Chisui Ranger đã đến! / Cán bộ trẻ Cục Phát triển Tohoku nỗ lực công khai việc kiểm soát lũ lưu vực

Chisui Ranger đã đến! / Cán bộ trẻ Cục Phát triển Tohoku nỗ lực công khai việc kiểm soát lũ lưu vực

    ◇Nói chuyện với trẻ bằng câu chuyện tranh vẽ tay

    Bán đảo Noto đang trong quá trình phục hồi và tái thiết sau thảm họa động đất xảy ra hồi đầu năm đã hứng chịu một trận mưa lớn kỷ lục. Trên khắp quần đảo, số lượng lũ lụt quy mô lớn ngày càng gia tăng do ảnh hưởng của hiện tượng nóng lên toàn cầu. Trước nguy cơ thiên tai ngày càng gia tăng, chính quyền trung ương và địa phương đang tập trung nỗ lực giảm thiệt hại do lũ lụt trên toàn lưu vực bằng cách kết hợp các biện pháp cứng và mềm. Khi ý tưởng ``kiểm soát lũ lưu vực'' đang có chỗ đứng, các nhân viên trẻ của Cục Phát triển Khu vực Tohoku đang thực hiện các hoạt động quan hệ công chúng đầy sáng tạo.

    Đọc to cho trẻ em (do Cục Phát triển Tohoku cung cấp Văn phòng Hạ lưu Sông Kitakami)

    Chúng ta có thể làm gì để trẻ em nhận thức được việc ''kiểm soát lũ lưu vực''? Đó là một chương trình kể chuyện bằng hình ảnh mà ba nhân viên trẻ của Phòng Kiểm soát Lũ lụt thuộc Văn phòng Hạ lưu Sông Kitakami, người đã làm việc vào năm ngoái, đã dành một năm để sáng tạo. Các nhân vật xuất hiện là ``Basement Sentai Chisui Rangers'', các thành viên là những nhân vật có bảy màu như xanh lá cây, hồng và vàng. Câu chuyện kể về một người nhận được vật phẩm kiểm soát lũ lụt và biến thành người bảo vệ khu vực khỏi thiệt hại do mưa lớn. Câu chuyện và nhân vật đều được làm thủ công. Tôi cố gắng tránh những từ khó để ngay cả trẻ nhỏ cũng có thể hiểu được.

    Ảnh Bìa sách

    Theo Yuka Takamori (hiện là Trưởng phòng Nghiên cứu và Thiết kế tại Văn phòng Xây dựng Phát triển Tổng hợp Narusegawa), người đã tham gia sản xuất chương trình truyện tranh, ``Trong khi sự hiểu biết và nỗ lực đối với việc kiểm soát lũ lưu vực sông đang được mở rộng ở cấp hành chính, nó vẫn còn xa lạ với công chúng trong khu vực.'' Họ bắt đầu sản xuất vào tháng 4 năm 2023 với hy vọng rằng đây sẽ là cơ hội để mọi người làm việc trên nó như một thứ gì đó quen thuộc với họ. Điều tôi luôn tâm niệm là phải “dễ hiểu, dễ gần”. Phải mất một năm để hoàn thành chương trình truyện tranh, bao gồm nhiều lần thử và sai từ bố cục, lên kế hoạch đến minh họa.

    Được dẫn dắt bởi Hikarin Oikawa, người làm việc trong Phòng kiểm soát lũ lụt lưu vực của Văn phòng hạ lưu sông Kitakami, cô bắt đầu đọc các chương trình truyện tranh tại các bài giảng và sự kiện tại chỗ vào tháng 4 năm nay. Lời truyền miệng về Đội Kiểm lâm Chisui lan truyền trong giới nhân viên phòng chống thiên tai, và số lượng lời kêu gọi giúp đỡ họ dần dần tăng lên. Hiện tại, 5 nhân viên trẻ của cơ quan đã thay phiên nhau tham dự các sự kiện, sự kiện khác.

    Bạn muốn trở thành loại kiểm lâm viên nào?" Khi ông Oikawa và những người khác hỏi, bọn trẻ vui vẻ trả lời: ``Hoa hồng'' và ``Busta xanh.'' Một phần của niềm vui là được nhìn thấy những phản ứng trung thực. Chúng tôi phát các chương trình kể chuyện bằng tranh đã được chuyển thành sách tranh cho trẻ em tham gia các sự kiện và các sự kiện khác. Một cuốn sách tô màu được đưa vào trang cuối cùng của cuốn sách để khuyến khích mọi người nghĩ về việc kiểm soát lũ lụt ở lưu vực sông như một “chuyện cá nhân”. Oikawa nói: “Thật khó để truyền tải thông điệp bằng cả lời nói và văn bản. ''Tôi sẽ rất vui nếu mọi người có thể biết rằng những vật dụng quen thuộc có ký tự gốc có thể được sử dụng làm vật phẩm kiểm soát lũ lụt.'' Đến cuối tháng 9, 1.000 bản sách tranh họ đã in gần như đã hết, hiện họ đang gấp rút in 5.000 bản.

    Hideki Saito, người làm việc trong bộ phận kỹ thuật của cùng văn phòng, nói: ``Thật khó để tạo ra thứ gì đó từ đầu. Nhưng tôi hy vọng rằng nhận thức về kiểm soát lũ lưu vực sẽ lan rộng khắp cả nước.'' Bằng cách gọi con sông này là “con sông chảy qua khu vực”, thay vì gọi nó là một con sông cụ thể, không chỉ vùng Tohoku mà còn từ Cục Phát triển Vùng Kyushu đã nhận được yêu cầu.

    Tại buổi thuyết trình kinh doanh khu vực năm 2024 do Cục Phát triển Tohoku tổ chức vào tháng 6, ``Sáng kiến ​​quan hệ công chúng về kiểm soát lũ lụt ở khu vực cơ bản - Tìm hiểu về kiểm soát lũ lụt ở lưu vực!! Lưu vực Sentai Chisui Rangers'' đã được chọn cho giải thưởng cao nhất. Nó được đánh giá cao vì "cấu trúc câu chuyện, thiết kế nhân vật và khả năng truyền tải dễ dàng." Tận dụng sự nhạy cảm của đội ngũ nhân viên trẻ, chúng tôi sẽ truyền tải những nỗ lực của mình trong việc "kiểm soát lũ lưu vực" từ nhiều góc độ khác nhau. Những ý tưởng miễn phí, độc đáo đang giúp tăng cường sự quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline