Chủ tịch Cop 28 nói giới hạn 1,5°C là 'không thể thương lượng'

Chủ tịch Cop 28 nói giới hạn 1,5°C là 'không thể thương lượng'

    Chủ tịch Cop 28 nói giới hạn 1,5°C là 'không thể thương lượng'
    Sultan al-Jaber, đặc phái viên khí hậu của UAE và là chủ tịch được chỉ định của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop 28 của Liên hợp quốc, hôm nay cho biết mục tiêu hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C là "không thể thương lượng".

    Al-Jaber, người đang phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về phát triển bền vững thế giới ở New Delhi, Ấn Độ, đã đề cập đến giới hạn nhiệt độ của Thỏa thuận Paris 2015. Thỏa thuận kêu gọi sự nóng lên toàn cầu ở mức "thấp hơn" so với mức tăng 2°C ở thời kỳ tiền công nghiệp và lý tưởng nhất là hạn chế ở mức tăng 1,5°C, nhưng mục tiêu này càng bị đe dọa sau khi đạt được rất ít tiến bộ trong việc giảm thiểu tại Liên Hợp Quốc. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu Cop 27 năm ngoái. Giảm thiểu đề cập đến những nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính gây ra sự nóng lên toàn cầu.

    Vào cuối Cop 27, nhà đàm phán chính của Vương quốc Anh và chủ tịch Cop 26 Alok Sharma nói rằng giới hạn 1,5°C vẫn được duy trì đối với thiết bị hỗ trợ sự sống, đồng thời nói thêm rằng "những người trong chúng tôi đến Ai Cập để duy trì sự sống ở mức 1,5°C… đã phải chiến đấu không ngừng giữ giới hạn", trong khi phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu Frans Timmermans nói "đã có quá nhiều nỗ lực để đảo ngược những gì đã được thống nhất ở Glasgow [tại Cop 26]".

    Mục tiêu của Al-Jaber là giữ cho 1,5°C "tồn tại", khi UAE chuẩn bị tổ chức các cuộc đàm phán về khí hậu Cop 28 vào tháng 11, mang đến sự lạc quan thận trọng, vì ông đã thừa nhận vào đầu năm nay rằng thế giới đang "đi chệch hướng" khi đề cập đến đáp ứng các mục tiêu Paris.

    Nhưng al-Jaber nhấn mạnh rằng "[thế giới] không thể tiếp tục hoạt động như thường lệ" và rằng "một sự thay đổi mô hình toàn diện thực sự trong cách tiếp cận của chúng tôi đối với việc giảm thiểu, thích ứng, tài chính và tổn thất và thiệt hại" là cần thiết.

    Về giảm thiểu, ông nói rằng cần phải "nhanh chóng xây dựng các hệ thống năng lượng sạch của ngày mai đồng thời làm cho các hệ thống năng lượng ngày nay sạch hơn nhiều".

    Ông nói thêm: “Chúng ta cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là 800 triệu người trên khắp miền nam toàn cầu không được tiếp cận với năng lượng hiện nay”.

    Ấn Độ hợp tác năng lượng tái tạo
    Al-Jaber ca ngợi nền kinh tế đang phát triển và tầm ảnh hưởng của Ấn Độ, đồng thời nói thêm rằng sự phát triển bền vững của đất nước là rất quan trọng không chỉ đối với Ấn Độ mà còn đối với toàn thế giới," vì đây là một trong những nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất.

    Al-Jaber, người cũng đứng đầu Adnoc thuộc sở hữu nhà nước của Abu Dhabi và là chủ tịch của công ty năng lượng tái tạo thuộc sở hữu nhà nước Masdar, nói thêm rằng "UAE và Masdar sẽ khám phá tất cả các cơ hội hợp tác với Ấn Độ để đóng góp vào lộ trình tăng trưởng cao các-bon thấp."

    Zalo
    Hotline