Chuẩn bị cho nhiệt độ trái đất tăng đột biến, chưa cao kỷ lục

Chuẩn bị cho nhiệt độ trái đất tăng đột biến, chưa cao kỷ lục

    Chuẩn bị cho nhiệt độ trái đất tăng đột biến, chưa cao kỷ lục


    Chủ tịch COP27 Shoukry, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập, tổ chức họp báo vào ngày 19/11. =AP
    [Sharm el-Sheikh (Đông Bắc Ai Cập) = Kazuya Hanawa] Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) đã kéo dài phiên họp đến ngày 18 và sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 19 để thông qua văn bản thỏa thuận tiếp theo. Điểm gây tranh cãi lớn nhất là “sự mất mát và thiệt hại” của các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi thiên tai thời tiết. Tổng thống Ai Cập đã đề xuất thành lập một quỹ để giải quyết vấn đề này vào năm 2023.
    Bản sửa đổi văn bản thỏa thuận do Ai Cập, quốc gia chủ tịch, trình bày vào ngày 19 nêu rõ rằng "chúng tôi quyết định thành lập một quỹ để giải quyết tổn thất và thiệt hại." Trong bản dự thảo đã được thống nhất vào ngày 18, nó bị hạn chế viết nhiều đề xuất cạnh nhau.

    Tổn thất và thiệt hại lần đầu tiên được đưa vào chương trình nghị sự chính thức tại COP27. Các nước đang phát triển muốn thành lập một quỹ. Các nước phát triển như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh ban đầu miễn cưỡng, nhưng Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra một thỏa hiệp.

    Quỹ này sẽ được giới hạn ở một số quốc đảo nhỏ buộc phải di cư do mực nước biển dâng cao, và sẽ không bao gồm Pakistan, quốc gia đã bị lũ lụt tàn phá nặng nề trong năm nay. Trung Quốc tỏ ra miễn cưỡng chuyển sang phe hỗ trợ vì họ cũng yêu cầu nhiều nguồn tài trợ.

    Các nước đang phát triển lập luận rằng nếu không thành lập quỹ, sẽ khó đạt được mục tiêu giảm khí thải nhà kính vào năm 2030 mà các nước phát triển yêu cầu. Hoa Kỳ dường như cũng đã đồng ý thành lập quỹ, nhưng có một số khác biệt về quan điểm.

    Bản sửa đổi cũng bao gồm mục tiêu giảm 43% lượng khí thải nhà kính toàn cầu so với mức của năm 2019 trong 30 năm tới.

    Ông cũng tiếp tục điều chỉnh ngôn ngữ về nhiên liệu hóa thạch. Ấn Độ và châu Âu đã nhất quyết mở rộng "việc loại bỏ dần than đá" đã được thống nhất vào năm ngoái đối với tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả khí đốt và dầu mỏ. Có sự phản đối mạnh mẽ từ các nước sản xuất nhiên liệu hóa thạch.
    Đề xuất sửa đổi không quy định giảm dần tất cả nhiên liệu hóa thạch
    Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) ngày 19, các cuộc đàm phán tiếp tục hướng tới một thỏa thuận, tập trung vào các vấn đề khó phối hợp. Bản sửa đổi thỏa thuận do nước chủ tịch Ai Cập trình bày cùng ngày không nêu rõ hướng mở rộng mục tiêu cắt giảm dần từ than đá sang tất cả nhiên liệu hóa thạch. Khi xem xét các nước đang phát triển, người ta đã tuyên bố rằng một quỹ để giải quyết "tổn thất và thiệt hại" của các thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ được thành lập vào năm 2023.
    Tại COP26 năm ngoái, Trung Quốc và Ấn Độ đã phản đối, và mặc dù cách diễn đạt yếu đi từ "sự bãi bỏ", họ đã đồng ý giảm dần than đá. Tại COP27 năm nay, Ấn Độ và Châu Âu đã kêu gọi đưa "việc giảm dần tất cả các loại nhiên liệu hóa thạch" vào văn bản thỏa thuận. Đó là đề xuất mở rộng mục tiêu cắt giảm bao gồm cả dầu và khí tự nhiên.
    Một số quốc gia đồng ý, nhưng nó không được đưa vào dự luật sửa đổi được công bố vào ngày 19. Các nước sản xuất dầu ở Trung Đông, chẳng hạn như Ả Rập Saudi, đang đẩy lùi.
    Chính Liên minh Châu Âu (EU) đã chuyển sang đột phá thành lập Quỹ Tổn thất và Thiệt hại, vốn là trọng tâm chính. "Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ các quốc gia dễ bị tổn thương nhất." Phó chủ tịch cấp cao của EU Timmermans nói với các phóng viên vào ngày 18 rằng:
    Các nước đang phát triển nhất quyết thành lập quỹ, trong khi các nước phát triển tỏ ra thận trọng. Trong số đó, EU đã đề xuất một kế hoạch thỏa hiệp để thu tiền từ nhiều quốc gia, tạo quỹ và tập trung vào các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa. Đó là nội dung yêu cầu bên cho vay vốn, trong đó có Trung Quốc, đứng về phía hỗ trợ.
    Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính hàng năm lớn nhất thế giới và chỉ đứng sau Hoa Kỳ về lượng khí thải tích lũy. Tuy nhiên, kể từ năm 1992 khi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu được thông qua, Việt Nam đã được định vị là một quốc gia đang phát triển về quy mô kinh tế. Trung Quốc cũng giữ vị trí là nước dẫn đầu các nước đang phát triển.
    Các nước phát triển đã không thực hiện được cam kết cung cấp 100 tỷ đô la (khoảng 14 nghìn tỷ yên) hàng năm vào năm 2020 để hỗ trợ quá trình khử cacbon ở các nước đang phát triển. Trong dự luật sửa đổi vào ngày 19, có ghi rằng "chúng tôi bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng mà chúng tôi chưa đạt được." Từ ngữ của dự thảo thỏa thuận kể từ ngày 18 đã bị xóa, yêu cầu các nước phát triển bù đắp cho sự thiếu hụt.
    Văn bản thỏa thuận của COP26 bao gồm mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong khoảng 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và họ đã nhất trí duy trì chính sách này.
    Ai Cập, quốc gia giữ chức chủ tịch COP27, cũng đang hướng tới xây dựng một kế hoạch làm việc nhằm thúc đẩy giảm phát thải khí nhà kính. Dự thảo sửa đổi nêu rõ, các quốc gia có mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030 không đạt mục tiêu 1,5 độ được yêu cầu "xem xét lại và củng cố các mục tiêu của họ vào cuối năm 2023." Hãy lưu ý đến Trung Quốc và Ấn Độ, những quốc gia không cam kết giảm lượng khí thải vào năm 2030.
    Theo truyền thông Hoa Kỳ và các nguồn khác, vào ngày 18 đã xác nhận rằng Tổng thống Hoa Kỳ Kerry, đặc phái viên về các vấn đề biến đổi khí hậu đang tham gia COP27, đã bị nhiễm loại coronavirus mới. Họ đang tự cách ly tại địa phương. Ông chịu trách nhiệm điều phối ý kiến ​​​​của các nước phát triển, đồng thời chịu trách nhiệm điều phối với đặc phái viên về biến đổi khí hậu của Trung Quốc Xie Zhenhua, điều này có thể đã ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán.

    Zalo
    Hotline