu đã chuyển đổi sang chiếu sáng LED và ở mức độ nào. Họ phát hiện ra rằng Anh, Ý và Ireland, chẳng hạn, đã có những thay đổi đáng kể, trong khi các quốc gia khác như Áo, Đức và Bỉ có ít thay đổi. Họ phát hiện ra rằng đèn LED phát ra ánh sáng ở bước sóng khác với bóng đèn natri. Điểm khác biệt đáng chú ý là sự gia tăng phát thải ánh sáng xanh ở những khu vực đã chuyển sang chiếu sáng LED.

    Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ánh sáng xanh lam đã được phát hiện có thể gây trở ngại cho việc sản xuất melatonin ở người và các loài động vật khác, gây trở ngại cho giấc ngủ. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự gia tăng của ánh sáng xanh ở các khu vực được chiếu sáng bằng đèn LED có thể có tác động tiêu cực đến môi trường và cả những người sống và làm việc ở những nơi như vậy. Họ đề nghị các quan chức xem xét kỹ hơn tác động của đèn LED trước khi thúc đẩy các dự án mới.

    Zalo
    Hotline