Chính phủ Hà Lan hạn chế bán công nghệ chip của bộ xử lý

Chính phủ Hà Lan hạn chế bán công nghệ chip của bộ xử lý

    Chính phủ Hà Lan hạn chế bán công nghệ chip của bộ xử lý

    Logo của ASML, một nhà sản xuất thiết bị sản xuất bán dẫn hàng đầu, treo trên trụ sở chính ở Veldhoven, Hà Lan, thứ Hai, ngày 30 tháng 1 năm 2023. Chính phủ Hà Lan tuyên bố hôm thứ ba rằng họ đang lên kế hoạch áp đặt các hạn chế bổ sung đối với việc xuất khẩu máy Tạo các chip bộ xử lý nâng cao, tham gia một sáng kiến của Hoa Kỳ nhằm mục đích hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các tài liệu được sử dụng để tạo ra những con chip như vậy. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Phát triển Hà Lan Lieje Schreinemacher đã gửi một lá thư cho các nhà lập pháp phác thảo các giới hạn được đề xuất, ngoài việc kiểm soát xuất khẩu hiện tại về công nghệ bán dẫn. Ảnh AP/Peter Dejong, File

    Dutch government to restrict sales of processor chip tech

    Chính phủ Hà Lan đã công bố hôm thứ Tư rằng họ đang lên kế hoạch áp đặt các hạn chế bổ sung đối với việc xuất khẩu máy tạo ra chip bộ xử lý tiên tiến, tham gia một cú hích của Hoa Kỳ nhằm hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các vật liệu được sử dụng để tạo ra các chip đó.

    Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác Phát triển Hà Lan Lieje Schreinemacher đã gửi một lá thư cho các nhà lập pháp phác thảo các giới hạn được đề xuất, ngoài việc kiểm soát xuất khẩu hiện tại về công nghệ bán dẫn.

    "Theo quan điểm về sự phát triển công nghệ và bối cảnh địa chính trị, chính phủ đã đi đến kết luận rằng cần thiết cho an ninh quốc gia (liên) để mở rộng kiểm soát xuất khẩu hiện tại của thiết bị sản xuất bán dẫn cụ thể", cô viết.

    Thủ tướng Mark Rutte đã đến thăm Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng 1 để đàm phán về các máy chip tiên tiến do công ty Hà Lan ASML và các chủ đề khác sản xuất.

    Chính quyền Biden vào tháng 10 đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc đối với các chip tiên tiến, theo đó có thể được sử dụng để tạo vũ khí, thực hiện vi phạm nhân quyền và cải thiện tốc độ và độ chính xác của hậu cần quân sự. Nó kêu gọi các đồng minh như Nhật Bản và Hà Lan làm theo.

    Trung Quốc đã chỉ trích các động thái là vi phạm các nguyên tắc thị trường trong thương mại quốc tế.

    Chính quyền Biden cũng gần với việc thắt chặt các quy tắc đối với một số khoản đầu tư ở nước ngoài của các công ty Hoa Kỳ trong nỗ lực hạn chế khả năng của Trung Quốc để có được các công nghệ có thể cải thiện khả năng quân sự của mình.

    Hành động dự kiến là nỗ lực mới nhất của Nhà Trắng nhằm nhắm mục tiêu các lĩnh vực quân sự và công nghệ của Trung Quốc tại thời điểm quan hệ ngày càng nhiều giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    ASML, có trụ sở tại thị trấn Veldhoven miền Nam Hà Lan, là nhà sản xuất máy móc duy nhất trên thế giới sử dụng in thạch bản cực tím để tạo ra chip bán dẫn tiên tiến. Chính phủ Hà Lan đã cấm ASML xuất khẩu một số máy của mình sang Trung Quốc kể từ năm 2019, nhưng công ty vẫn đã vận chuyển các hệ thống in thạch bản chất lượng thấp hơn ở đó.

    ASML có các trung tâm nghiên cứu và sản xuất ở Bắc Kinh và Thâm Quyến, Trung Quốc, cũng như trụ sở khu vực ở Hồng Kông.

    Thư của Bộ trưởng Hà Lan gửi cho các nhà lập pháp đã không đề cập đến Trung Quốc.

    Nó cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới mục tiêu "các công nghệ rất cụ thể trong chu kỳ sản xuất chất bán dẫn mà Hà Lan có một vị trí độc đáo và hàng đầu, chẳng hạn như bản in thạch bản và sự lắng đọng của Deep Ultra Violet (DUV)."

    Nó nói thêm rằng quyết định cho các kiểm soát xuất khẩu bổ sung "được đưa ra một cách cẩn thận và chính xác nhất có thể (bằng phẫu thuật), để tránh sự gián đoạn không cần thiết của các chuỗi giá trị và tính đến sân chơi cấp quốc tế."

    Chính phủ cho biết họ sẽ công bố các quy định mới "trước mùa hè."

    Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của mình, ASML nói rằng các hạn chế mới sẽ áp dụng cho "các công cụ in thạch bản và ngâm mình tiên tiến nhất".

    "Do các quy định sắp tới này, ASML sẽ cần phải xin giấy phép xuất khẩu để vận chuyển các hệ thống DUV INVERSION tiên tiến nhất", công ty cho biết thêm rằng "sẽ mất thời gian để các biện pháp kiểm soát này được chuyển thành luật pháp và có hiệu lực."

    Công ty nói thêm rằng dựa trên thông báo "kỳ vọng của chúng tôi về chính sách cấp phép của chính phủ Hà Lan và tình hình thị trường hiện tại, chúng tôi không hy vọng các biện pháp này sẽ có ảnh hưởng vật chất đối với triển vọng tài chính của chúng tôi mà chúng tôi đã công bố vào năm 2023 hoặc cho Kịch bản hạn. "

    Zalo
    Hotline